Nhiều đô thị ven biển miền Trung sẽ được nâng cấp và mở rộng; tình hình quy hoạch đô thị TPHCM, giao thông cửa ngõ TP.HCM kết nối với Bình Dương hiện tại và trong những năm tới sẽ như thế nào; đề xuất đầu tư bến cảng gần 2.300 tỉ đồng tại “thủ phủ” công nghiệp của Bà Rịa – Vũng Tàu… là những thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Nhiều đô thị ven biển miền Trung sẽ được nâng cấp và mở rộng
Thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiều quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030. Theo quy hoạch được phê duyệt, đến năm 2030 tỉnh Bình Thuận sẽ có 16 đô thị. Trong đó có:
- 1 đô thị loại II: TP.Phan Thiết
- 1 đô thị loại III: TP.La Gi
- 3 đô thị loại IV
- 11 đô thị loại V
Tương tự, đến năm 2030, tỉnh Ninh Thuận sẽ có 12 đô thị. Trong đó có:
- 1 đô thị loại II: TP.Phan Rang – Tháp Chàm
- 4 đô thị loại IV, gồm 2 đô thị hiện hữu là Tân Sơn, Phước Dân và 2 đô thị mới là Phước Nam, Cà Ná
- 7 đô thị loại V, bao gồm 1 đô thị hiện hữu là Khánh Hải và 6 đô thị mới gồm Lợi Hải, Phước Đại, Thanh Hải, Lâm Sơn, Vĩnh Hy, Sơn Hải.
Ninh Thuận cũng sẽ phát triển 6 đô thị ven biển (Vĩnh Hy, Thanh Hải, Khánh Hải, Phan Rang – Tháp Chàm, Sơn Hải, Cà Ná) thuộc dải ven biển, phát triển theo cấu trúc không gian đan xen, hỗn hợp đô thị – du lịch, được cụ thể hóa trong các đồ án quy hoạch chung khu du lịch quốc gia Ninh Chữ.
Đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ có:
- 2 đô thị loại I: TP.Nha Trang và đô thị mới Cam Lâm
- 1 đô thị loại II: TP.Cam Ranh
- 1 đô thị loại III
- 2 đô thị loại IV và các đô thị loại V
Quy hoạch đô thị TPHCM giao thông cửa ngõ với Bình Dương sẽ ra sao?
Xa lộ Hà Nội (quốc lộ 1A) là tuyến giao thông chính ở khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM, phân tách TP. Thủ Đức với TP. Dĩ An (Bình Dương) và kết nối trực tiếp với Đồng Nai. Khu vực này hiện đang tập trung nhiều hạ tầng trọng điểm, bao gồm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và Bến xe miền Đông mới.
Đặc biệt, tuyến metro số 1 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng dự kiến khai thác thương mại trong năm nay. Để tăng cường hiệu quả khai thác, trong kế hoạch quy hoạch đô thị TPHCM, các địa phương đang lên đề xuất nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương, với tổng chiều dài hai nhánh khoảng 50km.
Kế hoạch đầu tư cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi công văn tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo đề xuất của Công ty TNHH Long Sơn.
Bộ GTVT nhận định rằng đề xuất đầu tư bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, bao gồm 270m bến chính cho tàu tổng hợp đến 30.000 tấn và 4 bến sà lan cho tàu đến 7.500 tấn, phù hợp với các quy hoạch cảng biển, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch liên quan.
Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự án sẽ có trạm nghiền xi măng tại khu vực hậu phương cảng. Nhằm phát huy năng lực thông qua hàng hóa của cầu cảng, các bến sà lan phục vụ xuất nhập nguyên vật liệu và thành phẩm, cũng như tận dụng thế mạnh vận tải thủy để gom và rút hàng hóa đến cảng, nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác tổng thể dự án.
Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.256 tỷ đồng, bao gồm vốn tự huy động và vốn vay. Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư căn cứ vào các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng, quy hoạch chuyên ngành và các quy định liên quan để xây dựng tổng mức đầu tư trên cơ sở tính đúng, tính đủ các hạng mục công việc.
Tuyến đường ven biển tỉnh Khánh Hòa với đầu tư hơn 2.000 tỷ
Dự án Tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa có điểm đầu kết nối với đường dẫn phía bắc cầu Hiền Lương 2 (xã Vạn Lương) và điểm cuối kết nối vào bên phải Quốc lộ 26B, phường Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa), với tổng chiều dài hơn 20 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2024 – 2027.
Dự án bao gồm các hạng mục chính: đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa địa hình (bao gồm các cầu và cống băng đường), điện chiếu sáng, kè biển và vỉa hè đoạn qua các khu dân cư. Theo Ban quản lý KKT Vân Phong, dự án này đã hoàn thành công tác lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định. Tuy nhiên, sau khi tham vấn ý kiến của chính quyền địa phương và người dân khu vực dự án đi qua, đơn vị tư vấn đang đề xuất điều chỉnh một số vị trí và hướng tuyến của dự án.
>> Xem thêm bài viết Metro Tp.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành
(Nguồn: cafeland)
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.