Nếu tiếp tục theo phương pháp truyền thống, việc hoàn thành 200km còn lại của hệ thống đường sắt đô thị Metro TP.HCM sẽ mất khoảng 50 – 70 năm, thậm chí có thể lên tới 100 năm. Vì vậy, theo kết luận trong Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, TP.HCM đang triển khai một siêu đề án nhằm hoàn thiện mạng lưới Metro.
Đề án Metro Tp.HCM với các ban ngành liên quan
Văn phòng UBND TP.HCM thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi (Chủ tịch UBND TP) tại cuộc họp rà soát tiến độ xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM (được gọi là đề án metro) theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Chủ tịch UBND TP đã đồng ý với nội dung báo cáo và các đề xuất, kiến nghị từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM. Các đơn vị có liên quan được giao nhiệm vụ thực hiện các công việc được phân công, đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng thời hạn.
- Đối với nhóm cơ chế về công tác lựa chọn nhà thầu và quản lý hợp đồng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ chủ trì và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, cùng với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đề xuất các cách làm mới để tăng tính chủ động và đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc.
- Đối với nhóm cơ chế huy động nguồn vốn, Sở Tài chính TP sẽ chủ trì và phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan để nghiên cứu cơ chế huy động, đảm bảo nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trong đề án, với các thủ tục thuận lợi và tăng tính chủ động của TP (lưu ý về thủ tục và thẩm quyền).
Dựa trên các khu đất dự kiến phát triển TOD xung quanh một số nhà ga (đề xuất từ Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP), Sở Tài nguyên và Môi trường TP sẽ tính toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phương án đấu giá nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách.
Các sở ngành và đơn vị liên quan sẽ tập trung nhân sự và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao; nghiên cứu đề án của TP Hà Nội và tham khảo các hướng dẫn, định hướng từ Bộ Giao thông vận tải để xây dựng đề án có tính thống nhất chung.
Các đơn vị cũng sẽ hoàn thiện nội dung cơ chế, chính sách đột phá kèm theo đánh giá tác động của cơ chế đối với nhiệm vụ được giao, và gửi cho Sở Giao thông vận tải TP trước ngày 10-5.
Quyết định phương án đầu tư 20,98 tỷ USD cho 180km Metro Tp.HCM
Cuộc họp đã thống nhất đề án đầu tư hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM theo Kết luận 49. Theo đó, đến năm 2035, TP.HCM sẽ đầu tư hoàn thiện 8 tuyến đường sắt theo quy hoạch, với tổng chiều dài dự kiến là 180km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 503.100 tỷ đồng (tương đương 20,98 tỷ USD), chưa tính chi phí bồi thường và thu hồi đất khu vực TOD.
Về hình thức đầu tư, dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm triển khai ở các quốc gia trên thế giới (bao gồm kết quả học tập và nghiên cứu của đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải về đường sắt), đã cho thấy đầu tư công hiệu quả hơn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong việc phát triển đường sắt đô thị. Bộ Giao thông vận tải và hai thành phố đã đồng thuận rằng đầu tư công vẫn là hình thức chủ đạo để phát triển hệ thống đường sắt nhanh và hiệu quả.
Cuộc họp đã đồng thuận quan điểm và kết quả nghiên cứu của đề án, nhằm trình Quốc hội ban hành nghị quyết về cơ chế và chính sách đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đường sắt đô thị chung cho cả TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, có những cơ chế chung áp dụng cho cả hai thành phố và các cơ chế riêng biệt phù hợp với điều kiện thực tế và quy định hiện hành của từng thành phố.
(Nguồn: Tuoitre)
>> Xem thêm bài viết Mãn nhãn với diện mạo ga ngầm Bến Thành tuyến metro 1 – Cập nhật tới 2024
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.