Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị hiện đại, thông minh và bền vững, việc quy hoạch Quận 7 và huyện Nhà Bè thành đô thị phía Nam TP.HCM được xem là bước đi chiến lược quan trọng.
Tầm nhìn quy hoạch: Huyện Nhà Bè và Quận 7 trở thành đô thị đa trung tâm
Theo định hướng phát triển của TP.HCM, sau năm 2030, thành phố sẽ chuyển đổi sang mô hình đô thị đa trung tâm, trong đó đô thị phía Nam TP.HCM bao gồm Quận 7 và huyện Nhà Bè sẽ đóng vai trò quan trọng. Huyện Nhà Bè, cùng với bốn huyện khác (Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ), được quy hoạch để phát triển thành các đô thị vệ tinh hiện đại, đủ tiêu chuẩn nâng cấp lên thành phố trực thuộc TP.HCM. Trong khi đó, Quận 7 – với khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã khẳng định vị thế – sẽ là hạt nhân kết nối, mở rộng không gian đô thị về phía Nam.
Huyện Nhà Bè sẽ trải qua sự điều chỉnh lớn về quy hoạch không gian. Một trong những thay đổi đáng chú ý là khu vực từng được quy hoạch làm sân golf sẽ được chuyển đổi thành khu trung tâm đô thị kết hợp công viên công cộng. Đây sẽ là không gian mở rộng của trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng, hình thành một trung tâm đô thị chính của đô thị phía Nam TP.HCM. Sự kết hợp này không chỉ nâng cao chất lượng sống mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ cho khu vực.
Huyện Nhà Bè sở hữu lợi thế lớn về kinh tế biển nhờ vị trí tiếp giáp sông Soài Rạp và khu cảng Hiệp Phước. Theo quy hoạch, khu vực này sẽ được định hướng phát triển theo mô hình kết hợp giữa đô thị thương mại – dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp sinh thái. Khu công nghiệp, cảng biển và dịch vụ logistics dọc sông Soài Rạp sẽ được đầu tư mạnh mẽ, tạo thành một chuỗi đô thị biển liên kết với các khu vực xung quanh.

Khu cảng Hiệp Phước sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển, trở thành trung tâm logistics quan trọng của đô thị phía Nam TP.HCM. Bên cạnh đó, khu đô thị Hiệp Phước được quy hoạch với các chức năng chính như dịch vụ – thương mại, tài chính phụ trợ công nghiệp – cảng, đào tạo nghề nghiệp, nhà ở xã hội và khu ở dành cho chuyên gia. Những yếu tố này không chỉ đáp ứng nhu cầu lao động tại chỗ mà còn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của khu vực.
Ngoài việc xây dựng các khu đô thị mới, đô thị phía Nam TP.HCM cũng chú trọng cải tạo và nâng cấp các khu đô thị hiện hữu. Tại huyện Nhà Bè, các vùng đất trũng sẽ được tận dụng để phát triển các khu đô thị mới với chức năng đa dạng như thương mại, hội chợ – triển lãm, công nghiệp văn hóa – giải trí. Sự kết hợp này không chỉ tối ưu hóa quỹ đất mà còn tạo ra những không gian sống hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân.
Trong khi đó, Quận 7 – với khu đô thị Phú Mỹ Hưng làm trung tâm – sẽ tiếp tục được mở rộng và hoàn thiện. Các dự án bất động sản cao cấp, trung tâm thương mại và tiện ích công cộng tại đây sẽ đóng vai trò kết nối với các khu vực mới tại Nhà Bè, hình thành một hệ sinh thái đô thị đồng bộ và bền vững.
Hệ thống giao thông: Động lực phát triển đô thị phía Nam TP.HCM
Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ của đô thị phía Nam TP.HCM, TP.HCM đã lên kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông tại Quận 7 và huyện Nhà Bè. Hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và metro sẽ được nâng cấp và mở mới, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa khu vực này với trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận.
Đường bộ
Các tuyến đường quan trọng như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 4, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, đường nối cầu Phú Mỹ 2, Lê Văn Lương và Nguyễn Bình sẽ được nâng cấp hoặc xây mới. Những tuyến đường này không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn rút ngắn thời gian di chuyển giữa đô thị phía Nam TP.HCM và các khu vực khác.
Đường sắt
TP.HCM dự kiến xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng dài khoảng 38 km, kết nối từ đường sắt quốc gia đến khu cảng Hiệp Phước. Đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển logistics tại Nhà Bè.

Metro
Huyện Nhà Bè sẽ được hưởng lợi từ các tuyến metro đi qua, bao gồm:
- Metro số 4 (Đông Thạnh – Hiệp Phước): Dài 47,3 km, kết nối khu vực phía Tây với cảng Hiệp Phước.
- Metro số 10 (vành đai ngoài): Dài 83,9 km, đi qua TP Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh và Hóc Môn.
- Metro số 12 (Quận 7 – Nhà Bè – Khu đô thị lấn biển Cần Giờ): Dài 48,7 km, tạo trục giao thông liên kết Quận 7, Nhà Bè và Cần Giờ.
Những tuyến metro này không chỉ nâng cao khả năng kết nối mà còn gia tăng giá trị bất động sản tại đô thị phía Nam TP.HCM.
Đường thủy
Hệ thống đường thủy nội địa kết nối khu vực nội thành với cảng biển Hiệp Phước sẽ được cải tạo và nâng cấp. Ngoài ra, TP.HCM cũng quy hoạch hệ thống đường ven sông Sài Gòn, hình thành trục giao thông Bắc – Nam mới, đồng thời phát triển đô thị, thương mại – dịch vụ và du lịch. Hệ thống bến bãi cũng được đầu tư với 10 bến cảng/cầu cảng trên sông Nhà Bè, bao gồm cảng hàng hóa Nhơn Đức và bến khách Phú Thuận (hạ lưu cầu Phú Mỹ).
Kết luận
Việc quy hoạch Quận 7 và huyện Nhà Bè thành đô thị phía Nam TP.HCM mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước hết, khu vực này sẽ trở thành trung tâm kinh tế mới, tận dụng lợi thế kinh tế biển và logistics để thúc đẩy giao thương trong nước và quốc tế. Các khu công nghiệp công nghệ cao và sinh thái tại Nhà Bè sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm, thu hút lực lượng lao động chất lượng cao.
Thứ hai, sự phát triển đồng bộ của hạ tầng giao thông sẽ giảm áp lực lên khu vực trung tâm TP.HCM, đồng thời cải thiện chất lượng sống cho cư dân tại Quận 7 và Nhà Bè. Các khu đô thị mới với không gian xanh, tiện ích hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu an cư của người dân, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và thượng lưu.
Cuối cùng, đô thị phía Nam sẽ là động lực thúc đẩy phát triển bất động sản tại khu vực phía Nam. Với sự kết nối chặt chẽ từ các tuyến metro, cao tốc và đường thủy, giá trị bất động sản tại Quận 7 và Nhà Bè được dự báo sẽ tăng mạnh trong tương lai, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
>> Xem thêm bài viết Danh sách các dự án Phát Đạt Group dự kiến triển khai trong 2025
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.