Xin chào Radanhadat, tôi đang có một thắc mắc cần nhờ giải đáp.
Hiện tại tôi đang sở hữu một căn chung cư. Theo quy định phải thanh toán tiền điện và nước trước ngày 5 của mỗi tháng vào một tài khoản được chỉ định. Tuy nhiên, tháng này tôi trả chậm một ngày. Kết quả là ủy ban quản lý đã cắt điện và nước của gia đình tôi.
Tôi muốn hỏi liệu ủy ban quản lý của một tòa nhà chung cư có quyền cắt điện và nước của cư dân không? Nếu không, tôi nên làm gì để đòi lại quyền lợi của mình? Xin cảm ơn.
Thu Hà, 6/2/24
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Radanhadat.vn. Đây là giải đáp cho vấn đề “Ban quản lý chung cư có quyền cắt điện, nước của dân không?”. Và biện pháp đòi quyền lợi cho cư dân.
Ban quản lý chung cư có quyền cắt điện, nước của dân không?
Căn cứ quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, việc thu phí dịch vụ vận hành nhà chung cư sẽ do đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện.
Cụ thể tại Điều 42 Thông tư số 02/2016/TT-BXD có quy định về quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư như sau:
Theo đó, đối chiếu quy định tại khoản 2, Điều 4 Phụ lục 2 Thông tư số 02/2016 có quy định dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có bao gồm:
Dựa trên những điều khoản trên, có thể biết đơn vị quản lý vận hành chung cư không có quyền và trách nhiệm trong việc cung cấp và thu phí điện, nước phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu. Việc cung cấp và thu phí điện, nước, hay cụ thể là việc ngưng cung cấp điện, nước sẽ thuộc quyền của bên bán những dịch vụ, mặt hàng này.
Ban quản lý của tòa nhà chung cư có quyền thu phí dịch vụ vận hành nhà chung cư từ cư dân để đảm bảo hoạt động, bảo trì và quản lý tốt cho toàn bộ tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, việc cắt điện, nước của cư dân không được quy định rõ trong thông tư này.
Chính vì vậy, việc Ban quản lý cắt điện và nước của gia đình bạn là hoàn toàn không đúng thẩm quyền và không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Làm thế nào nếu bị ban quản lý chung cư cắt điện nước?
Bước 1: Xác định nguyên nhân
Bạn nên xác định nguyên nhân ban quản lý cắt điện, nước. Liên hệ với ban quản lý để hiểu rõ về lý do họ thực hiện hành động này.
Bước 2: Kiểm tra quy định
Tra cứu Luật Nhà ở năm 2014 và Thông tư số 02/2016/TT-BXD để xem xét quyền và trách nhiệm của ban quản lý về điều kiện cắt điện được quy định.
Bước 3: Thảo luận và giải quyết vấn đề
Nếu bạn cho rằng việc cắt điện là không đúng hoặc vi phạm quyền của cư dân, hãy thảo luận trực tiếp với ban quản lý để giải quyết vấn đề. Trình bày lý do và tìm hiểu liệu có thể có sự hiểu lầm hoặc nhầm lẫn.
Bước 4: Gửi khiếu nại
Nếu việc thảo luận không thể giải quyết, có thể gửi khiếu nại cho ban quản lý của tòa nhà chung cư hoặc cơ quan quản lý nhà ở địa phương để yêu cầu hỗ trợ và giải quyết tranh chấp.
Bước 5: Tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý
Nếu mọi nỗ lực giải quyết thông qua thảo luận và khiếu nại không thành công, bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ luật sư hoặc tư vấn pháp lý để xem xét các phương án và quyền lợi của cư dân.
>> Xem thêm về cẩm nang mua nhà tại radanhadat.vn