UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Thành ủy, kiến nghị tiếp tục triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đồng thời đề xuất cơ chế đặc thù để thu hút, giữ chân nhà đầu tư chiến lược, hướng tới xây dựng cảng biển tầm cỡ quốc tế, tạo cú hích phát triển kinh tế biển.
Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án chiến lược
Theo báo cáo, UBND TP.HCM đề xuất Thành ủy thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy định. Thành phố cam kết phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư.
Cơ chế đặc thù được kiến nghị bao gồm: ưu đãi về hạ tầng giao thông, logistics, kho bãi; hỗ trợ thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư; và chính sách thu hút doanh nghiệp phụ trợ logistics, giúp hình thành hệ sinh thái dịch vụ cảng biển đồng bộ.
UBND TP.HCM cũng đề nghị chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương rà soát, cập nhật đồng bộ các quy hoạch liên quan như không gian biển, sử dụng đất, hạ tầng giao thông, môi trường… nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc giao đất, mặt nước, cấp phép đầu tư.
Quy mô ấn tượng, mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển khu vực
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 1/2025, do liên danh Công ty CP Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên Tập đoàn MSC) đề xuất đầu tư.

Dự án tọa lạc tại khu vực Cù lao Gò Công (huyện Cần Giờ) với tổng diện tích 571 ha, bao gồm gần 90 ha đất phòng hộ ven biển và hơn 480 ha mặt nước. Tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu dự kiến vượt 50.000 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).
Cảng sẽ được xây dựng với chiều dài cầu cảng lên tới 7,2 km, đủ sức tiếp nhận tàu siêu trọng tải 250.000 tấn (24.000 TEU). Công suất khai thác ước đạt 16,9 triệu TEU/năm vào năm 2045, đưa Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng của khu vực.
Định hướng chiến lược phát triển kinh tế biển TP.HCM
Thời gian qua, TP.HCM đã tích cực tổ chức hội thảo, khảo sát thực tế, lấy ý kiến chuyên gia, các bộ ngành và địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, tất cả đều bày tỏ sự đồng thuận cao với dự án.
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được đưa vào các quy hoạch cấp quốc gia như: Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và Quy hoạch TP.HCM, khẳng định tầm quan trọng và tính cấp thiết.
Việc phát triển cảng tại Cần Giờ phù hợp với định hướng kinh tế biển của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong thu hút đầu tư, nâng cao năng lực dịch vụ logistics, đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu khu vực và quốc tế.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.