Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An mới đây đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt phương án xây mới tuyến cao tốc miền Tây Đức Hòa -Mỹ An, nằm trong tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây với tổng mức đầu tư lên đến gần 29.000 tỷ đồng.
Thực trạng tuyến quốc lộ N2 hiện hữu
Trước đây, dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây được nghiên cứu dựa trên việc mở rộng và nâng cấp tuyến quốc lộ N2 hiện hữu – một phần của tuyến đường Hồ Chí Minh dài 440 km từ Bình Phước đi Cà Mau, đưa vào vận hành từ năm 2007 nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
>> Dự án Destino Centro Long An: Khu phức hợp căn hộ đẳng cấp tại vùng ven TP.HCM
Hiện trạng tuyến quốc lộ N2 đoạn qua Long An chỉ rộng hẹp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài mỗi dịp lễ, Tết. Đặc biệt, đoạn qua tỉnh Long An dài hơn 81 km, nếu tiến hành nâng cấp theo phương án cũ thì tổng mức đầu tư ước tính khoảng 31.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, giải pháp này tồn tại nhiều điểm hạn chế như chiều dài tuyến đường lớn, chi phí giải phóng mặt bằng cao do đi qua khu vực đông dân cư, và sau khi hình thành, chỉ phục vụ ô tô, phải xây thêm hệ thống đường dân sinh.

Đề xuất phương án mới cho cao tốc miền Tây
Trước những bất cập trên, ngành chức năng tỉnh Long An đã đề xuất một phương án mới: xây dựng tuyến cao tốc hoàn toàn mới, chạy song song phía Bắc tuyến N2 cũ, đi qua các huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa thuộc tỉnh Long An và huyện Tháp Mười của tỉnh Đồng Tháp. Phương án mới này sẽ giúp rút ngắn 13 km chiều dài so với tuyến cũ, giảm tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, đồng thời mở ra không gian phát triển kinh tế – xã hội mới cho toàn khu vực miền Tây Nam Bộ.
>> 1000+ tin tức mới nhất mỗi ngày về BĐS Long An
Trong giai đoạn phân kỳ đầu tiên, cao tốc mới sẽ được xây dựng với chiều rộng mặt đường 24,7 m, quy mô 4 làn xe, cùng các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh. Diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 400 ha, tác động đến hơn 400 hộ dân. Theo kế hoạch dài hạn, tuyến đường sẽ được nâng cấp lên quy mô 6 làn xe, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển giao thông và kinh tế.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.