Theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch Nha Trang đến 2040 được định hướng trở thành đô thị hạt nhân, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, và đào tạo nguồn nhân lực. Với vai trò là một cực tăng trưởng quan trọng và cửa ngõ hội nhập quốc tế của tỉnh Khánh Hòa, Nha Trang sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện.
Định hướng phát triển các khu vực theo quy hoạch Nha Trang đến 2040
- Khu vực cải tạo chỉnh trang (khoảng 4.359 ha) sẽ tập trung phát triển giao thông công cộng, tăng cường không gian xanh trong các ô phố, lô phố, tuyến phố và bổ sung các công trình hạ tầng xã hội.
- Khu vực phát triển mới (khoảng 961 ha) sẽ mở rộng không gian xây dựng đô thị tại các khu vực có tiềm năng phát triển, tuân thủ nguyên tắc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị cảnh quan đặc trưng và hệ sinh thái biển của thành phố Nha Trang. Hình thành các tuyến giao thông kết nối từ trục đường đối ngoại đến trung tâm đô thị du lịch ven biển và các trung tâm đô thị khác, đồng thời phát triển các tuyến trục kết nối giữa các di sản và các khu du lịch trọng điểm. Khu vực đảo Hòn Tre sẽ cập nhật các chức năng chính theo đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2146/QĐ-TTg ngày 20 tháng 12 năm 2021.
- Các khu công viên chuyên đề và sân golf (khoảng 776 ha) sẽ phát triển gắn với các giá trị sinh thái và phục hồi sinh thái tại các núi Hòn Rớ, núi Chín Khúc, núi Cô Tiên, khu vực các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Phương và trên vùng núi phía Tây quốc lộ 1 thuộc xã Vĩnh Lương, nhằm tạo lập không gian xanh và kết nối hệ sinh thái biển Nha Trang với không gian đô thị.
- Khu vực đồi núi thuộc thành phố Nha Trang (khoảng 13.156 ha) sẽ phát triển không gian dịch vụ du lịch trên núi, đảm bảo các điều kiện về tính ổn định địa hình và địa chất núi, phục hồi hệ sinh thái cảnh quan núi, đảm bảo an toàn công trình xây dựng, tránh sạt lở và phù hợp với không gian cảnh quan thiên nhiên. Khu vực này sẽ ứng dụng kỹ thuật và công nghệ xây dựng tiên tiến để cảnh báo nguy cơ sạt lở, sụt lún khi có thiên tai.
- Khu vực dự trữ phát triển (khoảng 253 ha) sẽ dự phòng cho các mục đích sử dụng theo nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Trong tương lai, khu vực này sẽ ưu tiên phát triển các chức năng an sinh xã hội phục vụ cộng đồng hoặc các công trình hạ tầng đô thị theo yêu cầu của Nhà nước.
Định hướng phát triển phân vùng đô thị Nha Trang
Định hướng phát triển hạ tầng giao thông đến 2040
Giao thông đối ngoại
- Đường bộ:
Nâng cấp, cải tạo:
- Quốc lộ 1: Tiếp tục nâng cấp, cải tạo, bố trí đường gom khi đi qua khu vực đô thị.
- Tuyến tránh quốc lộ 1: Hoàn thiện nâng cấp.
- Tỉnh lộ 3: Mở rộng đoạn tuyến qua núi Cù Hin.
Hệ thống giao thông:
- Bố trí hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.
- Hoàn thiện hệ thống kè, taluy đảm bảo an toàn giao thông.
Nghiên cứu: Quy hoạch xây dựng hầm qua núi Cù Hin.
- Đường sắt:
Nâng cấp, cải tạo: Tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng mới:
- Ga Nha Trang tại khu vực Vĩnh Trung.
- Ga đường sắt tốc độ cao tại Diên Khánh.
Chuyển đổi chức năng: Ga Nha Trang hiện hữu (sau năm 2030).
- Đường thủy:
- Cảng Nha Trang: Chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận tàu khách đến 225.000 GT.
- Cảng Hải Quân: Do quân đội quản lý, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải dưới 2.000 tấn.
- Cảng xăng dầu Mũi Chụt: Giảm dần công suất, di dời đến năm 2025.
- Bổ sung: Bến, cầu cảng du lịch tại khu vực biển Vĩnh Hòa.
Giao thông đô thị
- Hệ thống trục chính giao thông
Hướng Bắc – Nam:
- Nâng cấp, cải tạo các tuyến đường: Phạm Văn Đồng, 2/4, Trần Phú, Lê Hồng Phong.
- Hoàn thiện hệ thống đường vành đai 2 Nha Trang.
- Hoàn thiện hệ thống đường vành đai 3 Nha Trang.
- Kết nối đường D1 với đường tỉnh lộ 3.
- Xây dựng đường D3 kết nối đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 1.
- Xây dựng hệ thống đường trục chính khu đô thị Tây Nha Trang và các tuyến đảm bảo yêu cầu kết nối.
Hướng Đông – Tây:
- Nâng cấp, cải tạo kết hợp xây dựng mới các tuyến: Nguyễn Chích – Nguyễn Xiển, Điện Biên Phủ, Mai Xuân Thưởng – N5, phía Nam sông Cái – N1 – A1, nối Phạm Văn Đồng với quốc lộ 1 qua khu đô thị Vĩnh Hòa, Nguyễn Thị Minh Khai – Phong Châu, Lê Thánh Tôn – 23/10, 23/10, Nguyễn Đức Cảnh, Lạc Long Quân kết nối với Lê Hồng Phong.
- Kết nối đường Võ Nguyên Giáp với đường trục chính tại khu đô thị sân bay Nha Trang cũ.
- Xây dựng cầu, đường qua núi
- Xây dựng mới cầu, đường qua núi Hòn Rớ kết nối đường Trần Phú và đường Nguyễn Tất Thành.
- Định hướng hầm qua núi Cù Hin kết nối đường Nguyễn Tất Thành với khu vực Cam Lâm.
Công trình giao thông
- Trung tâm quản lý điều hành: Quy hoạch đặt Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng tại khu vực Vĩnh Trung.
- Bến xe:
- Nâng cấp và cải tạo Bến xe phía Bắc tại phường Vĩnh Hòa.
- Xây dựng mới Bến xe phía Nam tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh).
- Bố trí Depot kết hợp với khu vực bãi đỗ xe tại giao cắt quốc lộ 1 và đường vành đai 3.
- Bãi đỗ xe:
- Xây dựng bãi đỗ xe quy mô lớn cho xe du lịch.
- Xây dựng bãi đỗ xe trung chuyển xe khách tại các khu vực cửa ngõ thành phố.
- Nút giao thông:
- Xây dựng nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt giữa các trục đường chính với quốc lộ 1.
- Xây dựng nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt giữa các tuyến đường đối ngoại, trục đường chính với hệ thống đường sắt, đảm bảo tĩnh không an toàn đường sắt.
- Xây dựng nút giao thông khác mức tại các điểm giao cắt giữa các đường chính đô thị với đường trục chính đô thị.
- Cầu:
- Xây dựng cầu An Viên và hệ thống cầu qua sông Cái, sông Tắc, sông Quán Trường.
- Đảm bảo tĩnh không đường thủy cho tàu du lịch di chuyển.
Công trình giao thông công cộng
- Phát triển Hệ thống BRT (Bus Rapid Transit) cao cấp:
- Tuyến 01: Quy hoạch hệ thống BRT trên đường vành đai 3 và đường Nguyễn Tất Thành, kết nối với cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Hệ thống này có thể được chuyển đổi sang đường sắt đô thị (LRT) khi lưu lượng hành khách vượt quá khả năng vận tải tối đa của BRT.
- Tuyến 02: Quy hoạch hệ thống BRT trên đường Võ Nguyên Giáp, kết nối với ga đường sắt tốc độ cao tại khu vực Diên Khánh và khu vực quảng trường Đại Dương. Hệ thống này có thể được nâng cấp lên thành đường sắt đô thị chuyên chở khối lượng lớn trong tương lai nếu nhu cầu vận chuyển tăng cao.
- Nâng cấp và mở rộng mạng lưới xe buýt:
- Nâng cấp và mở rộng các tuyến xe buýt hiện có, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của người dân.
- Mở rộng mạng lưới xe buýt đến các khu vực mới, đặc biệt là các khu vực ngoại ô và khu dân cư mới.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, bao gồm tần suất hoạt động, thời gian di chuyển, và tiện nghi cho hành khách.
(Nguồn: rever)
>> Xem thêm bài viết Review Libera: Căn hộ biển cao cấp bậc nhất TP Nha Trang
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.