Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, kể từ khi khởi công tới tháng 3 năm 2024, đã chứng kiến nhiều bước tiến quan trọng cùng với sự tham gia và kiểm tra từ nhiều cấp chính quyền, từ địa phương tới quốc gia. Hôm nay, hãy cùng Radanhadat cập nhật tiến độ đường vành đai 3 TPHCM và những bước tiến mới trong việc thi công dự án này.
Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76,34 km và sơ bộ tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc cùng đường song hành hai bên, là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia.
Cập nhật tiến độ đường vành đai 3 TPHCM
- Khởi công: Đánh dấu bước khởi đầu của dự án vào tháng 6 năm 2023.
- Tiến độ tới cuối 2023: Ghi nhận tiến độ dự án đạt khoảng 10%.
- Tiến độ đầu năm 2024: Tiến độ tăng lên 23% vào tháng 3 năm 2024.
- Hoàn thành: Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm 2025 với tiến độ 100%.
- Vận hành: Dự án bắt đầu vận hành vào tháng 1 năm 2026.
Chi tiết về việc thi công vành đai 3
- Giai đoạn khởi công dự án: Dự án được chia thành 8 dự án thành phần, bao gồm cả xây dựng và giải phóng mặt bằng, đi qua địa phận 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, và Long An. Mỗi địa phương được giao trách nhiệm cụ thể trong việc triển khai dự án.
- Tiến độ thi công tại các địa phương: Trong số các địa phương, Long An nổi bật với việc thực hiện vượt tiến độ, đạt khoảng 23% kế hoạch đến năm 2024. Đặc biệt, tỉnh Long An đã giải ngân 100% kế hoạch vốn trong năm 2023 và tiếp tục giải ngân gần 289 tỷ đồng kế hoạch vốn trong những tháng đầu năm 2024.
- Các gói thầu và mũi thi công: Đến tháng 3 năm 2024, 3 gói thầu chính là XL1, XL2, và XL3 chia thành 35 mũi thi công. Gói thầu XL1 với 9 mũi thi công, đắp cát đường công vụ và tuyến chính, cọc khoan nhồi, đã đạt khoảng 14% kế hoạch. Gói thầu XL2 bao gồm 17 mũi thi công, đạt hơn 21% kế hoạch. Gói thầu XL3 với 9 mũi thi công, đạt hơn 30% kế hoạch.
- Vấn đề vật liệu: Một thách thức lớn là nguồn cung vật liệu cát đắp nền đường do sự khan hiếm và nguồn cung không ổn định, đặc biệt là do các gói thầu của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
- Giải phóng mặt bằng: Việc giải phóng mặt bằng và tái định cư là một phần quan trọng của dự án, với TP Thủ Đức và Long An đã đạt tiến độ đáng kể trong việc bàn giao mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư.
- Sự quan tâm của Chính Phủ và Quốc Hội: Sự thăm hỏi và kiểm tra từ Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đoàn công tác Quốc hội tại các công trường và khu tái định cư, ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị triển khai dự án, cũng như đề nghị các biện pháp hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đã cho thấy sự quan tâm sâu sắc của cấp cao nhất nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Khắc phục vấn đề thiếu cát tại dự án vành đai 3
Từ khi khởi công đến tháng 3 năm 2024, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã gặp phải nhiều thách thức lớn, đặc biệt là về vấn đề vật liệu xây dựng. Cụ thể, việc đảm bảo nguồn cung cát đắp nền đường là một trong những vấn đề nổi cộm, gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Dự án này yêu cầu một lượng lớn cát đắp nền, với nhu cầu ước tính lên đến khoảng 9,2 triệu m³ cát.
Đoạn dự án qua Long An đã chứng kiến sự cố gắng nổi bật trong việc giải ngân vốn và tiến độ thi công, với tỉnh này đã giải ngân 100% kế hoạch vốn trong năm 2023 và tiếp tục giải ngân gần 289 tỷ đồng trong những tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, vấn đề vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền, vẫn là một rào cản lớn. Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cát ổn định và đủ lớn để đáp ứng nhu cầu thi công là thách thức đáng kể đối với dự án.
Trước tình hình này, chính phủ và các đơn vị thi công đã tích cực tìm kiếm giải pháp:
- Sử dụng cát biển: Một trong những giải pháp được đề xuất là sử dụng cát biển để đắp nền. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được yêu cầu phối hợp xác định nguồn cung cát biển, cũng như đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường cho việc sử dụng loại vật liệu này.
- Tối ưu việc sử dụng vật liệu: Áp dụng công nghệ mới và cải tiến quy trình thi công để giảm lượng cát cần thiết cho dự án cũng được xem xét như một phương án hợp lý.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đoàn công tác Quốc hội đã có chuyến thăm và kiểm tra tiến độ thi công dự án, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề vật liệu để đảm bảo tiến độ dự án. Sự quan tâm từ cấp cao như vậy không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ về mức độ ưu tiên của dự án mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính phủ trong việc đảm bảo tiến độ của các dự án hạ tầng quan trọng.
Các phương án giúp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án vành đai 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng tốc và phấn đấu vượt tiến độ cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, yêu cầu năm 2024 và 2025 là những năm quyết định để hoàn thành dự án này.
Vào đầu năm 2024, trong chuyến thị sát và làm việc với các bộ, ngành, địa phương, và nhà thầu tại công trường dự án, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của tất cả các bên liên quan. Đặc biệt, ông đề nghị có các hình thức động viên thêm cho đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động đã hy sinh thời gian nghỉ Tết để tiếp tục công trình.
Một trong những thách thức lớn đối với dự án là việc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại Đồng Nai, nơi mới chỉ bàn giao được 6,2% mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Ngoài ra, vấn đề cung cấp vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền, cũng là một khó khăn lớn, với nhu cầu khoảng 9,2 triệu m³ cát nhưng nguồn cung chưa được xác định đầy đủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan tập trung giải quyết những vấn đề này, đặc biệt là việc thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai và đảm bảo nguồn cung vật liệu cát. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh về việc đảm bảo yếu tố mỹ thuật, cảnh quan, và môi trường cho tuyến đường, phấn đấu mỗi công trình là một điểm nhấn, góp phần phát triển du lịch.
Với sự quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ từ Chính phủ, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được kỳ vọng sẽ không chỉ hoàn thành đúng tiến độ mà còn vượt tiến độ, đóng góp vào sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.
Lời kết
Từ khi khởi công cho tới tháng 3 năm 2024, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã đạt được những bước tiến đáng kể nhờ sự cố gắng từ các bên liên quan. Sự quan tâm và giám sát từ cấp cao nhất đã thúc đẩy tiến độ dự án và giải quyết các vấn đề phát sinh.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu hoàn thành vào tháng 10/2025, cần có sự nỗ lực liên tục và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, nhà thầu và cộng đồng, nhằm giải quyết các thách thức về vật liệu, giải phóng mặt bằng, và tái định cư một cách kịp thời và hiệu quả.