Đồng Nai là một tỉnh thuộc miền Nam Việt Nam, nổi bật với tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh chóng. Dù không có thành phố trực thuộc trung ương, Đồng Nai vẫn được biết đến với hệ thống đô thị sôi động và hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Đây là một minh chứng tiêu biểu cho sự phát triển của các đô thị cấp huyện và thị xã, góp phần đáng kể vào sự thay đổi diện mạo đô thị và kinh tế của địa phương. Cùng tìm hiểu Đồng Nai có mấy thành phố trực thuộc?
Đồng Nai có mấy thành phố trực thuộc?
Đồng Nai hiện có những thành phố nào?
Ngày 26/9/2019, tỉnh Đồng Nai đã có một bước ngoặt quan trọng khi chính thức thành lập thành phố Long Khánh từ thị xã Long Khánh. Quyết định này được thông qua bởi Hội đồng Nhân dân tỉnh tại kỳ họp bất thường cùng ngày, dựa trên các nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính. Như vậy, hiện tại tỉnh Đồng Nai có 2 thành phố và 9 huyện.
Thành phố Biên Hòa, với diện tích 264,08 km², là trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh, sở hữu 29 phường và 1 xã. Đây là thành phố có mật độ dân số cao nhất cả nước, không kém cạnh các thành phố trực thuộc trung ương như Đà Nẵng hay Cần Thơ. Biên Hòa cũng được biết đến với nhiều khu công nghiệp phát triển mạnh, nhờ vị trí địa lý thuận lợi và nguồn lao động dồi dào, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của toàn khu vực.
Thành phố Long Khánh có diện tích 191,75 km², đứng thứ hai về mật độ dân số trong tỉnh. Với chiến lược phát triển hạ tầng đô thị và công nghiệp, Long Khánh đã đề ra quy hoạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, thể hiện sự quyết tâm xây dựng thành phố trở thành trung tâm kinh tế mới của tỉnh Đồng Nai. Sự phát triển của Long Khánh hứa hẹn sẽ tạo nên diện mạo mới cho khu vực, thu hút đầu tư và mở ra nhiều cơ hội kinh tế trong tương lai.
Đến 2030 Đồng Nai có thêm 2 thành phố và 1 thị xã
Theo Quyết định 586/QĐ-TTg, tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, vươn lên nhóm các địa phương có thu nhập cao hàng đầu cả nước. Tỉnh sẽ trở thành trung tâm kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, và đổi mới sáng tạo.
Hạ tầng đô thị và xã hội của tỉnh sẽ phát triển đồng bộ, hiện đại và thông minh, với các đô thị sinh thái và sân bay đẳng cấp quốc tế. Đồng Nai sẽ tập trung vào bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có 19 đô thị, gồm bao gồm:
- 1 đô thị loại I (thành phố Biên Hòa)
- 2 đô thị loại II (thành phố Long Khánh và đô thị Nhơn Trạch)
- 1 đô thị loại III (Long Thành)
- 7 đô thị loại IV (Thị xã Trảng Bom, Dầu Giây, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray)
- 8 đô thị loại V (Hưng Lộc, Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, La Ngà, Phú Túc, Thạnh Phú, Sông Ray)
Việc bổ sung thêm hai thành phố và một thị xã sẽ giúp hình thành chuỗi đô thị – dịch vụ – công nghiệp, với Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành là vùng động lực phát triển.
Đồng Nai sẽ phát triển mạnh mẽ các dịch vụ tài chính, logistics, và các dịch vụ phục vụ Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tạo điều kiện để kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh hướng tới phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao và du lịch gắn liền với các đô thị hiện đại, cảng hàng không quốc tế và sông Đồng Nai.
Các tuyến đường quốc lộ tại Đồng Nai
Tỉnh Đồng Nai hiện có bốn tuyến quốc lộ chính đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế và đô thị hóa.
- Quốc lộ 1: Với tổng chiều dài 102 km, tuyến đường này đi qua các địa phương trọng điểm như thành phố Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và lưu thông hàng hóa.
- Quốc lộ 51: Dài 38 km, tuyến đường này là mạch nối quan trọng giữa thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, nơi có khu công nghiệp và cảng biển phát triển.
- Quốc lộ 20: Dài 75 km, tuyến đường đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú, kết nối Đồng Nai với các tỉnh Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, nông sản giữa các khu vực.
- Quốc lộ 56: Tuyến đường ngắn hơn, dài 18 km, nối thành phố Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ, giúp tăng cường kết nối vùng và phục vụ giao thông nội tỉnh.
Các tuyến quốc lộ này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn là nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Đồng Nai. Tuy nhiên, hai huyện Vĩnh Cửu và Nhơn Trạch hiện vẫn chưa có tuyến quốc lộ đi qua. Nhơn Trạch đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng để trở thành đô thị hiện đại, còn Vĩnh Cửu được bảo tồn và phát triển một cách bền vững, nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên và duy trì khu bảo tồn thiên nhiên, được xem như “lá phổi xanh” của tỉnh.
Tầm nhìn đến 2050 trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương
Theo Quyết định 586/QĐ-TTg, Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050, với định hướng phát triển mạnh mẽ công nghiệp công nghệ cao, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thông minh. Tỉnh sẽ trở thành trung tâm giao thương quốc tế, du lịch và dịch vụ với các đô thị đẳng cấp quốc tế, thu hút nhân tài và tri thức.
Đồng Nai chú trọng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và mục tiêu phát thải ròng bằng “0”, đảm bảo cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc cho người dân cùng an ninh, trật tự xã hội ổn định. Như vậy, Đồng Nai sẽ là cửa ngõ giao thông và trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của Đông Nam Bộ và Việt Nam. Trong tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Nai sẽ trở thành đô thị thông minh, trung tâm công nghiệp hiện đại và đi đầu trong đổi mới sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
(Nguồn Thuvienphapluat)
>> Xem thêm bài viết Tỉnh Bình Dương có mấy thành phố? Cơ hội và tiềm năng phát triển bất động sản tại Bình Dương
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.