Trong bối cảnh giao thông khu Nam TP.HCM ngày càng chịu áp lực lớn, dự án cầu đường Nguyễn Khoái quận 4 được xem là bổ sung hạ giao thông chiến lược, giúc kế nối nhanh quận 7, quận 4 và quận 1. Dự án đã được HĐND TP.HCM phê duyệt chủ trương và dự kiến khởi công chậm nhất vào tháng 9/2025.
Quy mô và hành lang kỹ thuật của dự án
Ban đầu, dự án cầu Nguyễn Khoái được duyệt từ năm 2016 với mức đầu tư 1.250 tỷ đồng, quy mô khoảng 1km, bắt đầu từ khu Him Lam (quận 7) đến Bến Vân Đồn (quận 4). Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó có bổ sung đề xuất quy hoạch kế nối quận 1 qua tuyến Võ Văn Kiệt, dự án đã được điều chỉnh lớn và đôi chiều lên 3.725 tỷ đồng.
Tổng chiều dài tuyến gần 5km, gồm:
- Cầu: 2,5km, rộng 6,5 – 25,5m
- Đường: hơn 2,3km, rộng 26,5 – 61,5m
Tuyến chính xuất phát từ đường D1 khu Him Lam, vượt kênh Tẻ qua quận 4, tiếp tục vượt rạch Bến Nghé và nối vào Võ Văn Kiệt (quận 1). Ngoài tuyến chính, còn các nhánh rẻ kế nối Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt.
Yếu tố then chốt là giải phóng mặt bằng
Diện tích cần thu hồi trong năm 2025 là 1,7ha thuộc quận 4 (trong tổng quy mô 11,3ha). Dự án ảnh hưởng đến 148 trường hợp (25 tổ chức, 123 hộ dân). Kinh phí bồi thường ước tính hơn 1.000 tỷ đồng. Phần diện tích ở quận 1 và quận 7 không có nhu cầu giải phóng mặt bằng.
Sở GTCC TP.HCM đã đề nghị UBND quận 4 bàn giao mặt bằng trước tháng 8.2025. Đồng thời, Ban QLDA giao thông phải gấp rút lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện thiết kế, tổ chức đấu thầu, đảm bảo khởi công chậm nhất vào tháng 9.2025.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái tác động đến BĐS khu Nam
TP.HCM ghi nhận nhiều điểm nghẽn tại khu Nam như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, cầu Nguyễn Văn Cừ. Các tuyến này gần như không thể mở rộng do chi phí GPMB quá lớn. Khi hình thành, dự án cầu đường Nguyễn Khoái quận 4 sẽ giảm tải giao thông rõ rệt, hạn chế xung đột và giao cắt, từ đó giảm ùn tắc cho toàn khu vực.
Trên viễn BĐS cũng sẽ được hưởng lợi rõ rệt, nhất là quận 4 vốn đã hạn chế quỹ đất, cầu Nguyễn Khoái sẽ tăng kế nối với quận 7 và quận 1, thúc đẩy mức độ gia nhập và phát triển cơ sở hạ tầng.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.