Dự án Vành đai 4 TPHCM – tuyến cao tốc dài 207km, tổng vốn hơn 120.000 tỷ đồng – chính thức triển khai, giúp rút ngắn 30–40% thời gian kết nối, thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn FDI và thị trường bất động sản phía Tây TPHCM.
Dự án Vành đai 4 TPHCM: Hạ tầng chiến lược kết nối 5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm
Chính phủ đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM theo Nghị quyết 220/2025/QH15, với tổng mức đầu tư hơn 120.413 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 207,26km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu, trở thành trục giao thông chiến lược kết nối toàn vùng Đông – Tây Nam Bộ.
Điểm đầu của tuyến tại ngã tư Tóc Tiên – Châu Pha (giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), điểm cuối tại Cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) – trung tâm logistics phía Nam. Dự án được chia thành hai nhóm thành phần: đầu tư công và PPP (đối tác công tư), nhằm huy động nguồn lực đa dạng.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, giai đoạn chuẩn bị đầu tư bắt đầu năm 2025, khởi công tháng 9/2026, và hoàn thành toàn tuyến năm 2028. Tuyến đường được xây dựng 4 làn cao tốc trong giai đoạn đầu, giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe, diện tích thu hồi 1.415 ha, ảnh hưởng gần 5.900 hộ dân, chi phí bồi thường khoảng 41.090 tỷ đồng.
Các đoạn chính gồm:
- TP.HCM: 20,5km
- Đồng Nai: 46,08km
- Long An: 74,5km
- Bà Rịa – Vũng Tàu: 18,23km
- Bình Dương: 47km (đã khởi công từ 6/2025)
Dự án Vành đai 4 TPHCM giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến 40%
Khi hoàn thành, dự án Vành đai 4 TPHCM sẽ rút ngắn 30–40% thời gian kết nối từ Long An đến TP.HCM và các đô thị vệ tinh, chỉ còn 15–30 phút di chuyển.
Đặc biệt, đoạn qua Bến Lức kết nối trực tiếp với ĐT 830 sẽ trở thành hành lang vận tải huyết mạch, giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu công nghiệp tại khu vực như Phúc Long, Thuận Đạo, Vĩnh Lộc 2, Phú An Thạnh, Prodezi – tạo lực hút FDI mạnh mẽ.
Cùng với đó, làn sóng dịch chuyển dân cư và chuyên gia về vùng ven đang gia tăng rõ rệt, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở, thương mại và dịch vụ. Các khu vực Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An) đang nổi lên như “vệ tinh mới” của TP.HCM, nhờ hạ tầng hoàn thiện và mặt bằng giá còn hấp dẫn so với khu Đông.
Sóng bất động sản phía Tây TP.HCM bùng nổ nhờ dự án Vành đai 4
Việc đẩy nhanh dự án Vành đai 4 TPHCM đã tạo tác động tâm lý tích cực trên thị trường bất động sản phía Tây TP.HCM, đặc biệt tại Long An – khu vực có đoạn tuyến dài hơn 78km. Hàng loạt doanh nghiệp lớn như Vingroup, Ecopark, Nam Long, Prodezi, Solia Group, Phú Mỹ Hưng, Hai Thành đang đổ vốn mạnh vào khu vực này, tập trung phát triển các khu đô thị quy mô lớn, nhà phố, biệt thự và căn hộ hiện đại.
Một số dự án tiêu biểu như The Solia, T&T City Millennia, Saigon Village, Saigon RiverPark, Elite Life… đã tạo nên sức cầu mạnh mẽ, góp phần hình thành cụm đô thị vệ tinh năng động phía Tây TP.HCM. Sự chuyển dịch từ đất nền manh mún sang đô thị tích hợp quy hoạch bài bản cho thấy thị trường Long An đang bước vào chu kỳ phát triển mới, thu hút cả nhà đầu tư phía Bắc và nhà đầu tư FDI.
Không chỉ Vành đai 4, loạt hạ tầng trọng điểm khác như Vành đai 3 (thông xe kỹ thuật 2/9/2025), cao tốc Bến Lức – Long Thành (vận hành đầu 2026), cao tốc TP.HCM – Trung Lương (mở rộng lên 8 làn xe), Quốc lộ 50 mở rộng, đang góp phần thay đổi toàn diện diện mạo đô thị vùng Tây.
Mở rộng không gian đô thị TP.HCM là xu hướng tất yếu giai đoạn 2025–2035
Trong quá khứ, đô thị vùng ven từng đối mặt với ba “nút thắt” lớn: không thu hút dân cư, xa trung tâm, hạ tầng thiếu đồng bộ. Nhưng từ sau 2024, khi hạ tầng liên tục được đầu tư cùng sự xuất hiện của các “ông lớn” bất động sản, khu Tây TP.HCM đang dần lột xác thành cực tăng trưởng mới.
Từ năm 1997 đến 2025, TP.HCM mở rộng đô thị nhờ các công trình hạ tầng như Nguyễn Văn Linh, Đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm, cao tốc Long Thành – Dầu Giây, giúp khu Đông và Nam phát triển vượt bậc. Giai đoạn 2025–2030, Vành đai 3, 4 và cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ chuyển trục phát triển sang phía Tây, nơi Long An, Đức Hòa, Bến Lức đang sẵn sàng đón làn sóng đầu tư, với gần 2.400 dự án mới mở rộng không gian đô thị đến Vành đai 4.
Các chuyên gia nhận định, sự dịch chuyển đô thị từ vùng lõi ra các vành đai là xu thế tất yếu, đưa khu Tây trở thành vùng trọng điểm bất động sản kế tiếp của TP.HCM trong giai đoạn 2026–2035.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.