Hạ tầng giao thông TP.HCM – Bình Dương được đánh giá là có giá trị vượt trội so với các địa phương khác trong khu vực. Trong thời gian tới, kết nối giữa hai trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước sẽ trở nên thông thoáng hơn nhờ vào việc triển khai hàng loạt dự án lớn được đầu tư mạnh mẽ.
Dự án kết nối giao thông TP.HCM – Bình Dương: Tương lai đầy hứa hẹn
Xa lộ Hà Nội (quốc lộ 1A) là tuyến giao thông chủ chốt tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, phân chia TP. Thủ Đức và TP. Dĩ An (Bình Dương), đồng thời kết nối trực tiếp với Đồng Nai.
Khu vực này hiện đang tập trung nhiều hạ tầng trọng điểm, bao gồm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên và Bến xe miền Đông mới.
Đặc biệt, tuyến metro số 1, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, sẽ kết nối trực tiếp khu vực này với trung tâm TP.HCM và dự kiến khai thác thương mại trong năm nay.
Để tối ưu hóa hiệu quả khai thác, các địa phương đang đề xuất nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương, với tổng chiều dài hai nhánh dự kiến khoảng 50 km.
Cụ thể, đoạn đầu tiên từ ga Bến xe Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1, sau đó vượt sang trái để đến ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn, tỉnh Bình Dương. Đoạn này có chiều dài khoảng 1,8 km, với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Từ ga Bình Thắng, tuyến metro sẽ phân thành hai nhánh kéo dài về Đồng Nai và Bình Dương. Nhánh hướng về Bình Dương dài khoảng 29,55 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và tiếp tục tới Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Bình Dương, qua thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một.
Ngoài ra, khu vực cửa ngõ này cũng đang triển khai dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM. Gần đây nhất, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã khởi công dự án nút giao Tân Vạn trên vành đai 3 TP.HCM.
Đây là gói thầu xây lắp cuối cùng trong số 4 gói thầu xây dựng vành đai 3 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương được khởi công.
Quốc lộ 1K hiện là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Thủ Đức, TP. Dĩ An và TP. Biên Hòa. Cung đường này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông mà còn là một trong những yếu tố hấp dẫn của thị trường bất động sản.
Xung quanh quốc lộ 1K, nhiều tuyến đường quan trọng tại khu vực tiếp giáp giữa Bình Dương và TP.HCM đã được đầu tư và mở rộng, tạo thêm sức hút cho khu vực này.
Một trong những dự án quan trọng là mở rộng đường Thống Nhất, còn được biết đến như trục đường đại lộ Đông Tây mới. Công trình này mở rộng lộ giới đường Thống Nhất từ 12m lên 32m, kết nối Bến xe Miền Đông mới với cửa ngõ phía Đông TP.HCM, góp phần nâng cao khả năng lưu thông và phát triển hạ tầng giao thông khu vực.
Gần đó, tuyến đường DT743 nối Bình Dương và TP.HCM đã hoàn thành việc nâng cấp và mở rộng vào cuối năm 2023, với tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.
Tuyến đường này dài 12 km, có ít nhất 6 làn xe, và một số đoạn thậm chí có tới 10 làn xe, giúp việc di chuyển của người dân trở nên thuận tiện hơn.
Tại cửa ngõ quốc lộ 13, cả TP.HCM và Bình Dương đều đang triển khai các kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để mở rộng tuyến kết nối quan trọng này.
Cụ thể, TP.HCM sẽ dự chi khoảng 13.800 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương.
Trong khi đó, Bình Dương đã khởi công dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13 từ tháng 4/2022. Dự án này bao gồm đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (TP. Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một), dài khoảng 13 km, và được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Dự án sẽ mở rộng đường từ 6 lên 8 làn xe, với bề mặt đường rộng đến 40,5 m. Tổng vốn đầu tư của dự án này là gần 1.400 tỷ đồng.
Ngoài các tuyến đường hiện hữu và đang được đầu tư, sắp tới sẽ có thêm nhiều dự án quy mô lớn nhằm tăng cường kết nối giữa TP.HCM và Bình Dương.
Cụ thể, đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành và Vành đai 4 TP.HCM là hai dự án đáng chú ý.
Theo đề xuất mới nhất, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ có tổng chiều dài 207 km, đi qua 5 tỉnh và thành phố: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An.
Trong đó, đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18,7 km, qua Đồng Nai dài 45,6 km, qua Bình Dương dài 47,45 km, qua TP.HCM dài 17,3 km và đoạn qua Long An dài 78,3 km, chiếm tỷ lệ dài nhất của dự án.
Tuyến Vành đai 4 sau khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa đặc biệt trong việc kết nối giao thông không chỉ giữa 5 tỉnh, thành phố mà còn cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.
Hạ tầng mở lối cho thị trường bất động sản
Việc đầu tư mới và nâng cấp mở rộng hàng loạt tuyến đường kết nối giữa TP.HCM và Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện mạng lưới giao thông của cả hai địa phương.
Những cải tiến hạ tầng này cũng tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường bất động sản khu vực giáp ranh trong những năm gần đây.
Thực tế cho thấy, dọc theo các tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1K, quốc lộ 13… đoạn tiếp giáp giữa Bình Dương và TP.HCM, hàng loạt dự án chung cư đang mọc lên nhanh chóng.
>> Xem thêm: Nhà đất Bình Dương: Nhu cầu chung cư và đất nền đã hạ nhiệt