Sau 10 năm khởi công, ga ngầm Bến Thành thuộc quận 1 – một trong ba ga ngầm chính của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên – đã tiến gần đến giai đoạn hoàn thiện. Với chiều dài 236m, chiều rộng 60m và độ sâu khoảng 32m trải qua 4 tầng ngầm, ga này đóng vai trò là trung tâm của Tuyến Metro số 1, và sẽ trở thành điểm kết nối quan trọng với các tuyến Metro số 2, 4 và 3a trong tương lai.

    Bài viết nằm trong series chuyên đề: Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản

    Thông tin tổng quan về ga ngầm Bến Thành

    Sau đây là bảng thống kê thông tin về ga ngầm Bến Thành (tuyến metro số 1) tại TP.HCM:

    Thông TinChi Tiết
    Vị tríBến Thành, Quận 1, TP.HCM
    Tổng mức đầu tưHơn 2 tỷ USD
    Số tầng4
    Diện tích sử dụng45.000 m²
    Sức chứa160.000 hành khách/ngày
    Chiều sâu20 mét dưới mặt đất
    Công nghệTBM (Tunnel Boring Machine), Kỹ thuật đóng băng
    Điểm nhấn thiết kếGiếng trời hình hoa sen lấy ánh sáng tự nhiên, với vật liệu nhôm tổ ong và kính cách nhiệt nhập khẩu từ Nhật Bản
    Tiến độ (đến 2024)99%
    Diện tích trung tâm thương mại18.100 m²
    Diện tích hành lang và quảng trường ngầm21.500 m²
    Kết nối tuyến metroMetro số 2, Metro số 3A, Metro số 4
    Số lối thoát hiểm tạm thời bổ sung2
    Số lối lên xuống tổng6

    Cấu trúc và chức năng các tầng của ga ngầm Bến Thành

    Nhà ga bao gồm tổng cộng bốn tầng ngầm, bên cạnh khu vực mặt đất với các thành phần sau:

    Mặt đất: Nơi này gồm bốn lối vào chính và một quảng trường rộng lớn.

    Tầng 1: Đây là đoạn khu phố ngầm nối tới ga Nhà hát Thành phố, được phân chia thành bốn khu vực chính bao gồm: khu thương mại, khu trưng bày và bán hàng, khu vực dành cho bộ phận kỹ thuật, và khu vực lối ra vào cùng cổng kiểm soát.

    Tầng 2: Dành cho việc đón khách của tuyến số 1 và tuyến số 3A, chia thành hai phần: khu vực đón khách và khu vực dành cho bộ phận kỹ thuật.

    Tầng 3: Là khu vực chuyển đổi giữa các tuyến, cụ thể là khu đón khách của tuyến số 4 và khu bộ phận kỹ thuật tương ứng.

    Tầng 4: Được thiết kế cho việc đón khách của tuyến số 2.

    Bên cạnh vai trò là trung tâm liên kết giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga còn tích hợp một hệ thống dịch vụ thương mại, với tổng kinh phí đầu tư cho dự án này là 6.865 tỷ đồng.

    Cập nhật tiến độ kỹ thuật của ga ngầm Bến Thành tới 2024

    Tính đến năm 2024, tiến độ xây dựng của ga ngầm Bến Thành đã đạt những bước tiến đáng kể:

    • 2012: Dự án được khởi công.
    • 2014-2015: Khởi đầu công tác đào hầm bằng máy TBM.
    • 2017: Hoàn thành việc đào hầm và chuyển sang xây dựng cơ sở hạ tầng bên trong.
    • 2019: Bắt đầu lắp đặt các hệ thống điện và thông gió.
    • 2021: Thi công nội thất và các dịch vụ tiện ích.
    • 2023: Phần lớn công trình hoàn thành và tiến hành các bài test vận hành.
    • 2024: Dự kiến khánh thành và mở cửa sử dụng.

    Hiện tại, ga ngầm đã được hoàn thiện tới 99% và chuẩn bị được đưa vào sử dụng Tháng 7 năm 2024.

    Cập nhật hình ảnh thực hiện ga ngầm Bến Thành

    Tầng đầu tiên của ga, nổi bật với tông màu trắng chủ đạo, được cấu trúc bởi hệ thống 174 cột trụ bêtông ốp nhôm. Tầng này, rộng khoảng 45.000m², không chỉ phục vụ chức năng sảnh chờ và bán vé mà còn tích hợp một trung tâm thương mại rộng lớn 18.100m², cùng với hành lang và quảng trường ngầm có diện tích 21.500m².

    Ngay lối vào, khu vực kiểm soát vé sẽ được trang bị các máy bán vé và cổng thu phí tự động, đặt ngay cạnh phòng bán vé và giám sát an ninh, nơi đảm bảo hoạt động suôn sẻ của nhân viên nhà ga.

    Khách sẽ được dẫn xuống tầng hai, hay còn được gọi là tầng kê ga, thông qua thang bộ và thang cuốn. Cả nhà ga đều được trang bị thang máy, thang bộ và thang cuốn cho hành khách, đang trong quá trình hoàn thiện.

    Tại tầng hai, nơi dành cho việc tàu dừng và đón trả khách, hai đoạn ray chạy song song dài 660m mỗi bên, với khổ rộng hơn 1,4m. Trên tường ngoài cũng được gắn bảng chỉ dẫn và dự kiến sẽ có các ô dành cho bảng quảng cáo.

    Sàn ga được lát gạch bông và thiết kế đường đi màu vàng dành riêng cho người khuyết tật, cùng với giếng trời cao 6m, đường kính 21,6m, hình hoa sen, làm điểm nhấn và cung cấp ánh sáng tự nhiên cho nhà ga.

    Các bậc thang xung quanh giếng trời sẽ được ốp gạch, trang trí thêm cây xanh, tạo thành không gian mở cho hành khách ngắm nhìn chợ Bến Thành trực diện.

    Phòng kỹ thuật sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống thông gió, máy bơm, điện và cấp lạnh, đảm bảo vận hành liên tục của ga ngầm.

    Các công nhân tiếp tục làm việc trên các hạng mục còn lại về kiến trúc, cơ điện và nội thất, trong khi bên ngoài ga có sáu lối lên xuống, bao quanh khu vực chợ Bến Thành và công viên 23/9.

    Cập nhật mới nhất về việc bổ sung 2 lối thoát hiểm tạm thời

    Trong bối cảnh tiến độ xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang dần hoàn thiện, ga ngầm Bến Thành – điểm trung tâm của tuyến metro và là ga ngầm lớn nhất, đang tiến hành các bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo an toàn và tiện lợi cho hành khách. Trong số đó, việc bổ sung hai lối thoát hiểm tạm thời trong khuôn khổ của 6 lối tiếp cận đã được chú trọng đặc biệt.

    Do việc xây dựng hai lối thoát hiểm chính (F4 và F5) gặp vướng mắc do công trình cao ốc liền kề chưa hoàn thiện, Công ty TNHH Saigon Glory, chủ đầu tư dự án khu tứ giác Bến Thành, đã nhanh chóng đề xuất phương án tạo lối đi tạm thời. Theo kế hoạch, hai lối thoát hiểm này sẽ được kết nối trực tiếp vào tầng hầm của dự án cao ốc, đối diện chợ Bến Thành, qua một lối đi dài khoảng 25m và rộng 4m, được thiết kế đảm bảo các yêu cầu về an toàn, phòng cháy chữa cháy (PCCC), cũng như cung cấp đủ ánh sáng và hướng dẫn cho hành khách.

    Với việc dự án cao ốc chậm tiến độ so với dự án metro, dự kiến phải đến năm 2025 mới hoàn thành, ga ngầm Bến Thành phải tìm giải pháp linh hoạt để không ảnh hưởng đến kế hoạch vận hành chung của tuyến metro. Các lối lên xuống ga ngầm Bến Thành đã lắp đặt xong hệ thống thang cuốn và thang bộ, tuy nhiên, sự thiếu vắng của hai cửa F4 và F5 cần được giải quyết kịp thời để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người sử dụng.

    Công ty TNHH Saigon Glory đã cam kết thực hiện các hạng mục đảm bảo hệ thống PCCC, chiếu sáng, camera giám sát, tường gạch, mái che và biển chỉ dẫn, cũng như các biện pháp chống ngập hiệu quả. Kế hoạch này đã được gửi đến Sở Xây dựng TPHCM, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM để đảm bảo rằng mọi giải pháp đều tuân thủ theo quy định và tiêu chuẩn an toàn.

    Cập nhật về Giếng trời hoa sen khổng lồ tại ga ngầm Bến Thành

    Tại ga ngầm Bến Thành, một công trình nổi bật thuộc tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên ở quận 1, TP.HCM, giếng trời khổng lồ hình hoa sen đã hoàn thiện cả bên trong lẫn ngoài. Với chiều cao 6m và đường kính hơn 21m, giếng trời này trở thành một điểm nhấn đặc sắc của tuyến metro, tượng trưng cho sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ và thiên nhiên.

    Vào ngày 25/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã thực hiện việc gỡ bỏ rào chắn và bàn giao lại 8.000m² mặt bằng cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật, chiếm 50% tổng diện tích công trường tại Công viên 23 Tháng 9, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng sau 7 năm chiếm dụng.

    Giếng trời, với thiết kế độc đáo hình hoa sen và khu vực xanh bên cạnh được tạo hình đồng bộ, không chỉ làm tăng vẻ đẹp của nhà ga mà còn cung cấp ánh sáng tự nhiên cho không gian dưới lòng đất. Các du khách đi qua khu vực này có thể ngắm nhìn trực tiếp chợ Bến Thành từ bên trong giếng trời, mang lại trải nghiệm độc đáo.

    Sau khi hoàn thành, giếng trời đã được lắp đặt 85 tấm kính cường lực, mái che và cửa kính, trong khi cảnh quan xung quanh được chỉnh trang với việc bổ sung cây xanh và lối đi, tạo ra một không gian mở và thân thiện với môi trường.

    Phía dưới giếng trời, hệ thống thông gió được trang bị đầy đủ để đảm bảo luồng khí tươi mới liên tục cho ga ngầm, trong khi một giếng trời nhỏ hơn gần chợ Bến Thành cũng đóng vai trò tương tự, góp phần vào việc thông gió cho toàn bộ nhà ga.

    Xung quanh giếng trời, mảng xanh và các lối đi là một phần của công viên, với kế hoạch mở cửa từ 6h đến 18h hàng ngày nhằm phục vụ nhu cầu ra vào công viên của người dân, khôi phục các hoạt động vui chơi và đi bộ, thể hiện sự kết nối giữa công trình với không gian xanh đô thị.

    Chia sẻ.
    error: Nội dung này đã được bảo vệ!!