Sân bay quốc tế Long Thành chính thức ấn định ngày khai thác thương mại vào giữa năm 2026, đánh dấu bước ngoặt của hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, tuyến metro Long Thành – Thủ Thiêm được xem là “mạch máu kết nối” vẫn đang trong quá trình hoàn thiện phương án đầu tư, đặt ra bài toán cấp bách về hạ tầng giao thông liên vùng TP.HCM – Đồng Nai.
Sân bay Long Thành chính thức ấn định ngày khởi hành thương mại
Theo kế hoạch mới nhất, sân bay quốc tế Long Thành sẽ bắt đầu chạy thử vào cuối năm 2025 và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào tháng 6/2026. Giai đoạn 1 của dự án có hai đường băng đạt chuẩn 4F, có khả năng tiếp nhận Boeing 777, Airbus A350, với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Khi hoàn thiện toàn bộ, Long Thành sẽ đạt mốc 100 triệu khách/năm, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á, giảm tải đáng kể cho Tân Sơn Nhất và mở ra kỷ nguyên mới cho hàng không Việt Nam.

Với quy mô hơn 11 tỷ USD, sân bay Long Thành không chỉ là “siêu dự án hạ tầng” mà còn là động lực tăng trưởng trọng yếu cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo theo nhu cầu đầu tư, đô thị hóa và logistics bùng nổ quanh khu vực Đồng Nai – Bà Rịa – TP.Thủ Đức.
Huyết mạch metro Long Thành – Thủ Thiêm đang chờ “khai thông”
Song song với sự sẵn sàng của sân bay, hệ thống kết nối lại đang là “nút thắt”. Dự án metro Long Thành – Thủ Thiêm được xác định là tuyến trọng điểm, đóng vai trò quyết định trong việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và sân bay.
Liên danh DonaCoop – VinaCapital vừa trình UBND tỉnh Đồng Nai phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Trấn Biên – Long Thành, kết hợp phát triển đô thị TOD (Transit Oriented Development) theo mô hình PPP. Tuyến metro này dự kiến dài 38,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, chia thành 3 đoạn chính, kết nối trung tâm hành chính Đồng Nai – Biên Hòa – sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, tiến độ hiện vẫn đang ở giai đoạn hoàn thiện hồ sơ, do liên quan đến đất quốc phòng và phương án kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Nếu được thông qua trong năm 2025, tuyến metro này có thể khởi công cuối năm 2026 và hoàn thiện vào năm 2029.
Các chuyên gia nhận định, để sân bay Long Thành khai thác hiệu quả, yếu tố then chốt nằm ở mạng lưới kết nối đường sắt đô thị. Cả bốn tuyến chính gồm metro số 1, số 2, số 6 và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đều được quy hoạch liên thông, tạo nên trục giao thông xuyên vùng Đông Nam Bộ.
Điểm sáng của giai đoạn này là sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân trong các công trình trọng điểm quốc gia. Các nhà đầu tư cam kết thời gian xây dựng chỉ 2 – 4 năm/tuyến, một kỷ lục nếu các thủ tục được rút gọn và cơ chế đặc thù được kích hoạt.
Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo, nếu chậm trễ đồng bộ giao thông, việc vận hành sân bay Long Thành có thể gặp hạn chế trong giai đoạn đầu, ảnh hưởng tới hiệu suất khai thác thương mại và logistics quốc tế.
Sân bay Long Thành là bước ngoặt hàng không Việt Nam trên bản đồ thế giới
Theo GS.TS Võ Xuân Vinh (ĐH Kinh tế TP.HCM), hầu hết các sân bay lớn trên thế giới như Incheon (Hàn Quốc), Narita (Nhật), Charles De Gaulle (Pháp) đều thành công nhờ kết nối metro hoặc đường sắt tốc độ cao. Nếu không có kết nối đồng bộ, hành khách sẽ ngại di chuyển xa, làm giảm sức hút của cảng hàng không mới.

Ông nhấn mạnh: “Đây là thời điểm cần hành động quyết liệt. Trung ương và địa phương cần ban hành cơ chế đặc thù để khối tư nhân tham gia nhanh hơn. Metro Long Thành – Thủ Thiêm không chỉ là tuyến giao thông, mà là mạch sống của cả vùng kinh tế phía Nam.”
Với sân bay Long Thành ấn định cất cánh giữa 2026 và tuyến metro Long Thành – Thủ Thiêm đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch, giai đoạn 2025–2030 sẽ là bước chuyển mình mạnh mẽ của hạ tầng đô thị, hàng không, logistics Việt Nam. Khi “mạch máu” này hoàn thiện, TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa sẽ trở thành tam giác tăng trưởng mới, đưa Long Thành tiến gần hơn tới vị thế trung tâm hàng không – đô thị thông minh hàng đầu khu vực.
Đặc biệt, tác động của sân bay Long Thành và tuyến metro Long Thành – Thủ Thiêm đến thị trường bất động sản là cực kỳ rõ nét. Sự hình thành của trung tâm hàng không quốc tế mới không chỉ kéo gần khoảng cách giữa TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa, mà còn mở ra chu kỳ tăng giá mới cho bất động sản vùng Đông Nam Bộ.
Cụ thể, khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, Phú Mỹ và TP.Thủ Đức đang trở thành “tứ giác vàng” đầu tư, khi hạ tầng đồng bộ giúp tăng giá trị đất nền, khu đô thị và BĐS công nghiệp. Tuyến metro Long Thành – Thủ Thiêm khi hoàn thiện sẽ tạo “hành lang đô thị” mới dọc trục giao thông trọng điểm, giúp gia tăng thanh khoản, thu hút nhà đầu tư FDI và hình thành chuỗi đô thị, logistics vệ tinh quanh sân bay.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.