Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, dài 1.541km, vận tốc thiết kế 350km/h, đang được kỳ vọng trở thành cú hích lịch sử cho hạ tầng quốc gia và thị trường bất động sản Việt Nam. Dự kiến khởi công vào tháng 12/2026, tuyến đường này sẽ kết nối 23 ga hành khách tại 20 tỉnh, thành từ Hà Nội đến TP.HCM, với tổng mức đầu tư lên đến 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Với vị trí chiến lược của các nhà ga – phần lớn nằm tại khu vực vùng ven hoặc trung điểm đô thị – hệ thống hạ tầng mới này sẽ tái định vị lại các trung tâm phát triển, mở ra cơ hội lớn cho các khu vực từng bị “bỏ quên” về quy hoạch và đầu tư bất động sản.
Danh sách đầy đủ 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Danh sách đầy đủ 23 ga, chia thành 20 điểm dừng chính và 3 điểm tăng cường (ở Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận), đã được chuẩn hóa lại và liệt kê chính xác, phục vụ cho cả phân tích đầu tư lẫn quy hoạch bất động sản theo tuyến đường sắt tốc độ cao.

Miền Bắc & Bắc Trung Bộ:
-
Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) – Xã Liên Ninh & Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì
-
Ga Phủ Lý (Hà Nam) – Xã Liêm Tuyền & Liêm Tiết, TP. Phủ Lý
-
Ga Nam Định (Nam Định) – Xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc
-
Ga Ninh Bình (Ninh Bình) – Xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô
-
Ga Thanh Hóa (Thanh Hóa) – Xã Đông Tân & Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa
-
Ga Vinh (Nghệ An) – Xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên
7.1. Ga Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) – Xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà
7.2. Ga Vũng Áng (Hà Tĩnh) – Xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh
Trung Trung Bộ:
-
Ga Đồng Hới (Quảng Bình) – Xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới
-
Ga Đông Hà (Quảng Trị) – Phường Đông Lương, TP. Đông Hà
-
Ga Huế (Thừa Thiên Huế) – Xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang
-
Ga Đà Nẵng (Đà Nẵng) – Xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang
-
Ga Tam Kỳ (Quảng Nam) – Phường Trường Xuân, TP. Tam Kỳ
-
Ga Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) – Phường Quảng Phú & xã Nghĩa Kỳ
14.1. Ga Bồng Sơn (Bình Định) – Xã Hoài Tân & TT. Bồng Sơn, H. Hoài Nhơn
14.2. Ga Diêu Trì (Bình Định) – Xã Phước An, huyện Tuy Phước -
Ga Tuy Hòa (Phú Yên) – Xã Hòa Thành, TX. Đông Hòa
Nam Trung Bộ & Đông Nam Bộ:
-
Ga Diên Khánh (Khánh Hòa) – Xã Diên Thạnh, H. Diên Khánh
-
Ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) – Phường Phước Mỹ, TP. Phan Rang
18.1. Ga Phan Rí (Bình Thuận) – Xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình
18.2. Ga Mương Mán (Bình Thuận) – Xã Mương Mán, H. Hàm Thuận Nam -
Ga Long Thành (Đồng Nai) – Xã Bình Sơn, H. Long Thành
-
Ga Thủ Thiêm (TP.HCM) – Phường An Phú, TP. Thủ Đức
Từ kết nối liên vùng đến trục động lực bất động sản thế hệ mới
Các nhà ga vùng ven – Đòn bẩy cho đô thị vệ tinh phát triển
Một trong những điểm đáng chú ý của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là phần lớn các nhà ga không nằm trong lõi đô thị mà được bố trí tại vùng ven – nơi có nhiều dư địa phát triển và chi phí giải phóng mặt bằng thấp hơn đáng kể. Đây không chỉ là giải pháp tối ưu về hạ tầng mà còn mở ra cơ hội định hình các cực tăng trưởng mới cho bất động sản.
Chẳng hạn, ga Hòa Sơn (Đà Nẵng) nằm cách trung tâm hơn 15km, gần khu công nghệ cao, đang được quy hoạch trở thành đô thị sáng tạo phía Tây thành phố. Ga Thủ Thiêm (TP.HCM), tọa lạc tại An Phú – Thủ Đức, là một trong những điểm cuối quan trọng, có vai trò chiến lược trong việc biến khu Đông thành trung tâm tài chính – công nghệ tương lai. Trong khi đó, ga Long Thành (Đồng Nai) sẽ là nút kết nối hoàn hảo giữa đường sắt – sân bay – cao tốc, tạo nên mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) điển hình.
Bất động sản vùng ga: Vùng đất mới cho nhà đầu tư đón đầu
Theo phân tích của các chuyên gia, những khu vực có nhà ga như Diêu Trì (Bình Định), Tháp Chàm (Ninh Thuận), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Phan Rí (Bình Thuận), Bồng Sơn (Bình Định)… đều sở hữu lợi thế lớn để trở thành điểm đến đầu tư mới nhờ:
-
Quỹ đất rộng, pháp lý rõ, giá bất động sản còn thấp
-
Hạ tầng giao thông dần hoàn thiện, kết nối liên vùng dễ dàng
-
Nhu cầu ở thực và nhu cầu cho thuê tăng nhanh, đặc biệt ở các khu vực có sự hiện diện của khu công nghiệp, cảng biển hoặc cụm đô thị vệ tinh
Không chỉ dừng lại ở tiềm năng tăng giá, tuyến đường sắt tốc độ cao còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình giãn dân khỏi các siêu đô thị như Hà Nội và TP.HCM, giúp hình thành những vành đai đô thị liên kết vùng dọc trục Bắc – Nam. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hạ tầng quốc gia đang được đồng bộ hóa, và bài toán phát triển bền vững đang đặt ra những yêu cầu mới cho việc phân bổ dân cư, kinh tế – xã hội.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.