Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được triển khai tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TPHCM, với quy mô 571 ha và tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng.
Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cảng quốc tế Cần Giờ
Ngày 16/01/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 148/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông biển của Việt Nam, đồng thời nâng cao vị thế của TPHCM trên bản đồ logistics khu vực và quốc tế.
Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg, Ủy ban nhân dân TPHCM được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án theo quy định. Ủy ban nhân dân TPHCM cũng có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác định cụ thể tổng vốn đầu tư của dự án dựa trên đề xuất của nhà đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật trong quá trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Quyết định cũng nêu rõ, nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Sau khoảng thời gian được yêu cầu, việc thay đổi nhà đầu tư phải tuân thủ quy định pháp luật và cần có sự chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân TPHCM.
Đặc biệt, trong trường hợp phát sinh các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, hoặc khi chuyển nhượng dự án, phần vốn góp, cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, cần có sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan.
Tổng quan về dự án cảng quốc tế Cần Giờ
Cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ được quy hoạch tại Cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TPHCM, với diện tích sử dụng đất khoảng 571 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến không dưới 50.000 tỷ đồng, và thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.
Mục tiêu dự án:
Mục tiêu chính của dự án là xây dựng một cảng trung chuyển quốc tế hiện đại, cung cấp các dịch vụ khai thác cảng container và các dịch vụ liên quan khác, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và tăng cường kết nối giao thương quốc tế.
Quy mô & giai đoạn phát triển của dự án:
Theo Đề án nghiên cứu do TPHCM trình Thủ tướng, Cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ dự kiến dài hơn 7km, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay lên đến 250.000 DWT (24.000 TEUs).
Dự án do Tập đoàn MSC, một trong những hãng tàu container uy tín hàng đầu thế giới, đề xuất và được nghiên cứu triển khai tại cù lao Phú Lợi, thuộc khu vực cửa sông Cái Mép. Tổng mức đầu tư của dự án lên đến 5,45 tỷ USD, được chia thành 7 giai đoạn, với giai đoạn đầu hoàn thành vào năm 2027 và toàn bộ dự án dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2045.
Theo tính toán sơ bộ của các cơ quan chức năng, khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế vào năm 2045, doanh thu hàng năm có thể đạt 34.000 – 40.000 tỷ đồng. Các nguồn thu chủ yếu đến từ thuế bốc xếp, lưu kho bãi, thuế thu nhập doanh nghiệp, phí hàng hải và chi phí thuê mặt nước.
Bên cạnh lợi ích kinh tế, cảng trung chuyển tại Cần Giờ còn thu hút lượng lớn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời tạo 6.000 – 8.000 việc làm trực tiếp tại cảng.
Ngoài ra, hàng chục nghìn lao động khác sẽ có cơ hội việc làm trong các lĩnh vực liên quan như logistics, hậu cần và dịch vụ hỗ trợ sau cảng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực.
Yêu cầu về môi trường và quy hoạch
Dự án chỉ được triển khai sau khi đảm bảo phù hợp với các quy hoạch cấp quốc gia và địa phương, đồng thời phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp và đất đai.
Ngoài ra, dự án cần hoàn thành các thủ tục về bảo vệ môi trường, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Việc áp dụng công nghệ trong dự án cũng phải đáp ứng các điều kiện về chuyển giao công nghệ theo quy định.
Tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế biển
Việc phát triển Cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vận tải biển và logistics của Việt Nam, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Cảng được kỳ vọng sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút các hãng tàu và nhà đầu tư quốc tế, đồng thời tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam và cả nước.
Kết luận
Dự án Cảng Trung Chuyển Quốc Tế Cần Giờ là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông biển của Việt Nam. Với sự đầu tư lớn và quy hoạch bài bản, dự án hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích kinh tế to lớn, đồng thời khẳng định vị thế của TPHCM như một trung tâm logistics hàng đầu khu vực.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: