Là một trong những khu vực tiềm năng của TP.HCM, cơ sở hạ tầng Bình Chánh đang được đầu tư mạnh mẽ về nhằm đáp ứng tiêu chí đô thị loại III cả về kinh tế – xã hội. Với định hướng trở thành đô thị phía Tây hiện đại, Bình Chánh không chỉ nâng cao chất lượng sống cho người dân mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị vệ tinh của TP.HCM theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Huyện Bình Chánh và định hướng phát triển đô thị loại III
Theo Quy hoạch TP.HCM, huyện Bình Chánh cùng bốn huyện khác (Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi, Cần Giờ) sẽ được nâng cấp thành các đô thị vệ tinh hiện đại. Đến năm 2030, huyện Bình Chánh dự kiến đạt các tiêu chí đô thị loại III với quy mô dân số thường trú từ 1 đến 1,3 triệu người. Đây là một bước tiến lớn, khẳng định vai trò của Bình Chánh trong mô hình đô thị đa trung tâm của TP.HCM sau năm 2030, trong đó khu vực này sẽ đóng vai trò là đô thị phía Tây.

Để đạt được mục tiêu này, hạ tầng Bình Chánh đang được đầu tư toàn diện, từ giao thông, công nghiệp, y tế, giáo dục đến thương mại và dịch vụ. Huyện được chia thành ba vùng phát triển chính với các trọng tâm riêng biệt:
- Vùng phía Bắc: Phát triển khu công nghiệp, nông nghiệp đô thị, du lịch sinh thái, vành đai xanh và khu dự trữ phát triển. Đồng thời, cải tạo các khu dân cư hiện hữu và xây dựng khu dân cư mới.
- Vùng Trung tâm: Là đầu mối giao thông kết nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời phát triển thành trung tâm hành chính, thương mại, tài chính, văn hóa, giáo dục, y tế và logistics.
- Vùng phía Nam: Tập trung vào giáo dục, thương mại, du lịch sinh thái, logistics, công nghiệp văn hóa – giải trí và hội chợ – triển lãm.
Sự phân vùng phát triển hợp lý này giúp tối ưu hóa tiềm năng của Bình Chánh, biến khu vực này thành một trung tâm đa chức năng, đáp ứng nhu cầu của cả cư dân địa phương và các tỉnh lân cận.
Đầu tư cơ sở hạ tầng Bình Chánh – động lực phát triển đô thị
Giao thông luôn là yếu tố then chốt trong sự phát triển của bất kỳ đô thị nào, và Bình Chánh đang chứng kiến những thay đổi vượt bậc nhờ các dự án giao thông trọng điểm. TP.HCM đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống giao thông đối ngoại và đối nội tại Bình Chánh để tăng cường kết nối với các khu vực khác, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống.
Các tuyến giao thông đối ngoại nổi bật
- Cao tốc Bến Lức – Long Thành: Đoạn từ nút giao TP.HCM – Trung Lương đến Quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh) dài 3,4 km đã thông xe. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2026, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Chánh đến các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

- Cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Tuyến đường này sẽ được nâng cấp lên 8 làn xe, kết hợp mở rộng hai tuyến đường dẫn qua Bình Chánh là Bình Thuận – Chợ Đệm (9,5 km) và Tân Tạo – Chợ Đệm (3,7 km). Đây là động lực lớn để cải thiện lưu thông hàng hóa và hành khách.
- Vành đai 3 TP.HCM: Đoạn qua Bình Chánh dài khoảng 15 km, dự kiến hoàn thành vào ngày 30/6/2026, sẽ giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường nội đô và kết nối nhanh chóng với các tỉnh lân cận.
- Quốc lộ 1: Đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An sẽ được mở rộng lên 10-12 làn xe với tổng vốn đầu tư 16.270 tỷ đồng, nâng cao năng lực vận tải qua khu vực Bình Chánh.
- Quốc lộ 50: Đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến ranh Long An dài gần 7 km đang được mở rộng với kinh phí 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và doanh nghiệp.
Tuyến đường sắt tốc độ cao và metro
Một trong những dự án đáng chú ý nhất của hạ tầng Bình Chánh là tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ, với ga Tân Kiên rộng hơn 26 ha. Dự án này không chỉ tăng cường kết nối liên vùng mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và logistics tại khu vực.
Ngoài ra, Bình Chánh sẽ trở thành điểm đến của 7 tuyến metro trong tương lai, bao gồm:
- Metro số 1: Kéo dài thêm 20 km từ Bến Thành (Quận 1) đến An Hạ (Bình Chánh).
- Metro số 3: Kết nối An Hạ (Bình Chánh) với Depot Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức), dài 45,8 km.

- Metro số 5: Từ Đô thị Đại học Hưng Long (Bình Chánh) đến Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức), dài 53,9 km.
- Metro số 7: Từ ga Tân Kiên (Bình Chánh) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức), dài 51,2 km.
- Metro số 8: Từ Đa Phước (Bình Chánh) đến Bình Mỹ (Củ Chi), dài 42,8 km.
- Metro số 9: Từ ga Bình Triệu (TP Thủ Đức) đến Depot An Hạ (Bình Chánh), dài 28,3 km.
- Metro số 10: Tuyến vành đai ngoài dài 83,9 km, đi qua Bình Chánh, Nhà Bè, TP Thủ Đức và Hóc Môn.
Những tuyến metro này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, hỗ trợ Bình Chánh đạt tiêu chí đô thị loại III.
Giao thông đối nội và bến xe mới
Ngoài các tuyến giao thông đối ngoại, TP.HCM cũng chú trọng nâng cấp và mở rộng các tuyến đường chính hiện hữu tại Bình Chánh, đồng thời xây dựng các tuyến đường mới để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Đáng chú ý, bến xe Miền Tây mới với diện tích hơn 24 ha sẽ được xây dựng tại Bình Chánh, thay thế bến xe hiện tại ở quận Bình Tân. Đây sẽ là trung tâm giao thông quan trọng, phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm.
Tầm quan trọng của hạ tầng Bình Chánh đối với phát triển kinh tế – xã hội
Sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng Bình Chánh không chỉ dừng lại ở việc cải thiện giao thông mà còn tạo động lực cho các lĩnh vực kinh tế – xã hội khác. Với vai trò là trung tâm công nghiệp, y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao, Bình Chánh đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Hệ thống giao thông hiện đại giúp kết nối các khu công nghiệp tại vùng phía Bắc với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy hoạt động logistics và thương mại. Trong khi đó, các trung tâm giáo dục, y tế và thương mại tại vùng trung tâm và phía Nam sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, đồng thời tạo ra hàng ngàn việc làm mới.

Sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng Bình Chánh đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản. Các khu dân cư mới kết hợp với cải tạo khu dân cư hiện hữu tại vùng phía Bắc, cùng với sự phát triển của các trung tâm thương mại, giáo dục và y tế tại vùng trung tâm và phía Nam, khiến giá trị bất động sản tại đây tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, các khu vực gần các tuyến metro, cao tốc và đường Vành đai 3 đang trở thành “điểm nóng” thu hút nhà đầu tư.
Dự kiến, khi các dự án giao thông hoàn thành vào năm 2025-2026 và các tuyến metro đi vào hoạt động, giá đất tại Bình Chánh sẽ tiếp tục tăng, biến khu vực này thành một trong những điểm đến lý tưởng cho cả cư dân và doanh nghiệp.
>> Xem thêm bài viết Huyện Bình Chánh – TPHCM vừa cho phép chuyển đất dân cư lên đất ở
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.