Thuộc một phần quan trọng trong Bản đồ metro TPHCM, Tuyến Metro Số 5 (Cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc) góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của TP.HCM, với mục tiêu giảm thiểu tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của cư dân. Được đề xuất từ những năm 2000, dự án này đã trải qua nhiều giai đoạn chuẩn bị và hiện đang trong quá trình triển khai.
Bài viết nằm trong serie chuyên đề “Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản”
Tổng quan về tuyến metro số 5 Cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc

Tuyến metro số 5, một trong những dự án đường sắt đô thị hàng đầu trong hệ thống Đường sắt đô thị TP.HCM, đang tiến hành các bước quan trọng trong quá trình triển khai. Với việc hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đang ở giai đoạn trình cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, nhằm mục đích nhận được sự phê duyệt chủ trương đầu tư từ Quốc Hội.
Dự án được phân thành hai giai đoạn xây dựng:
- Giai đoạn 1: Từ Tân Cảng đến Bảy Hiền, với chiều dài 8.9 km và bao gồm 9 nhà ga.
- Giai đoạn 2: Từ Bảy Hiền đến Bến xe Cần Giuộc mới, strải dài 14.5 km và có 13 nhà ga.
Tuyến Metro số 5 đóng vai trò quan trọng trong danh mục dự án ưu tiên giai đoạn 2016 – 2020. Kết nối với tuyến Metro số 1 và tuyến metro số 2, tạo ra một hệ thống vận chuyển hành khách toàn diện trên những tuyến đường với mật độ giao thông cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Vị trí xây dựng
- Điểm đầu: Ga Tân Cảng (Quận Bình Thạnh).
- Điểm cuối: Bến xe Cần Giuộc mới (Huyện Bình Chánh).
- Các quận/huyện đi qua: Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Quận 10, Quận 5, Quận 8, và Bình Chánh.
Theo quyết định số 568/QĐ – TTG 2013 về quy hoạch giao thông TP.HCM và các điều chỉnh mới nhất năm 2022, tuyến Metro Số 5 được xem là “hành lang” kết nối Bắc – Nam của thành phố. Đặc biệt, đoạn đi qua sân bay Tân Sơn Nhất và các khu dân cư đông đúc hứa hẹn sẽ giải quyết đáng kể áp lực giao thông tại vùng lõi đô thị.
Chi phí và nguồn vốn
- Tổng mức đầu tư: 3,76 tỷ USD (ước tính theo báo cáo tổng hợp của MAUR , 2023)
- Nguồn tài trợ chính:
- Chính phủ Tây Ban Nha: cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, một phần vốn ODA.
- Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB): hỗ trợ cho vay ưu đãi, tư vấn triển khai.
- Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW): tham gia đồng tài trợ, giám sát tiến độ.
- Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA): đóng góp vào nghiên cứu tiền khả thi, hỗ trợ quản lý dự án.
Các khoản vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM được phân kỳ theo giai đoạn, tương ứng với tiến độ thi công để đảm bảo tính liên tục và khả năng hoàn thành dự án. Dựa trên các văn bản cam kết tài chính giữa TP.HCM và các đối tác quốc tế, tỷ lệ giải ngân sẽ được rà soát định kỳ, tránh đội vốn hoặc chậm tiến độ.
Sau đây là bảng tóm tắt thông tin chi tiết về 2 giai đoạn của metro số 5:
Giai Đoạn 1 – Metro Số 5 | Thông tin |
---|---|
Hướng Tuyến | Từ Ngã tư Bảy Hiền dọc theo đường Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ đến cầu Sài Gòn. |
Quãng Đường | Khoảng 8,9 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao). |
Số Lượng Ga | 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao). |
Depot Mini | Đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ, rộng 2 ha. |
Tổng Mức Đầu Tư | Khoảng 1,66 tỷ USD. |
Nhà Tài Trợ | Chính phủ Tây Ban Nha (ODA), Ngân hàng ADB, EIB và KfW. |
Mô Tả | Kết nối với tuyến Metro số 1 và tuyến Metro số 2, tạo thành một hệ thống vận chuyển hành khách trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao nhất Thành phố. |
Tình Hình Thực Hiện | Đã hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang trình các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định trình Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư. |
Thời gian dự kiến khởi công |
2026, nếu hoàn tất đầy đủ thủ tục phê duyệt (chủ trương đầu tư, bố trí vốn). |
Giai Đoạn 2 – Metro Số 5 | Thông tin |
---|---|
Tên dự án | Tuyến Metro số 5 – Giai đoạn 2 |
Hướng tuyến | Xuất phát từ khu vực Ngã tư Bảy Hiền, đi qua sân bay Tân Sơn Nhất (kết nối trực tiếp), tiếp tục dọc theo một phần trục Lý Thường Kiệt, Quốc lộ 50 và kết thúc tại Bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh). |
Chiều dài | Khoảng 14,5 km |
Hướng tuyến | Bến xe Cần Giuộc mới – Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Ngã tư Bảy Hiền |
Số ga | 13 ga |
Tổng mức đầu tư (ước lượng) | 2,1 tỷ USD |
Tình trạng thực hiện dự án | Đã được hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi và nghiên cứu khả thi bởi KOICA vào năm 2017. Tiếp tục đề xuất dự án hỗ trợ kỹ thuật Nghiên cứu phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit Oriented Development – TOD). Đang trong quá trình kêu gọi đầu tư. |
Bản đồ và lược đồ “duỗi thẳng”
Nhằm giúp người dân và nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt quy mô, vị trí các ga và đoạn tuyến ngầm/trên cao, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố:
- Bản đồ tổng thể Giai đoạn 1: Cho thấy rõ các ga ngầm (như ga Bảy Hiền, ga Hoàng Văn Thụ) và ga trên cao (khu vực giáp ranh Tân Bình – Phú Nhuận).
- Bản đồ tổng thể Giai đoạn 2: Minh họa phần lớn tuyến đi theo trục đường Lý Thường Kiệt, cắt ngang sân bay Tân Sơn Nhất, tiếp tục đến khu vực Quốc lộ 50, và “duỗi thẳng” đến Bến xe Cần Giuộc mới.
Các lược đồ này được Sở Quy hoạch Kiến Trúc TP.HCM phê duyệt chi tiết ở tỷ lệ 1/500, chỉ rõ phạm vi hành lang an toàn, khu vực vệ sinh môi trường và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Nhờ đó, quá trình thi công và vận hành tuyến metro sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định kỹ thuật về an toàn, phòng cháy chữa cháy, và bảo vệ môi trường.
Sơ đồ 2 giai đoạn của metro số 5
Lược đồ duỗi thẳng của metro số 5 (giai đoạn 1)

Lược đồ duỗi thẳng của metro số 5 (giai đoạn 2)

Các trạm và ga depot của của metro số 5 TPHCM
Metro số 5 bao gồm 7 ga trên cao và 14 ga ngầm:
Tên ga | Khoảng cách | Tuyến trung chuyển | Vị trí | ||
Giữa các nhà ga |
Từ ga Tân Cảng |
Quận/Huyện | Từ ga Tân Cảng |
||
Tân Cảng | – | 0 | Tuyến 1 | Quận Bình Thạnh | Phường 25 |
Hàng Xanh | 1.4 | 1.4 | Tuyến 3B | ||
Chợ Bà Chiểu | 1.4 | 2.8 | Phường 1 | ||
Nguyễn Văn Đậu | 1.3 | 4.1 | Quận Phú Nhuận | Phường 3 | |
Phú Nhuận | 1 | 5.1 | Tuyến 4 | Phường 8 | |
Công Viên Hoàng Văn Thụ | 1.5 | 6.6 | Tuyến 4B-1 | Quận Tân Bình | Phường 2 |
Lăng Cha Cả | 0.6 | 7.2 | Tuyến 4B | ||
Bảy Hiền | 1.2 | 8.4 | Tuyến 2 | Phường 4 | |
Chợ Tân Bình | 0.8 | 9.2 | Phường 7 | ||
Bắc Hải | 1 | 10.2 | Phường 6 | ||
Đại Học Bách Khoa | 0.7 | 10.9 | Quận 10 | Phường 14 | |
2-Mar | 0.8 | 11.7 | |||
Đại Học Y Dược | 1 | 12.7 | Tuyến 3A | Quận 5 | Phường 12 |
Tùng Thiện Vương | 1.2 | 13.9 | Quận 8 | Phường 12 | |
Bến Xe Quận 8 | 1.4 | 15.3 | Phường 5 | ||
Nguyễn Văn Linh | 1.6 | 16.9 | Monorail 2 BRT02 | Huyện Bình Chánh | Bình Hưng |
Vành đai trong | 1.2 | 18.1 | Phong Phú | ||
Trịnh Quang Nghị | 1.7 | 19.8 | |||
Phong Phú | 1 | 20.8 | |||
Đa Phước | 1.2 | 22 | Đa Phước | ||
Bến xe Cần Giuộc mới | 1.4 | 23.4 |
- Ga Depot chính của tuyến số 5 sẽ được xây dựng tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với diện tích rộng 31,68 ha.
- Ngoài ra, còn có một ga depot mini sẽ được đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình với diện tích 2 ha.
Đặc điểm kỹ thuật và cơ sở hạ tầng tuyến Metro số 5
Cấu trúc đường ray, công nghệ tàu
Cấu trúc đường ray
- Theo Thiết kế cơ sở tuyến Metro số 5, đường ray sử dụng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, tương thích với hệ thống quy hoạch metro TPHCM. Nền đường ray và kết cấu hạ tầng (cầu cạn, đường hầm) được thiết kế nhằm giảm độ rung, ồn, đáp ứng yêu cầu an toàn và tuổi thọ công trình trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.
Công nghệ tàu
- Đội tàu dự kiến sử dụng điện khí hóa qua hệ thống cáp tiếp điện trên cao (Overhead Catenary), điện áp khoảng 1.500V DC (tương tự chuẩn tuyến Metro số 1).
- Mỗi đoàn tàu gồm 3-6 toa, công nghệ điều khiển hiện đại (có thể tự động cấp độ GoA2 – GoA3), tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu, giám sát hành trình.
- Vận tốc thiết kế tối đa khoảng 80 km/h (vận tốc khai thác trung bình 35 – 40 km/h), đảm bảo đủ công suất phục vụ luân chuyển hành khách trong giờ cao điểm.
Hệ thống an toàn chạy tàu
- Trang bị thiết bị Điều khiển tàu tự động (ATC), Bảo vệ tàu tự động (ATP), và Giám sát tàu tự động (ATS).
- Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đường sắt đô thị QCVN 08:2018, hệ thống này phải vượt qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn và độ tin cậy khi vận hành.
Khu Depot và Depot Mini
Depot chính tại Đa Phước
- Vị trí: Xã Đa Phước, huyện Bình Chánh.
- Quy mô: 31,68 ha (theo Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, 2022).
- Chức năng: Bảo trì, sửa chữa, tập kết các đoàn tàu; gồm các xưởng cơ khí, kho phụ tùng, bãi đỗ tàu qua đêm và trung tâm điều hành kỹ thuật. Depot này dự kiến sẽ quản lý mọi hoạt động vận hành của tuyến, từ cung ứng phương tiện đến giám sát tình trạng kỹ thuật.
Depot mini tại Công viên Hoàng Văn Thụ
- Vị trí: Quận Tân Bình, gần nút giao thông quan trọng quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
- Diện tích: 2 ha.
- Chức năng: Hỗ trợ công tác vận hành nhanh (như kiểm tra, bảo dưỡng ngắn hạn, điều phối đoàn tàu), giảm áp lực cho Depot Đa Phước. Depot mini còn đóng vai trò linh hoạt khi cần điều động phương tiện trong trường hợp khẩn cấp hoặc giờ cao điểm.
Kết nối hạ tầng và trung chuyển
Liên kết với các tuyến metro
- Tuyến 1 (ga Tân Cảng): Cho phép hành khách di chuyển dễ dàng giữa hướng Đông (Suối Tiên) và trung tâm thành phố.
- Tuyến 2 (Ngã tư Bảy Hiền): Đây là điểm giao nhau quan trọng ở phía Tây Bắc, kết nối với khu vực An Sương – Bến Thành.
- Trong tương lai, tuyến số 5 cũng được nghiên cứu khả năng trung chuyển với tuyến 3A, 4… tại các ga trọng điểm (theo Quy hoạch1/500 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM).
Kết nối đa phương thức
- Ngoài metro, người dân có thể tiếp cận xe buýt nhanh BRT, monorail, hoặc mạng lưới xe buýt truyền thống tại những nhà ga lớn (ví dụ: Ga Nguyễn Văn Linh, Ga Tân Cảng).
- Mục tiêu là phát triển Transit Oriented Development (TOD) quanh các nút giao thông, tạo điều kiện cho việc di chuyển đa phương thức, rút ngắn thời gian hành trình và góp phần giảm lưu lượng phương tiện cá nhân trên đường.
Cập nhật tình hình mới nhất về tiến độ và giải phóng mặt bằng của metro số 5 TP.HCM
Tính đến thời điểm hiện tại, việc triển khai dự án tuyến metro số 5 ở TP.HCM, đặc biệt là giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền đến Cầu Sài Gòn, đang thu hút sự chú ý của cộng đồng doanh nghiệp và dư luận. Dự án này đã được UBND TP.HCM gửi báo cáo đến Bộ KH&ĐT về tiến độ thực hiện, trong đó có việc lập thiết kế từ năm 2025 đến 2026 và dự kiến thi công xây dựng từ năm 2026 đến 2031. Dự án cũng dự kiến sẽ được vận hành thử vào năm 2032 trước khi đi vào hoạt động thương mại.
Tuyến metro số 5 được xem là một bước đi quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM. Với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến hơn 40.000 tỷ đồng và sự hỗ trợ vốn từ Chính phủ Tây Ban Nha, ADB, KfW, và EIB, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp.
Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 sẽ bắt đầu từ ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) và kết thúc tại Cầu Sài Gòn, đồng thời kết nối với các tuyến metro khác như tuyến 2, 3b, và 4. Việc kết nối này sẽ tạo ra một hệ thống giao thông công cộng thông minh và hiệu quả, giúp giảm thiểu tình trạng kẹt xe và ô nhiễm môi trường trong thành phố.
Tuy nhiên, dự án cũng đối mặt với một số thách thức, như các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý và phê duyệt từ các cơ quan chức năng, cũng như ảnh hưởng từ các biến động trong lịch sử phát triển của dự án và tình hình dịch bệnh. Tuy vậy, UBND TP.HCM đã đề xuất các giải pháp để vượt qua những khó khăn này và tiếp tục triển khai dự án một cách hiệu quả.
Với những nỗ lực và cam kết từ các bên liên quan, dự kiến tuyến metro số 5 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông của TP.HCM và tạo ra nhiều cơ hội mới cho thị trường bất động sản và doanh nghiệp trong thời gian tới.
Tiến độ dự án và tình hình thẩm định tuyến Metro số 5
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
-
Giai đoạn 1:
- Đã hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-Feasibility Study) và đang chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định, trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
- Pphần lớn hồ sơ pháp lý, thiết kế sơ bộ và kế hoạch vốn ODA đã được chuẩn bị; hiện chỉ còn khâu thẩm định liên ngành.
-
Giai đoạn 2:
- Quá trình nghiên cứu nhận được hỗ trợ từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), tập trung vào việc đánh giá tác động kinh tế – xã hội, môi trường, kỹ thuật xây dựng và phương án tài chính.
- Hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho giai đoạn 2 cũng đang trong quá trình hoàn thiện, đồng thời kêu gọi bổ sung thêm nguồn vốn từ các đối tác quốc tế (ADB, KfW, EIB…).
Đề xuất tạm dừng thẩm định
-
Lý do đề xuất:
- Một số đề xuất từ Ban Quản lyˊ đường sắt đô thị TP.HCM và các sở ngành cho rằng cần rà soát lại sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn nhằm tuân thủ Kết luận 49-KL/TW của Bộ Chính trị (2022) về định hướng phát triển hạ tầng đô thị.
- Việc tạm dừng cho phép các bên điều chỉnh quy mô, tính toán lại hiệu quả tài chính – kinh tế, tránh nguy cơ đội vốn hoặc kéo dài thời gian thi công.
-
Tác động đến tiến độ:
- Nếu việc tạm dừng thẩm định diễn ra, thời gian khởi công Giai đoạn 1 có thể bị ảnh hưởng.
- Tuy nhiên, theo UBNDTP.HCM, đây là “bước cần thiết” để đảm bảo dự án không gặp rủi ro ngân sách và triển khai hiệu quả về lâu dài.
Kế hoạch khởi công, hoàn thành
-
Giai đoạn 1:
- Theo kế hoạch, năm 2026 sẽ bắt đầu khởi công nếu các thủ tục thẩm định và phê duyệt được hoàn tất đúng tiến độ.
- Khi Giai đoạn 1 hoàn thành (dự kiến sau 4-5 năm thi công), tuyến metro sẽ đáp ứng một phần nhu cầu đi lại tại các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, góp phần giải tỏa “điểm nóng” giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Giai đoạn 2:
- Việc vận hành thuận lợi Giai đoạn 1 sẽ tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục huy động vốn và triển khai thi công Giai đoạn 2.
- MAUR đánh giá, tổng thời gian hoàn thiện tuyến Metro số 5 toàn tuyến có thể kéo dài đến 2035 hoặc xa hơn, tùy tình hình tài chính và sự phối hợp giữa các bên liên quan.
Ý nghĩa và tác động kinh tế – Xã hội
Giảm ùn tắc, tăng hiệu quả giao thông
-
Đi qua các tuyến đường mật độ cao
Tuyến Metro số 5 (Tân Cảng – Bến xe Cần Giuộc mới) được xem là “xương sống” kết nối các quận trung tâm và khu vực phía Nam TP.HCM. Theo Báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, 2023, tỷ lệ đường bộ bị quá tải tại các trục Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu… sẽ giảm từ 15 – 20% khi tuyến này đi vào vận hành. -
Giải quyết kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực trung tâm
Ga ngầm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc Giai đoạn 2) được dự báo sẽ phục vụ hàng chục nghìn lượt hành khách mỗi ngày, giúp hạn chế phương tiện cá nhân tập trung tại cửa ngõ sân bay. Đồng thời, các ga khác dọc tuyến như Bảy Hiền, Tân Cảng, Quận 8… cũng chia sẻ áp lực giao thông với hệ thống đường bộ hiện hữu, góp phần nâng cao hiệu quả vận chuyển công cộng. -
Phục vụ khu Nam Sài Gòn
Trong bối cảnh khu Nam TP.HCM (Quận 7, Bình Chánh) phát triển mạnh về dân cư và công nghiệp, tuyến Metro số 5 trở thành giải pháp di chuyển nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, hạn chế ùn tắc, từng bước hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe cá nhân.
Thúc đẩy phát triển đô thị và du lịch
-
Tăng khả năng tiếp cận các quận nội thành
Với lộ trình xuyên suốt qua Quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Quận 10, Quận 5, Quận 8 và Bình Chánh, tuyến Metro số 5 rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa trung tâm cũ (khu vực quận 1, quận 3) với các khu đô thị mới, khu dân cư ngoại ô. Theo UBNDTP.HCM, đây là yếu tố quan trọng giúp phân bố lại dân cư, giảm tải áp lực cho vùng lõi đô thị. -
Khuyến khích du khách sử dụng phương tiện công cộng
Sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ đón tiếp phần lớn khách du lịch đến TP.HCM. Khi có metro kết nối trực tiếp, du khách có thể lựa chọn phương tiện công cộng hiện đại, an toàn, tiết kiệm chi phí. Mô hình này tương tự nhiều thành phố lớn trên thế giới, nơi sân bay luôn gắn liền với hệ thống đường sắt đô thị. -
Thu hút đầu tư vào dịch vụ, thương mại dọc hành lang tuyến
Dọc tuyến Metro số 5, hàng loạt trung tâm thương mại, khu vui chơi, khách sạn và dịch vụ ẩm thực được kỳ vọng sẽ phát triển nhờ khả năng tiếp cận nhanh. Các quận nội thành vốn đã nhộn nhịp sẽ tiếp tục tăng mức độ sầm uất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Dự báo ảnh hưởng của tuyến metro số 5 tới thị trường bất động sản TP.HCM
Dự án tuyến metro số 5 ở TP.HCM dự kiến sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, đặc biệt là ở các khu vực gần các ga và trạm của tuyến metro. Trong giai đoạn khởi công và bàn giao, sẽ có một số dự đoán về tăng giá bất động sản ăn theo tuyến metro này:
- Quận Tân Bình:
- Khu vực xung quanh ngã tư Bảy Hiền và ga ngã tư Bảy Hiền sẽ là điểm nóng của thị trường bất động sản khi dự án metro số 5 đi vào hoạt động.
- Các căn hộ chung cư và nhà phố trong bán kính khoảng 500m từ ga ngã tư Bảy Hiền có thể tăng giá từ 15% đến 20% trong vòng 3 đến 5 năm sau khi tuyến metro đi vào hoạt động.
- Quận Phú Nhuận:
- Khu vực gần ga Ngã tư Phú Nhuận cũng được dự đoán sẽ trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản.
- Các căn hộ cao cấp và biệt thự trong phạm vi 1km từ ga có thể tăng giá từ 10% đến 15% trong vòng 3 đến 5 năm sau khi tuyến metro đi vào hoạt động.
- Quận Bình Thạnh:
- Các khu vực gần ga Hàng Xanh và ga Cầu Sài Gòn có thể trở thành trung tâm phát triển mới của quận.
- Giá bất động sản tại đây có thể tăng từ 10% đến 15% trong vòng 3 đến 5 năm sau khi tuyến metro đi vào hoạt động.
- Quận 1 và các quận trung tâm:
- Bất động sản ở các quận trung tâm cũng có thể nhận được ảnh hưởng tích cực từ dự án tuyến metro số 5.
- Các căn hộ chung cư và văn phòng tại các quận như 1, 3, 5 có thể tăng giá từ 5% đến 10% trong vòng 3 đến 5 năm sau khi tuyến metro đi vào hoạt động.
Lời kết
Trên đây là một cái nhìn tổng quan về dự án tuyến Metro số 5 Cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc và ảnh hưởng của nó đến thị trường bất động sản xung quanh. Việc xây dựng và vận hành của tuyến metro này không chỉ đánh dấu một bước tiến lớn trong việc cải thiện hạ tầng giao thông công cộng của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong lĩnh vực bất động sản.
Mặc dù còn nhiều thách thức và khó khăn phải vượt qua trong quá trình triển khai dự án, nhưng sự phát triển của tuyến metro số 5 hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cộng đồng và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh.
Radanhadat.vn sẽ liên tục cập nhật thông tin dự án về tuyến metro này. Bạn hãy cùng đón đợi thông tin mới về metro và bất động sản từ blog của Radanhadat nhé.