Những tháng cuối năm 2025, đường Vành Đai 3 Thành Phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn nước rút quan trọng. Sau lễ ký cam kết thi đua “100 ngày đêm tăng tốc”, các đơn vị thi công đồng loạt đẩy mạnh tiến độ để kịp mốc thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
Theo Ban Giao thông, dự án thành phần 1 đoạn qua TPHCM hiện đã đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. Trong đó, đoạn cầu cạn qua TP Thủ Đức dài hơn 12,8 km được dự kiến thông xe kỹ thuật trong đợt này, mở ra cột mốc quan trọng cho toàn dự án.
Song song đó, các đoạn qua địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cũng được thi công ráo riết. Mục tiêu là hoàn thiện toàn bộ nền cấp phối đá dăm 32,6 km trước 19/12 và chính thức đưa tuyến cao tốc vào hoạt động đồng bộ vào dịp 30/04/2026.
Động lực phát triển đô thị và kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Không chỉ là tuyến giao thông trọng điểm của TPHCM, đường Vành Đai 3 còn được xem là “xương sống” hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ kết nối liền mạch TPHCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tạo thành mạng lưới lưu thông liên vùng hoàn chỉnh.

Theo các chuyên gia, việc thông xe sớm giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời mở ra cơ hội phát triển các khu công nghiệp, logistics và đô thị vệ tinh dọc tuyến.
Theo Nghị quyết 318/NQ-CP mới được Chính phủ ban hành, TPHCM và Hà Nội sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch quanh các nhà ga và depot để phát triển mô hình đô thị TOD (Transit Oriented Development) – tức đô thị định hướng giao thông công cộng.
Điều này đồng nghĩa, khu vực quanh tuyến Vành Đai 3 sẽ sớm hình thành các khu đô thị hiện đại, dịch vụ đa dạng, hạ tầng đồng bộ, giúp gia tăng giá trị bất động sản và thu hút đầu tư bền vững.
Nhịp hưởng ứng từ các địa phương vệ tinh
Song song với tiến độ tuyến Vành Đai 3 Thành Phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai – địa phương nằm trên tuyến kết nối quan trọng – đã chủ động chuẩn bị quỹ đất và nguồn lực phát triển đô thị.
Tính đến nay, tỉnh đã quy hoạch hơn 1.000 ha đất cho dự án nhà ở xã hội và 300 ha thuộc quỹ đất 20% trong các khu dân cư thương mại. Đồng Nai đặt mục tiêu phát triển gần 65.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030, đồng thời khởi công 10 dự án mới trong năm 2025.
Song song đó, hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho các dự án tồn đọng cũng đang được triển khai quyết liệt.
Theo công điện của Thủ tướng, đến tháng 10/2025, đã có gần 1.600/2.991 dự án trên toàn quốc được rà soát, xử lý. Việc này không chỉ giúp khai thông nguồn vốn đầu tư mà còn đảm bảo các dự án hạ tầng trọng điểm như Vành Đai 3 được hoàn thành đúng tiến độ.
Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản vùng ven
Thực tế đã chứng minh, bất động sản luôn vận động theo hướng của hạ tầng – nơi nào đường mở, giá trị đất lập tức được “định vị lại”. Với dự án đường Vành Đai 3 Thành Phố Hồ Chí Minh, tín hiệu này càng rõ rệt hơn khi các đoạn tuyến đang bước vào giai đoạn nước rút và sắp thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.
Giá trị BĐS dọc tuyến Vành Đai 3 gia tăng mạnh mẽ
Theo ghi nhận từ thị trường, giá đất tại các khu vực nằm dọc tuyến Vành Đai 3 như Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhơn Trạch đã tăng từ 5 – 15% chỉ trong vòng vài tháng gần đây.

Nhiều bài viết cho biết giá đất nền và nhà phố vùng ven quanh Vành Đai 3 đã tăng từ 3-6% hoặc hơn trong thời gian gần đây. Vùng quanh nút giao Tân Vạn – sát Vành Đai 3 – giá căn hộ đã tăng từ 5-10% so với đầu năm.
Nguồn cung nhà ở tại vùng ven cũng đang dồn về khu vực vành đai, trong đó, các khu vực vùng ven TPHCM đang chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới.
Những biến động này cho thấy thị trường vùng ven không chỉ “hưởng lợi từ kỳ vọng”, mà đang thực sự chuyển mình theo thực tế hạ tầng và nguồn cầu.
Dòng vốn đầu tư dịch chuyển mạnh về khu vực vùng ven
Không chỉ giá đất, mà nhịp giao dịch và dòng vốn đầu tư cũng đang dịch chuyển mạnh mẽ về khu vực quanh tuyến. Nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn đã nhanh chóng “đặt chỗ” quỹ đất, chuẩn bị phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp và khu dân cư phức hợp nhằm đón đầu làn sóng giãn dân và dịch chuyển sản xuất từ trung tâm TPHCM ra vùng ven.
Sự tham gia của các chủ đầu tư lớn giúp tăng tính thanh khoản, hình thành cụm đô thị mới và tạo nên chuỗi giá trị đầu tư bền vững dọc tuyến Vành Đai 3.
Đô thị hóa bùng nổ

Theo các chuyên gia, giai đoạn 2025–2030 sẽ là thời kỳ bùng nổ đô thị hóa dọc tuyến Vành Đai 3. Khi toàn tuyến hoàn thiện, TPHCM sẽ được bao quanh bởi vòng giao thông khép kín, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị vệ tinh, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đặc biệt, chính sách phát triển đô thị TOD (Transit Oriented Development) quanh tuyến giúp thị trường không chỉ tăng giá mà còn phát triển theo chiều sâu – với hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm khu dân cư, thương mại, công nghệ và hạ tầng công cộng đồng bộ.
Từ góc độ đầu tư, đây là thời điểm “vàng” cho nhà đầu tư trung và dài hạn. Khi tuyến đường chính thức thông xe, mặt bằng giá đất sẽ bước sang chu kỳ ổn định mới, thanh khoản cao hơn và được định giá dựa trên giá trị khai thác thực tế.
Kết luận
Sự kiện đường Vành Đai 3 Thành Phố Hồ Chí Minh sắp thông xe kỹ thuật không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn là bước ngoặt hạ tầng của toàn vùng kinh tế phía Nam. Tuyến đường sẽ tạo sức bật cho liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hiện đại, nhà ở xã hội và bất động sản công nghiệp.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
Xem thêm:




Kênh kiến thức bất động sản, cẩm nang mua bán nhà đất thông thái


