TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch xây dựng thêm cầu Bình Điền mới 6 làn xe, cầu vượt Kinh Dương Vương cùng hệ thống cầu vượt và hầm chui tại nút giao Bình Thuận. Đây là các hạng mục quan trọng thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu) đoạn từ Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Tây Ninh (trước đây thuộc Long An).
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 16.285 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Tuyến dài 9,6km sẽ được mở rộng từ 20 – 25m (hiện chỉ 4 – 6 làn xe) lên 60m, đáp ứng 10 – 12 làn xe, đảm bảo lưu thông cho lượng phương tiện ngày càng tăng.
Các hạng mục trọng điểm: Cầu Bình Điền, cầu vượt và hầm chui
-
Nút giao Kinh Dương Vương: Xây dựng cầu vượt 4 làn xe trên Quốc lộ 1, vượt qua đường Kinh Dương Vương và Trần Đại Nghĩa; đồng thời mở rộng đoạn từ vòng xoay An Lạc đến Trần Đại Nghĩa.
-
Nút giao Bình Thuận: Hiện có cầu vượt 4 làn trên Quốc lộ 1 bắc qua Nguyễn Văn Linh. Dự án sẽ bổ sung 2 cầu vượt song hành (mỗi bên 2 làn), cùng 2 hầm chui (mỗi hầm 2 làn) kết nối Nguyễn Văn Linh với cao tốc TPHCM – Trung Lương. Ngoài ra, sẽ xây thêm 2 cầu vượt bộ hành phục vụ người dân.
-
Cầu Bình Điền: Hiện có 2 cầu với tổng cộng 6 làn xe. Thành phố sẽ xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên phải rộng 28,5m với quy mô 6 làn xe, nâng gấp đôi công suất. Công trình thiết kế tĩnh không thông thuyền 60x7m, đảm bảo tàu thuyền qua lại, đồng thời tạo trục lưu thông bộ – thủy hiện đại cho phía Nam thành phố.
Tiến độ và kỳ vọng khi hoàn thành
UBND TPHCM đã ban hành quyết định thi tuyển phương án kiến trúc cho các hạng mục, nhằm chọn giải pháp tối ưu, hiện đại và có giá trị thẩm mỹ.
Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT sẽ hoàn tất cuối năm 2025. Công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối 2026. Nếu đúng tiến độ, dự án sẽ khởi công năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2028.
Sở Xây dựng TPHCM nhấn mạnh: Quốc lộ 1 đoạn qua Bình Chánh là tuyến huyết mạch nối TPHCM với miền Tây, liên thông với đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM – Trung Lương và bến xe Miền Tây. Tuy nhiên, hiện tuyến chỉ rộng 20 – 25m, thường xuyên quá tải, đặc biệt giờ cao điểm và dịp lễ Tết.
Việc mở rộng, kết hợp với các tuyến vành đai 2, 3, 4 sẽ tạo trục giao thông liên hoàn, giảm áp lực ùn tắc và gia tăng kết nối kinh tế – công nghiệp toàn vùng.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.