Trong bối cảnh TP.HCM đang thúc đẩy mạng lưới đường trục chính tốc độ nhanh, Tập đoàn Masterise vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất tham gia đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây được xem là dự án chiến lược nhằm tăng cường liên kết vùng, trực tiếp kết nối trung tâm thành phố với sân bay Long Thành – cửa ngõ hàng không quốc tế mới của Việt Nam.
Masterise và năng lực triển khai hạ tầng đô thị
Tiền thân là Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, thành lập từ năm 2007, Masterise đã phát triển nhiều dự án bất động sản lớn tại TP.HCM như Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Lumiere Boulevard, Masteri Central Park, Grand Marina Sài Gòn và đặc biệt là khu đô thị The Global City tại TP Thủ Đức.
Với năng lực triển khai các khu đô thị quy mô lớn, tập đoàn bày tỏ mong muốn không chỉ phát triển dự án bất động sản mà còn đóng góp vào hạ tầng chiến lược của thành phố. Đề xuất tham gia cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức PPP – hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất – thể hiện tham vọng đồng hành lâu dài cùng đô thị TP.HCM.
Vai trò trong mạng lưới trục tốc độ nhanh
Cầu đường Phú Mỹ 2 được xác định là một trong ba dự án quan trọng, bên cạnh cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, đã được TP.HCM và Đồng Nai thống nhất nghiên cứu triển khai từ tháng 4/2025.

-
Quy mô: dài khoảng 16,7 km, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ
-
Tổng mức đầu tư: 21.484 tỷ đồng
-
Hướng tuyến: bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), kết nối vào Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, vượt sông Đồng Nai, liên kết với đường Liên Cảng và nhập vào tuyến 25C (Đồng Nai)
Dự án dự kiến được thông qua chủ trương trong quý 4/2025, khởi công năm 2027.
Cầu Phú Mỹ 2 nằm trong hệ thống 10 tuyến trục tốc độ nhanh kết nối TP.HCM với các trung tâm kinh tế vệ tinh, với đặc trưng ít giao cắt, lưu thông liên tục. Tuyến đường này sẽ trở thành hành lang kết nối trực tiếp giữa sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP.HCM và sân bay Long Thành trong tương lai.
Đặc biệt, tại khu vực Hoàng Quốc Việt (quận 7 cũ), quy hoạch hiện hữu không đủ lộ giới để mở rộng, vì vậy giải pháp đường trên cao nhiều tầng đang được nghiên cứu. Cách làm này giúp tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế di dời dân cư và tối ưu năng lực khai thác.
Dự án cầu Phú Mỹ 2 dự kiến chia thành 3 thành phần:
-
Từ Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Phú Mỹ 2 – dài 3 km, vốn khoảng 1.000 tỷ đồng, do TP.HCM triển khai
-
Cầu Phú Mỹ 2 – tổng vốn 9.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP
-
Đường kết nối từ sông Nhà Bè đến tỉnh lộ 25C (Đồng Nai) – vốn khoảng 2.500 tỷ đồng, do Đồng Nai đảm nhiệm
Sự phân chia này giúp dự án thuận tiện trong huy động vốn và triển khai đồng thời ở hai địa phương.
Ý nghĩa đối với thị trường bất động sản
Tuyến cầu Phú Mỹ 2 không chỉ giải quyết áp lực giao thông liên vùng mà còn tạo động lực phát triển mới cho bất động sản khu Đông TP.HCM và khu vực Nhơn Trạch, Long Thành. Khi hạ tầng kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành, giá trị bất động sản nhà ở, thương mại và logistics sẽ hưởng lợi lớn.
Đây cũng là bước tiếp nối sau dự án cầu đường Bình Tiên – công trình khởi đầu mạng lưới trục chính tốc độ nhanh mà TP.HCM đang đặt nhiều kỳ vọng.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.