Dự án đô thị lấn biển Cần Giờ, một siêu dự án do Tập đoàn Vingroup đầu tư, đã chính thức khởi công vào ngày 19/4/2025, đánh dấu cột mốc quan trọng sau 25 năm chờ đợi để hiện thực hóa khát vọng phát triển kinh tế biển của TP.HCM.
Đô thị lấn biển Cần Giờ: Biểu tượng mới của phát triển bền vững
Dự án đô thị lấn biển Cần Giờ, còn được gọi là Vinhomes Green Paradise, tọa lạc tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Với diện tích lấn biển khoảng 1.357 ha, dự án được chia thành bốn phân khu chức năng (A, B, C, D-E), tích hợp các tiện ích hiện đại như khu ở sinh thái, trung tâm tài chính, thương mại, nghỉ dưỡng cao cấp, và các công trình biểu tượng như tòa tháp 108 tầng. Theo quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cần Giờ được định hướng trở thành đô thị sinh thái, bảo tồn khu dự trữ sinh quyển, đồng thời phát triển kinh tế biển với trọng tâm là du lịch, logistics, và năng lượng tái tạo.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải nhận định rằng dự án đô thị lấn biển Cần Giờ là công trình trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược đối với tương lai phát triển của thành phố. Dự án được kỳ vọng tạo ra hàng chục ngàn việc làm, thúc đẩy phát triển dịch vụ – thương mại, tăng thu ngân sách, và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Nguyễn Phước Hưng cũng chia sẻ với báo Tuổi Trẻ rằng dự án sẽ thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không chỉ cho Cần Giờ mà còn cho các khu vực lân cận. Những nhận định này cho thấy tầm vóc của dự án, không chỉ là một khu đô thị mà còn là động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn vùng.

Tác động kinh tế và xã hội từ dự án đô thị lấn biển
Dự án đô thị lấn biển Cần Giờ được thiết kế theo mô hình ESG (Environmental – Social – Governance), ưu tiên phát triển bền vững với các yếu tố xanh, thông minh, và sinh thái. Với quy mô dân số dự kiến gần 230.000 người và khả năng đón 8-9 triệu lượt du khách mỗi năm, dự án hứa hẹn tạo ra hơn 36.000 việc làm, từ xây dựng, vận hành đến các dịch vụ du lịch và thương mại. Những con số này phản ánh tiềm năng kinh tế to lớn mà dự án mang lại, đặc biệt trong bối cảnh Cần Giờ vốn là khu vực còn nhiều hạn chế về hạ tầng và cơ hội việc làm.
Tạo việc làm và chuyển đổi sinh kế
Một trong những lợi ích rõ rệt nhất của dự án là cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Để chuẩn bị cho lễ khởi công, hàng ngàn công nhân đã đổ về khu vực dự án, hình thành các lán trại lớn tại đường Thạnh Thới và mũi Đồng Tranh, xã Long Hòa. Sự hiện diện của công nhân đã kích thích các hoạt động kinh tế địa phương, từ dịch vụ nhà trọ đến buôn bán nhỏ lẻ. Bà Mai Thị Cẩm Nhung, một người dân tại đường Lương Văn Nho, cho biết nhiều nhóm công nhân từ 5-20 người đã thuê nhà nguyên căn với giá từ 10-20 triệu đồng mỗi tháng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các hộ gia đình.
Đối với những người dân phụ thuộc vào nghề nuôi nghêu và đánh bắt hải sản, dự án cũng mang đến cơ hội chuyển đổi sinh kế. Gần 1.000 hộ dân với hơn 1.200 ha đất nuôi nghêu đã nhận được hỗ trợ tài chính và đào tạo nghề từ chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Ông Lê Trung Tín, 51 tuổi, ngụ Cần Thạnh, là một ví dụ điển hình. Sau khi nhận 210 triệu đồng hỗ trợ vào năm 2019, ông chuyển sang thu mua và phân phối hải sản, đảm bảo thu nhập ổn định để nuôi hai con ăn học. Tương tự, anh Hồ Văn Việt, 37 tuổi, từ một người bắt nghêu với thu nhập bấp bênh, nay được tuyển làm bảo vệ công trình với mức lương ổn định, bảo hiểm, và hỗ trợ tiền ăn. Những câu chuyện này cho thấy dự án không chỉ tạo việc làm mà còn giúp người dân xây dựng cuộc sống bền vững hơn.

Thúc đẩy dịch vụ và du lịch địa phương
Sự khởi công của dự án đô thị lấn biển Cần Giờ đã mang lại “tín hiệu vui” cho các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ và du lịch. Khách sạn Mangrove, một cơ sở lớn gần chợ Hàng Dương, từng kinh doanh cầm cự sau dịch COVID-19 với lượng khách giảm 60%. Tuy nhiên, kể từ khi dự án khởi công, khách sạn đã kín phòng, chủ yếu phục vụ các kỹ sư, quản lý, và giám sát công trình. Chị Trần Thị Phương Lan, quản lý khách sạn, chia sẻ rằng chị đang điều chỉnh chiến lược kinh doanh để hướng đến phân khúc khách hàng mới, đồng thời kỳ vọng khi dự án hoàn thành, Cần Giờ sẽ trở nên đông vui, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và cải thiện đời sống người dân.
Tại chợ Hàng Dương, tiểu thương như chị Trần Kim Duyên cũng phấn khởi khi lượng khách mua hàng tăng lên nhờ lực lượng công nhân. Chị hy vọng khi dự án thu hút du khách và nhà đầu tư, hoạt động buôn bán sẽ càng phát triển, giúp người dân “đổi đời”. Những thay đổi này cho thấy dự án không chỉ mang lại lợi ích dài hạn mà còn tạo ra tác động kinh tế tức thì, kích thích các hoạt động thương mại và dịch vụ tại địa phương.
Bà Nguyễn Thị Ngân, chủ một văn phòng giới thiệu nhà đất tại Bình Khánh, Cần Giờ, cũng bày tỏ sự phấn khởi trước thông tin về các dự án giao thông kết nối với khu đô thị lấn biển. Các dự án như đường sắt cao tốc từ Phú Mỹ Hưng đến Cần Giờ (chỉ mất 16 phút), cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh, và đường ven biển nối Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Cần Giờ và các khu vực lân cận. Bà Ngân cho rằng những kết nối này sẽ giúp Cần Giờ thoát khỏi tình trạng “khuất nẻo”, thu hút du khách lưu lại lâu hơn để vui chơi, ăn uống, thay vì chỉ ghé qua trên đường đến Vũng Tàu. “Tôi thật sự mong chủ đầu tư sẽ làm cho Cần Giờ khởi sắc, đời sống người dân tốt hơn,” bà Ngân chia sẻ.

Tầm nhìn khu đô thị lấn biển: Lợi ích lan tỏa cho vùng lân cận
TS Vũ Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, đánh giá rằng dự án đô thị lấn biển Cần Giờ sẽ mang lại nhiều loại hình công việc và nghề nghiệp mới, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng. Người dân địa phương có thể tham gia hướng dẫn du khách tham quan rừng ngập mặn, khu bảo tồn chim và khỉ, hoặc các hoạt động văn hóa như lễ hội Nghinh Ông. Những hoạt động này không chỉ giúp người dân phát triển sinh kế mà còn hỗ trợ dự án đạt được mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
Ở góc độ rộng hơn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nhận định rằng dự án đô thị Cần Giờ có tầm vóc tương đương khu đô thị Nam Sài Gòn, một khu đô thị vệ tinh được quy hoạch hơn 30 năm trước. Dự án không chỉ mang lại lợi ích cho Cần Giờ mà còn lan tỏa đến các khu vực lân cận như huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), Gò Công Đông (Tiền Giang), Cần Giuộc (Long An), và huyện Nhà Bè (TP.HCM). Sự phát triển của dự án, cùng với các công trình hạ tầng như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và tuyến metro 4 tỷ USD kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, sẽ làm gia tăng giá trị đất đai và nhu cầu dịch vụ, tạo động lực phát triển kinh tế cho toàn vùng Đông Nam Bộ.
>> Xem thêm bài viết Bến phà Cần Giờ Vũng Tàu – những điều cần biết cho hội “mê” du lịch
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.