Bản đồ quy hoạch Long Thành, Đồng Nai đến năm 2045, được Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ vào tháng 2/2024 và trình đồ án chính thức tháng 9/2025, nhấn mạnh vai trò cửa ngõ quốc gia, trung tâm logistics và công nghiệp công nghệ cao của vùng Đông Nam Bộ.
Tổng quan về Long Thành sau sáp nhập hành chính năm 2025
Sau quá trình sáp nhập hành chính từ ngày 1/7/2025, Long Thành tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những địa phương then chốt của tỉnh Đồng Nai, nằm ở phía Nam tỉnh với diện tích tự nhiên 431,01 km². Khu vực này cách TP. Hồ Chí Minh khoảng 32 km về phía Đông, cách thành phố Biên Hòa 24 km về phía Bắc và cách thành phố Vũng Tàu khoảng 60 km về phía Nam. Sự tái cấu trúc hành chính đã giúp Long Thành tối ưu hóa quản lý, tập trung nguồn lực vào phát triển đô thị loại IV vào năm 2025 và hướng tới đô thị loại III vào năm 2030.
Theo số liệu thống kê cập nhật năm 2025, dân số Long Thành đạt khoảng 380.000 người, với mật độ trung bình 882 người/km², tăng nhẹ so với năm 2019 nhờ dòng di cư từ các dự án hạ tầng lớn. Địa hình bằng phẳng, khí hậu cận xích đạo gió mùa với hai mùa rõ rệt, tạo điều kiện lý tưởng cho nông nghiệp đa dạng như trồng điều, hồ tiêu, sầu riêng, chôm chôm và nhãn, đồng thời hỗ trợ mở rộng công nghiệp và dịch vụ.
Ranh giới hành chính của Long Thành sau sáp nhập vẫn giữ nguyên các hướng chính:
- Phía Đông giáp huyện Cẩm Mỹ và huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu)
- Phía Tây giáp huyện Nhơn Trạch và thành phố Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh)
- Phía Nam giáp thành phố Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu)
- Phía Bắc giáp huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất và thành phố Biên Hòa.

Sự thay đổi hành chính không chỉ tinh gọn bộ máy mà còn thúc đẩy đồng bộ hóa bản đồ quy hoạch Long Thành, Đồng Nai, đảm bảo sự hài hòa giữa bảo tồn hệ sinh thái sông Đồng Nai và phát triển đô thị thông minh. Điều này mở ra triển vọng trở thành cực tăng trưởng mới của Đồng Nai, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao và logistics.
Đơn vị hành chính mới của Long Thành sau sáp nhập
Quá trình sáp nhập năm 2025 đã giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 14 xuống còn 6 xã mới, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ triển khai quy hoạch Long Thành, Đồng Nai. Các xã mới được hình thành từ việc hợp nhất các đơn vị cũ, với trụ sở đặt tại các vị trí chiến lược để tiện kết nối hạ tầng.
|
Xã mới |
Cơ sở hợp nhất từ các đơn vị cũ | Trụ sở chính | Đặc điểm nổi bật |
| Xã Long Thành | Thị trấn Long Thành, xã Lộc An, xã Long An, xã Bình Sơn | UBND cũ huyện Long Thành |
Trung tâm hành chính, gần sân bay |
|
Xã Phước Thái |
Xã Tân Hiệp, xã Phước Bình, xã Phước Thái | UBND xã Phước Thái cũ | Khu công nghiệp, dịch vụ tài chính |
| Xã Long Phước | Xã Long Phước, xã Bàu Cạn | UBND xã Long Phước cũ |
Đất nông nghiệp chuyển đổi đô thị |
|
Xã Bình An |
Xã Bình An, xã Long Đức | UBND xã Long Đức cũ | Khu đổi mới sáng tạo, công nghệ cao |
| Xã An Phước | Xã Tam An, xã An Phước | UBND xã An Phước cũ |
Đô thị dịch vụ ven sông Đồng Nai |
|
Xã Xuân Đường |
Xã Cẩm Đường (Long Thành) + các xã từ huyện Cẩm Mỹ | UBND xã Thừa Đức cũ |
Kết nối liên huyện, phát triển vệ tinh |
Các điểm nổi bật trong quy hoạch Long Thành, Đồng Nai
Hạ tầng giao thông
Hạ tầng là trụ cột của quy hoạch Long Thành, Đồng Nai, đặc biệt sau sáp nhập khi các dự án quốc gia được đẩy nhanh tiến độ. Điểm nhấn lớn nhất là Cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô hơn 5.000 ha, công suất thiết kế 80-100 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2026, đạt 25 triệu lượt/năm, biến Long Thành thành trung tâm hàng không khu vực.
Về giao thông đường bộ, hệ thống cao tốc đã và đang triển khai bao gồm TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đã khai thác), Bến Lức – Long Thành (thông xe năm 2025), Biên Hòa – Vũng Tàu (thi công hoàn tất giai đoạn 1 năm 2025). Các tuyến Quốc lộ 51, đường tỉnh 25B, 25C, 769 và 319 được nâng cấp, tạo mạng lưới kết nối thông suốt với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, đường sắt đô thị và hệ thống logistics đa phương thức sẽ hỗ trợ sân bay, thúc đẩy thương mại tự do.

Kinh tế chuyển đổi từ công nghiệp đến dịch vụ
Kinh tế Long Thành sau sáp nhập tập trung vào công nghiệp làm trụ cột, với 7 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động và mở rộng. Nổi bật là KCN Long Đức (580 ha), KCN Lộc An – Bình Sơn (498 ha), KCN Long Thành (488 ha) và KCN công nghệ cao Amata Long Thành (410 ha), thu hút dự án thân thiện môi trường và công nghệ cao. Sự tái cấu trúc hành chính giúp quản lý KCN hiệu quả hơn, hỗ trợ logistics gắn với sân bay.
Dịch vụ phát triển mạnh mẽ, với hơn 20 chi nhánh ngân hàng và 2 quỹ tín dụng nhân dân, huy động vốn cho sản xuất kinh doanh. Thị trường bất động sản sôi động, giá đất gần sân bay tăng 20-30% hàng năm, tập trung vào nhà phố, shophouse tại xã Phước Thái và An Phước. Nông nghiệp công nghệ cao vẫn giữ vai trò bổ trợ, chuyển đổi đất trồng cây ăn quả sang mô hình sinh thái bền vững.
Trong quy hoạch Long Thành, Đồng Nai, kinh tế hướng tới mô hình tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo và vành đai cây xanh quanh sân bay, đảm bảo tăng trưởng xanh.
Định hướng phát triển quy hoạch Long Thành đến 2030 và tầm nhìn 2050
Giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch Long Thành, Đồng Nai ưu tiên nâng cấp đô thị loại IV năm 2025, tập trung hạ tầng xã hội và kinh tế đa ngành. Sân bay Long Thành là động lực chính, với giai đoạn 1 vận hành năm 2026, mở ra cơ hội logistics toàn cầu. Các tuyến cao tốc và đường sắt đô thị sẽ hoàn thiện, thu hút FDI vào công nghiệp công nghệ cao và bất động sản.

Không gian đô thị được chia thành 5 phân vùng chức năng:
- Vùng 1 (Trung tâm hành chính – dịch vụ Long Thành mở rộng)
- Vùng 2 (Đô thị Bình Sơn gắn với sân bay)
- Vùng 3 (Khu thương mại – dịch vụ đa chức năng)
- Vùng 4 (Khu chức năng đặc thù sân bay)
- Vùng 5 (Vùng công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp công nghệ cao)
Tầm nhìn đến năm 2050 hướng tới thành phố sân bay thông minh, với công suất sân bay đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Đô thị sẽ phát triển theo 5 phân vùng, ứng dụng công nghệ số vào quản lý, bảo vệ môi trường qua KCN sinh thái và năng lượng tái tạo. Du lịch, văn hóa và dịch vụ quốc tế được ưu tiên, tạo hệ sinh thái toàn diện, biến Long Thành thành trung tâm giao thương châu Á.
>> Xem thêm bài viết Thông tin bản đồ quy hoạch Hóc Môn mới nhất
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.




Kênh kiến thức bất động sản, cẩm nang mua bán nhà đất thông thái


