Huyện Trảng Bom (thuộc tỉnh Đồng Nai) đang là một trong những khu vực được chú trọng nhất trong định hướng phát triển không gian vùng Đông Nam Bộ. Với vị trí chiến lược giữa TPHCM và TP Biên Hòa, nơi đây đang được quy hoạch bài bản để trở thành đô thị – công nghiệp – dịch vụ trọng điểm của tỉnh. Dưới đây là bức tranh toàn cảnh về quy hoạch Trảng Bom trong giai đoạn 2025–2030 và tầm nhìn đến 2050.
Định hướng quy hoạch Trảng Bom lên thị xã tới năm 2030
Toàn huyện Trảng Bom có diện tích tự nhiên khoảng 324 km², với dân số hơn 363.000 người (số liệu mới nhất). Trong đó, thị trấn Trảng Bom là trung tâm hành chính – kinh tế của huyện với khoảng 25.000 dân, còn lại 16 xã lân cận tập trung hơn 337.000 cư dân, tạo nên mạng lưới dân cư đông đúc và nguồn lao động dồi dào, là nền tảng vững chắc cho tiến trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp trong giai đoạn tới.
Huyện Trảng Bom đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2030 và hướng tới thành phố sau năm 2030. Đây là bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển không gian đô thị của Đồng Nai.

Lộ trình phát triển đô thị đến năm 2030
Theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn 2050, Trảng Bom được xác định là trung tâm công nghiệp – đô thị – dịch vụ mới. Giai đoạn 2025–2030, huyện sẽ được nâng cấp thành thị xã Trảng Bom, đạt chuẩn đô thị loại IV với quy mô toàn huyện, gồm ít nhất 9 phường và khu trung tâm hành chính mới.
Về lâu dài, giai đoạn sau năm 2030, Trảng Bom được định hướng trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, cùng với Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành và Nhơn Trạch – hình thành chuỗi 5 đô thị trọng điểm của Đồng Nai.
Mô hình phát triển “Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ”
Cấu trúc phát triển của huyện Trảng Bom được xây dựng trên mô hình ba trụ cột: công nghiệp – đô thị – dịch vụ. Các khu vực phía Tây Vành đai 4 như thị trấn Trảng Bom, Hố Nai 3, Bắc Sơn, Bình Minh, Quảng Tiến, Giang Điền, An Viễn, Đồi 61… sẽ được quy hoạch thành vùng đô thị hiện đại, đa chức năng.
Trong khi đó, các khu vực phía Đông Vành đai 4 (Thanh Bình, Cây Gáo, Bàu Hàm, Sông Thao, Trung Hòa, Đông Hòa, Hưng Thịnh…) được quy hoạch giữ vai trò sinh thái, nông nghiệp, bảo tồn rừng và nguồn nước hồ Trị An.
Đến năm 2030, dự kiến huyện Trảng Bom đạt tiêu chí đô thị loại III, đóng vai trò trung tâm kinh tế – văn hóa – công nghiệp – logistics phía Đông vùng TPHCM. Các đô thị Trảng Bom, Giang Điền, Bắc Sơn, Hố Nai 3 sẽ là hạt nhân phát triển, đồng thời là động lực lan tỏa cho toàn khu vực.
Vị trí chiến lược trên hành lang và vành đai kinh tế
Vị trí địa lý của Trảng Bom chính là yếu tố quyết định giúp khu vực này nổi bật trên bản đồ quy hoạch Đồng Nai.
Huyện nằm cách TPHCM khoảng 42 km và cách trung tâm TP.Biên Hòa chỉ 12 km, tiếp giáp hồ Trị An về phía Đông Bắc. Vị trí này giúp Trảng Bom nằm giữa tam giác phát triển gồm TPHCM – Biên Hòa – Long Thành, trở thành cửa ngõ quan trọng trong hành lang giao thương vùng Đông Nam Bộ.

Hành lang phát triển và hạ tầng kết nối
Theo quy hoạch tỉnh Đồng Nai, Trảng Bom thuộc vùng phát triển kinh tế – xã hội phía Tây, nằm trong cụm đô thị Biên Hòa – Long Thành – Nhơn Trạch – Trảng Bom. Đây là khu vực được xem là “trái tim” công nghiệp và dịch vụ của tỉnh, với định hướng thu hút các ngành công nghệ cao, logistics, dịch vụ hàng không và đô thị thông minh.
Cùng với đó, huyện còn nằm trên ba tuyến phát triển kinh tế lớn: hành lang sông Đồng Nai, quốc lộ 1, và vành đai 4 vùng TPHCM – tạo nên mạng lưới giao thông chiến lược cho kết nối liên vùng.
Các khu vực ven sông Đồng Nai và hồ Trị An được định hướng phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp với bảo tồn hệ sinh thái rừng, hướng tới phát triển bền vững.
Quy mô sử dụng đất theo quy hoạch
Theo định hướng đến năm 2030, diện tích đất đô thị của huyện Trảng Bom dự kiến đạt khoảng 18.500 – 21.200 ha, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị hóa và mở rộng dân cư.
Đáng chú ý, khu vực ngã tư Tân Lập (thuộc xã Cây Gáo và Thanh Bình) sẽ được quy hoạch thành đô thị mới với diện tích khoảng 300 ha, đóng vai trò trung tâm hỗ trợ vùng nông nghiệp phía Bắc và du lịch sinh thái hồ Trị An.
Ngoài ra, đất khu dân cư nông thôn được bố trí khoảng 2.500 ha, tập trung ở các xã và cụm dân cư hiện hữu, bảo đảm sự cân đối giữa phát triển đô thị và nông thôn, hướng đến tăng trưởng bền vững.
Hạ tầng hưởng lợi từ tuyến Vành đai 4 TPHCM
Huyện Trảng Bom được xem là một trong những khu vực hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường Vành đai 4 TPHCM, dự án hạ tầng quy mô lớn có vai trò liên kết vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai dài gần 46 km, chạy qua các huyện Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và Long Thành. Tuyến đường được thiết kế quy mô 4 làn xe cao tốc, có 2 làn dừng khẩn cấp và đường gom dân sinh ở những khu vực đông dân. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 qua Đồng Nai ước hơn 17.200 tỷ đồng, tạo tiền đề mạnh mẽ cho sự phát triển hạ tầng vùng.

Không chỉ có Vành đai 4, huyện Trảng Bom còn được quy hoạch mở rộng nhiều tuyến đường tỉnh trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng. Cụ thể:
- Tuyến ĐT 762 bắt đầu từ Km6+900, Quốc lộ 20 và kết thúc tại đường Nguyễn Tất Thành, chiều dài khoảng 20,5 km, mở rộng lên 4–6 làn xe.
- Tuyến ĐT 772 (Trảng Bom – Xuân Lộc) có chiều dài hơn 53 km, kết nối từ ĐT 766 (Xuân Lộc) đến ĐT 767 (Trảng Bom), quy mô 4–8 làn xe, tăng năng lực lưu thông hàng hóa và giao thương trong khu vực.
Với mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, Trảng Bom đang dần trở thành trung tâm giao thương chiến lược, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Có tuyến đường sắt cao tốc và tuyến metro dài 47 km đi qua
Theo quy hoạch giao thông của tỉnh Đồng Nai, huyện Trảng Bom sẽ là điểm trung chuyển quan trọng trong mạng lưới đường sắt khu vực.
Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến đầu tư mới, có tổng chiều dài khoảng 84 km, khổ đường 1.435 mm. Tuyến này bắt đầu từ ga Trảng Bom (xã Quảng Tiến) và kết thúc tại ga Thị Vải – Vũng Tàu, phục vụ cả vận chuyển hàng hóa lẫn hành khách. Trong đó, đoạn Biên Hòa – Thị Vải được xây dựng đường đôi, còn đoạn Thị Vải – Vũng Tàu là đường đơn, bảo đảm năng lực vận chuyển lớn, đáp ứng nhu cầu khai thác đến năm 2050.
Song song với đó, Trảng Bom cũng nằm trong kế hoạch phát triển tuyến metro Biên Hòa – Trảng Bom – Long Khánh dài khoảng 47 km, sử dụng khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm. Khi hoàn thành, tuyến metro này sẽ giúp kết nối nhanh giữa các đô thị lớn của Đồng Nai, giảm tải giao thông đường bộ, đồng thời thúc đẩy đô thị hóa và phát triển kinh tế – xã hội bền vững cho khu vực Trảng Bom.
Kết luận
Quy hoạch huyện Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai đang mở ra nhiều cơ hội đáng chú ý cho phát triển đô thị, bất động sản và đầu tư khu công nghiệp – dịch vụ. Vì thế, quý bạn đọc nên xem xét kỹ thông tin bản đồ quy hoạch liên quan trước khi quyết định đầu tư.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
Xem thêm:




Kênh kiến thức bất động sản, cẩm nang mua bán nhà đất thông thái


