UBND TPHCM đã đưa ra chỉ đạo đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức (UBND cấp huyện), cũng như Văn phòng đăng ký đất đai có tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Chỉ đạo việc điều tra đất đai, đăng ký, cấp Giấy chứng nhận
Chỉ đạo mới về việc thực hiện nghiêm ngặt thủ tục đất đai theo luật mới của UBND TP HCM nhằm đảm bảo triển khai kịp thời các quy định mới được đề ra trong Luật Đất đai 2024, cũng như Nghị định 101/2024 về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Đồng thời, Nghị định 102/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024 cũng được áp dụng.
Yêu cầu thực hiện nghiêm túc các thủ tục tại cấp quận, huyện và TP Thủ Đức
Chỉ đạo này nhằm hạn chế tối đa các xáo trộn trong quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả liên quan đến các thủ tục đăng ký đất đai, đồng thời đảm bảo sự liên tục và ổn định trong công tác quản lý hành chính.
Theo văn bản chỉ đạo, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cần thực hiện các thủ tục có thay đổi về thẩm quyền và trình tự một cách nghiêm túc. Các đơn vị này phải tổ chức việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế liên thông đúng quy định, đồng thời bố trí nhân sự có chuyên môn phù hợp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.
Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ nhận hồ sơ từ hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cũng như người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài có sở hữu nhà ở kèm theo quyền sử dụng đất tại Việt Nam, khi có yêu cầu đăng ký và cấp Giấy chứng nhận do có sự thay đổi.
Ngoại trừ trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, hoặc công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở, các chi nhánh sẽ điều động nhân sự đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại trụ sở UBND cấp huyện. Đối với những chi nhánh có trụ sở riêng, quá trình tiếp nhận và trả kết quả sẽ được thực hiện trực tiếp tại trụ sở của chi nhánh theo quy định.
Nghiên cứu và triển khai các quy định đi kèm với trách nhiệm mới
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phụ trách việc tiếp nhận hồ sơ từ các tổ chức đang sử dụng đất liên quan đến thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận lần đầu; cũng như thực hiện việc đính chính, thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu.
Song song đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố sẽ xử lý việc tiếp nhận hồ sơ liên quan đến đăng ký và cấp Giấy chứng nhận lần đầu; thực hiện việc đính chính, thu hồi, và hủy bỏ Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu cho người có gốc Việt Nam hiện đang sinh sống ở nước ngoài.
UBND TP HCM cũng đã giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, cùng với Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố, cần chủ động tìm hiểu và thực hiện các quy định của Luật Đất đai 2024, Nghị định 101 và Nghị định 102 trong quá trình xử lý các thủ tục liên quan đến đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất.
Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng nhận nhiệm vụ nhanh chóng tư vấn cho UBND TP.HCM về các quyết định cụ thể liên quan đến nội dung được quy định tại khoản 6 Điều 21 của Nghị định 101. Đồng thời, Sở phải hướng dẫn, thu thập và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc mà UBND cấp huyện và Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố gặp phải trong quá trình thực hiện Luật Đất đai 2024, nhằm kịp thời điều chỉnh và hoàn thiện quy trình thực hiện.
Quy định cụ thể về trình tự giải quyết thủ tục đất đai hành chính
Quy trình và thủ tục xử lý các quyết định hành chính cũng như các hành vi hành chính liên quan đến quản lý đất đai sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Cụ thể tại Điều 237 Luật Đất đai 2024:
1. Người sử dụng đất, người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai.
2. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
3. Việc thu thập, bảo quản, sử dụng và lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến giải quyết khiếu nại về quản lý đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
Nguồn: Thư Viện Pháp Luật
Kết luận
Trên đây là chỉ đạo thực hiện thủ tục đất đai theo luật mới từ UBND TPHCM được Radanhadat.vn tổng hợp. Đừng quên truy cập Radanhadat.vn thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản nhé!
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: Loạt trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất từ ngày 01/08/2024