Sự hình thành các khu đô thị TOD đang mở ra làn sóng thu hút dân cư mạnh mẽ, đặc biệt tin tức về những khu vực nằm dọc theo các tuyến Metro và đường Vành đai 3. Những địa điểm này ngày càng trở thành tâm điểm của giới đầu tư nhạy bén, với kỳ vọng đón đầu tiềm năng tăng trưởng vượt bậc trong tương lai.
Mô hình TOD trở thành hướng đi mới cho TPHCM
Mô hình đô thị phát triển theo định hướng giao thông công cộng, hay còn gọi là Transit Oriented Development (TOD), đang dần trở thành chiến lược phát triển đô thị chủ lực tại TPHCM.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và nhiều áp lực về hạ tầng, môi trường, đây được xem là giải pháp tiềm năng giúp thành phố bước vào giai đoạn phát triển bền vững và hiện đại hơn.
TOD là gì và vì sao phù hợp với TPHCM?
Transit Oriented Development (TOD) là mô hình quy hoạch đô thị tập trung phát triển mật độ dân cư và các chức năng đô thị quanh những điểm giao thông công cộng như nhà ga metro, trạm xe buýt hay trục đường huyết mạch. Khác với cách mở rộng đô thị truyền thống, TOD tận dụng tối đa năng lực của hệ thống giao thông công cộng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, từ đó hạn chế tình trạng kẹt xe, ô nhiễm và lãng phí đất đai.
Một trong những điểm nổi bật của mô hình TOD là khả năng tích hợp đa chức năng ngay trong một không gian quy hoạch. Những khu đô thị TOD thường có mật độ xây dựng cao, với sự kết hợp linh hoạt giữa nhà ở, văn phòng, thương mại, dịch vụ, trường học, công viên và hệ thống giao thông công cộng kết nối đồng bộ.
Sự tích hợp này không chỉ tạo điều kiện cho cư dân sống, làm việc và giải trí trong cùng một khu vực mà còn giúp giảm thời gian di chuyển, tăng chất lượng sống và tiết kiệm chi phí xã hội.
Đặc biệt, nhờ nằm gần các tuyến giao thông công cộng, cư dân không cần phụ thuộc quá nhiều vào xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường – hai bài toán lớn tại TPHCM hiện nay.
Hướng triển khai TOD tại TPHCM
Theo Quyết định số 4836/QĐ-UBND ngày 30/10/2024, tin tức về việc TPHCM sẽ triển khai 11 khu đô thị TOD dọc các tuyến Metro và đường Vành đai 3. Đây không chỉ là bước đi quan trọng về mặt quy hoạch mà còn mở ra hướng phát triển đô thị đồng bộ với hạ tầng giao thông công cộng.
Việc xây dựng các khu TOD này sẽ tạo nên những cực phát triển mới nằm ngoài trung tâm thành phố, hỗ trợ phân bổ lại dân cư và cơ sở kinh tế – xã hội, đồng thời thúc đẩy sự phát triển liên vùng, kết nối giữa TPHCM với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Trong các định hướng phát triển gần đây, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh vai trò chiến lược của TPHCM trong việc trở thành một siêu đô thị quốc tế, trung tâm liên kết vùng và động lực kinh tế của cả nước. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, TPHCM cần những bước đi quy hoạch căn cơ, trong đó TOD đóng vai trò then chốt.
Việc đầu tư và phát triển các khu đô thị theo định hướng TOD sẽ là đòn bẩy quan trọng để cải thiện không gian sống, tăng năng suất đô thị, đồng thời thúc đẩy quá trình tích hợp kinh tế vùng. TOD không chỉ là chiến lược về hạ tầng, mà còn là đòn bẩy để mở rộng biên độ phát triển kinh tế, nhà ở, dịch vụ và nguồn lực con người.
TP Dĩ An trở thành tâm điểm TOD sau sáp nhập
Trong bức tranh đô thị mở rộng của TPHCM sau sáp nhập, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đang nổi lên như một khu vực chiến lược được định vị là trung tâm kết nối và phát triển theo mô hình đô thị TOD (Transit Oriented Development).
Với vị trí địa lý đắc địa và mạng lưới hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, Dĩ An đang được giới chuyên gia và nhà đầu tư đánh giá là điểm đến giàu tiềm năng trong giai đoạn phát triển đô thị mới.
Vị trí “vàng” tiếp giáp TPHCM và hưởng lợi từ hạ tầng vùng
TP Dĩ An có lợi thế to lớn khi nằm kề cận TP Thủ Đức – nơi được xem là hạt nhân đổi mới sáng tạo của TPHCM. Đồng thời, thành phố này cũng thụ hưởng hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch như Vành đai 3, Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và Quốc lộ 13 – trục xương sống nối liền Bình Dương với TPHCM.
Những tuyến đường như Mỹ Phước – Tân Vạn hay Quốc lộ 1K đã và đang tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh giúp tăng khả năng tiếp cận và luân chuyển dân cư, hàng hóa giữa Dĩ An và các đô thị trọng điểm.
Không chỉ là cửa ngõ kết nối TPHCM với Bình Dương, Dĩ An còn là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn như Sóng Thần, VSIP, Tân Đông Hiệp… Đây là yếu tố thu hút lượng lớn lao động nhập cư, kéo theo nhu cầu về nhà ở, dịch vụ, thương mại tăng cao – một trong những tiền đề quan trọng để phát triển các khu đô thị TOD trong tương lai gần.
Hấp lực đầu tư bất động sản đón đầu xu hướng TOD
Thực tế thị trường cho thấy TP Dĩ An đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư bất động sản, đặc biệt là các dự án căn hộ cao tầng, nhà phố thương mại nằm gần các tuyến Metro và trục đường chiến lược.
Trong đó, Tập đoàn Bcons nổi bật với loạt dự án thành công tại đây, minh chứng cho sức hấp dẫn bền vững của khu vực này. Tính đến năm 2025, Bcons đã triển khai 14 dự án tại TP Dĩ An – bao gồm cả căn hộ và nhà phố.
Mới nhất là dự án Bcons Solary, ra mắt trong quý 2/2025, được định vị như một sản phẩm “đón sóng TOD” khi nằm liền kề Vành đai 3 và tiếp giáp đoạn nối dài của tuyến Metro số 1. Dự án này không chỉ sở hữu vị trí giao thông chiến lược mà còn nằm ngay trong vùng được quy hoạch phát triển thành khu TOD trọng điểm của tỉnh Bình Dương, tạo nên giá trị cộng hưởng mạnh mẽ cho tương lai.
Quy hoạch Bình Dương và vai trò trung tâm của Dĩ An
Trong Quy hoạch phát triển tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh xác định mục tiêu trọng tâm là mở rộng hạ tầng, giảm áp lực giao thông, đồng thời phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối vùng TPHCM, Đồng Nai, Vành đai 3 và Vành đai 4 TP Dĩ An, với vị trí chiến lược và quỹ đất phát triển còn dồi dào, sẽ là đầu mối quan trọng trong mạng lưới này.
TOD sẽ không chỉ gắn với các tuyến Metro trong nội đô TPHCM mà còn mở rộng đến vùng đô thị vệ tinh như Dĩ An – nơi đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ khu công nghiệp sang phát triển đô thị đa chức năng. Sự hình thành của các khu đô thị TOD tại đây sẽ góp phần phân bổ lại dân cư, giảm áp lực lên trung tâm TPHCM và tạo nên cấu trúc đô thị vùng ngày càng hợp lý.
Tin tức về đường Vành Đai 3 và tuyến Metro tạo lực đẩy mạnh cho thị trường
Điểm khác biệt lớn trong giai đoạn hiện nay là sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương trong việc phát triển TOD gắn với hạ tầng thực tế, thay vì chỉ là định hướng trên lý thuyết.
Metro số 1 mở rộng – nền tảng hình thành cụm TOD tại Dĩ An
Sau khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chuẩn bị đi vào vận hành, các kế hoạch mở rộng tuyến này về phía Bình Dương đang được thúc đẩy. Đặc biệt, tin tức về đoạn đường kéo dài 32,43 km từ ga Suối Tiên (TP Thủ Đức) đến ga S1 tại phường Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một) – chạy dọc theo trục Vành đai 3 – được xem là tuyến trọng điểm tạo nền móng cho phát triển các khu TOD tại Dĩ An và vùng phụ cận. Dự kiến dự án này sẽ được khởi công vào năm 2027.
Đây chính là yếu tố giúp củng cố niềm tin cho giới đầu tư bất động sản về xu hướng TOD tại TP Dĩ An. Sự hiện diện của Metro và các tuyến vành đai không chỉ tăng giá trị bất động sản mà còn tái định hình phong cách sống của cư dân đô thị hiện đại: kết nối nhanh, di chuyển thông minh, không phụ thuộc vào xe cá nhân.
Tâm điểm đầu tư mới dành cho nhà đầu tư chiến lược
Sự phát triển đồng bộ của giao thông và quy hoạch đô thị đang đẩy TP Dĩ An trở thành “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Những khu vực như nơi tọa lạc dự án Bcons Solary – liền kề Vành đai 3 và điểm mở rộng Metro – hiện đang trở thành điểm nóng giao dịch, được xem như “của để dành” cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ của bất động sản vùng ven TPHCM.
Cùng với các chính sách đầu tư hạ tầng mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương, TP Dĩ An không còn là “vệ tinh” đơn thuần mà đang dần vươn lên thành cực tăng trưởng đô thị kiểu mẫu trong không gian đô thị TPHCM mở rộng.
Kết luận
TOD không chỉ đơn thuần là mô hình quy hoạch giao thông – đô thị, mà còn là chiến lược tổng thể để TPHCM giải quyết các vấn đề đô thị cấp bách, đồng thời kiến tạo một diện mạo phát triển mới: xanh hơn, kết nối hơn và bền vững hơn.
Với sự triển khai bài bản dọc theo các tuyến Metro và Vành đai 3, TOD đang mở ra những cơ hội đột phá cho cả chính quyền, người dân lẫn giới đầu tư. Trong tương lai gần, TPHCM hứa hẹn sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới với vai trò là một trung tâm quốc tế hàng đầu khu vực.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: