Việc bổ sung hạng mục nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình (ĐT991) sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ khai thác toàn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là thông tin được đưa ra trong buổi khảo sát thực tế của Tổ công tác số 2, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ sáng 12/8.
Tiến độ thi công và các hạng mục chính
Dự án thành phần 3 của cao tốc có chiều dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 7.216 tỷ đồng, bắt đầu từ Km34+200 (tiếp giáp thành phần 2) đến Km53+700 (giao QL56). Quy mô xây dựng gồm 4 làn cao tốc hoàn chỉnh, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 24,75 – 27 m và giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe.

Hiện, công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn đầu đã hoàn tất 100%, bố trí tái định cư cho 189 hộ tại TX Phú Mỹ cũ và 20 hộ tại TP Bà Rịa cũ. Một số hạng mục bổ sung như đường dân sinh ở phường Tam Long (0,84 ha) và nút giao phường Tân Thành (23 ha) đang được kiểm kê, dự kiến bàn giao mặt bằng vào tháng 9/2025.

Khối lượng xây lắp đạt 92%, phần đường đã cơ bản hoàn thiện mặt bê tông nhựa, sơn kẻ, dải phân cách, hàng rào; hệ thống chiếu sáng và an toàn giao thông đang được triển khai tại các nút giao Hội Bài – Phước Tân và QL56. Trong 11 cây cầu của dự án, 9 cầu đã hoàn thành, 2 cầu còn lại sẽ hoàn tất trong tháng 9/2025.
Nút giao bổ sung và kế hoạch khai thác
Đơn vị tư vấn đang khảo sát để lập dự án điều chỉnh, bổ sung nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao – Hòa Bình (ĐT991), dự kiến giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2025 và khởi công vào quý I/2026. Ban Quản lý dự án khẳng định việc thi công nút giao này không làm chậm tiến độ khai thác toàn tuyến, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025, đồng bộ với các thành phần 1 và 2 tại Đồng Nai.
Ban Quản lý cũng kiến nghị TP.HCM cho phép sử dụng quỹ đất tái định cư của TP Phú Mỹ cũ (khoảng 1.000 lô) để bố trí cho các hộ dân thuộc phạm vi nút giao bổ sung, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng.

Khi đưa vào khai thác, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM và Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo thuận lợi cho logistics, du lịch và công nghiệp. Đây là tuyến hạ tầng chiến lược kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với các khu công nghiệp trọng điểm, hứa hẹn tạo cú hích cho thị trường bất động sản công nghiệp, thương mại dịch vụ và đô thị vệ tinh dọc tuyến.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.