Gần 20km đầu tiên của cao tốc được thông xe kỹ thuật từ 19/4 giúp người dân TPHCM di chuyển đến tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhanh chóng chỉ khoảng 70 phút.
Thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu từ 19/4
Tại cuộc họp mới đây về công tác tổ chức các sự kiện chào mừng 50 năm ngày “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” (30/4/1975 – 30/4/2025), UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cập nhật tiến độ các dự án trọng điểm.
Tiến độ mới nhất của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Dự án cao tốc TPHCM – Vũng Tàu này có tổng chiều dài gần 54 km, thiết kế từ 4 đến 6 làn xe, với tổng vốn đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 đoạn:
- Đoạn 1 dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
- Đoạn 2 dài 18,2 km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách.
- Đoạn 3 do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý.
Dự kiến, lễ thông xe kỹ thuật đoạn 3 sẽ diễn ra vào ngày 19/4. Tuyến này dài 19,5 km, xuất phát từ TP Phú Mỹ (tiếp giáp tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại vòng xoay quốc lộ 56, TP Bà Rịa.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đánh dấu mốc tiến độ dự án mà còn chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước.
Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thiện gần 90%
Theo thông tin từ chủ đầu tư, đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh đã đạt gần 90% khối lượng thi công. Mặt đường đã hoàn thiện lớp nhựa cuối cùng, trong khi các hạng mục phụ trợ như dải phân cách, vạch sơn phân làn và hệ thống biển báo giao thông cũng đang được hoàn tất.
Bên cạnh đó, các công trình cầu chính như cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài – Châu Pha, cầu Suối Đá và cầu Sông Dinh đều đã hoàn thành. Các cầu vượt ngang cao tốc hiện đang tiến hành lắp đặt dầm, chuẩn bị đưa toàn tuyến vào sử dụng đúng kế hoạch.
Còn hai dự án thành phần của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua tỉnh Đồng Nai hiện đang thi công chậm hơn kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và thiếu đất đắp nền đường.
Trong chuyến kiểm tra thực tế ngày 21/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành hai dự án trong năm nay, nhằm kịp thời phục vụ khi sân bay Long Thành chính thức đưa vào khai thác.
Vì sao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vượt tiến độ 3 tháng?
Chủ đầu tư cho biết, dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 6/2025, tức là sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng. Vậy đâu là lý do giúp dự án cao tốc TPHCM – Vũng Tàu này về đích trước hạn?
Sự phối hợp đồng bộ từ chính quyền đến nhà thầu
Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhanh chóng triển khai các thủ tục cần thiết. Các ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cấp ngành được thành lập để tập trung xử lý các vấn đề về giải phóng mặt bằng và cung ứng vật liệu xây dựng.
Nhờ giải quyết kịp thời những khâu quan trọng này, mặt bằng sạch và vật liệu đầy đủ đã được bàn giao đúng hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công liên tục, không bị gián đoạn.
Thi công thần tốc, chia nhiều mũi, làm việc ngày đêm
Từ khi khởi công vào tháng 6-2023, dự án đã được tổ chức thi công rất khẩn trương. Các nhà thầu như Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đã huy động nhân sự, thiết bị hiện đại và chia thành nhiều mũi thi công song song.
Đặc biệt, các đơn vị thi công còn triển khai làm việc cả ban đêm, tận dụng tối đa thời gian để đẩy nhanh tiến độ. Nhờ cách làm chủ động, quyết liệt này, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân và thi công đều hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.
Khởi công đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Song song với lễ thông xe kỹ thuật gần 20km cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vào ngày 19-4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng tổ chức lễ khởi công dự án đường kết nối vào cao tốc này.
Theo chủ đầu tư, tuyến đường mới dài hơn 16km, với tổng vốn đầu tư khoảng 13.900 tỷ đồng. Đây là tuyến đường cao tốc đô thị, trong đó có một số đoạn sẽ được xây dựng dạng cầu cạn để đảm bảo lưu thông nhanh chóng, liên tục.
Điểm đầu tuyến kết nối từ nút giao cuối của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn giao với đường tránh quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa. Tuyến đường này kéo dài đến vòng xoay đường 2-9 và đường Võ Nguyên Giáp (quốc lộ 51B, 51C) tại TP Vũng Tàu.
Tuyến đường nối này sẽ cắt ngang nhiều tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như đường 994, quốc lộ 51B và 51C, tạo ra sự liên thông thuận tiện cả theo trục ngang và trục dọc trong khu vực.
Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn kiên định chủ trương tập trung vốn đầu tư đúng chỗ, đẩy nhanh tiến độ thi công để tránh lãng phí nguồn lực và sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án chiến lược giúp Bà Rịa – Vũng Tàu vươn tầm
Cao tốc TPHCM – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có tổng chiều dài 19,5km. Tuyến đường này gồm 11 cây cầu và 1 hầm chui, được thiết kế với 2 nút giao khác mức nhằm đảm bảo lưu thông nhanh chóng, an toàn.
Để xây dựng tuyến cao tốc quan trọng này, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành thu hồi hơn 137ha đất, ảnh hưởng đến 1.215 hộ dân và tổ chức. Tổng mức đầu tư dành cho dự án lên tới hơn 5.190 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, bên cạnh các dự án lớn như cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sân bay quốc tế Long Thành, đường vành đai 4 TPHCM và nhiều tuyến đường kết nối khu vực khác, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính là hạ tầng then chốt.
Dự án sẽ giúp Bà Rịa – Vũng Tàu gắn kết chặt chẽ hơn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hòa nhịp phát triển cùng cả nước. Qua đó, tỉnh mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn, tạo nền tảng để vươn mình mạnh mẽ trong tương lai.
Kết luận
Trên đây là thông tin mới nhất của Radanhadat.vn về thông tin thông xe kỹ thuật gần 20km của tuyến cao tốc TPHCM – Vũng Tàu. Đừng quên truy cập Radanhadat.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức bổ ích khác nhé!
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: