Tuyến metro Cần Giờ trị giá 4 tỉ USD do Tập đoàn Vingroup đề xuất đang được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM kiến nghị cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý để thành phố có thể nhanh chóng triển khai dự án theo đúng định hướng hạ tầng đô thị bền vững.
Vingroup đề xuất tuyến metro tốc độ cao kết nối Cần Giờ – TP.HCM
Theo phương án đề xuất, tuyến metro Cần Giờ sẽ có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, đoạn giữa nút giao với Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man. Tuyến kết thúc tại khu đất 39 ha giáp khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa.
Tuyến metro được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị tốc độ cao:
-
Chiều dài: 48,5 km
-
Hạ tầng: Đường đôi, khổ 1.435 mm, đi trên cao
-
Tốc độ thiết kế: 250 km/h
-
Tải trọng: 17 tấn/trục
-
Công suất vận chuyển: 30.000–40.000 người/hướng/giờ
Tuyến sẽ có 2 depot, đặt tại:
-
Quận 7 (khu đất 20 ha)
-
Long Hòa, huyện Cần Giờ (khu đất 39 ha)
Đặc biệt, đoạn vượt sông Soài Rạp sẽ sử dụng mô hình cầu hỗn hợp đường sắt + đường bộ, giải pháp tối ưu hóa không gian và chi phí đầu tư.

Tạo đột phá hạ tầng cho khu Nam – Cần Giờ
Sở GTVT TP.HCM xác định đây là một trong các dự án ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với tuyến đường sắt kết nối TP.HCM – sân bay Long Thành. Việc cập nhật tuyến metro Cần Giờ vào quy hoạch sẽ là tiền đề quan trọng để kêu gọi đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM đang cần mở rộng không gian đô thị về phía biển.
>> Bất động sản chung cư căn hộ và nhà phố mới nhất tại Quận 7
Tuyến metro không chỉ nâng cao năng lực kết nối vùng, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ hiện hữu, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái, đô thị nghỉ dưỡng và dịch vụ cao cấp tại khu vực Cần Giờ – khu vực vốn được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng.
Vingroup kiến nghị đầu tư theo mô hình BOO
Tập đoàn Vingroup đề xuất triển khai dự án theo hợp đồng Xây dựng – Sở hữu – Kinh doanh (BOO). Theo đó, Vingroup sẽ trực tiếp đầu tư bằng vốn tự có kết hợp huy động theo quy định, sau đó sở hữu, khai thác và vận hành tuyến metro này.
Lộ trình triển khai theo đề xuất:
-
Năm 2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình phê duyệt quy hoạch và chủ trương đầu tư
-
Năm 2026: Bắt đầu công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, khởi công xây dựng
-
Năm 2028: Vận hành thử, bàn giao và đưa vào khai thác
>> Thông tin bất động sản TPHCM mới nhất được cập nhật mỗi ngày
Tác động tích cực đến thị trường bất động sản khu Nam TP.HCM
Việc tuyến metro Cần Giờ được đưa vào quy hoạch tạo ra lực đẩy lớn cho bất động sản khu Nam TP.HCM, đặc biệt là khu vực:
-
Quận 7, Nhà Bè – nơi có điểm đầu tuyến
-
Huyện Cần Giờ – vùng đất giàu tiềm năng nhưng còn hạn chế kết nối
Các chuyên gia cho rằng, khi tuyến metro đi vào vận hành, sẽ mở ra một trục phát triển đô thị hoàn toàn mới, định hình khu Nam như một “thành phố vệ tinh” đích thực với vai trò thương mại, du lịch và dịch vụ biển, góp phần giảm áp lực dân số cho khu trung tâm TP.HCM.
Kết luận
Tuyến metro Cần Giờ không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là chiến lược đô thị hóa toàn diện khu vực ven biển phía Nam TP.HCM. Nếu được phê duyệt đúng tiến độ, dự án sẽ là cú huých lớn cho cả phát triển hạ tầng, kinh tế vùng và thị trường bất động sản trong giai đoạn 2025–2030.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.