Dự án cầu Cần Giờ với chiều dài 7,3 km, tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng vừa được Trung Nam Group cùng một số doanh nghiệp lớn đề xuất thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Phương án này thay thế mô hình BOT từng được nghiên cứu trước đó, nhằm đảm bảo tính khả thi và giảm áp lực tài chính cho người dân khi sử dụng.
Theo các nhà đầu tư, nếu áp dụng BOT và thu phí bắt buộc, người dân Cần Giờ sẽ bị hạn chế sự lựa chọn, trong khi tuyến metro số 12 (quận 7 – Cần Giờ) đã được quy hoạch và dự kiến khởi công vào năm 2026 sẽ chia sẻ lưu lượng giao thông, tác động trực tiếp đến hiệu quả tài chính của dự án.
Quy mô, hướng tuyến và tác động hạ tầng
Cầu Cần Giờ dự kiến vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè, đi dọc trục đường 15B, cắt Nguyễn Bình và kết nối với đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam.
Dự án được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn phà Bình Khánh vốn thường xuyên quá tải, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Cần Giờ và trung tâm TP.HCM. Đây sẽ là hạ tầng huyết mạch giúp giải tỏa ách tắc, đồng thời nâng cao sức hút đầu tư vào khu vực ven biển phía Nam thành phố.
Ý nghĩa chiến lược đối với Cần Giờ
Huyện Cần Giờ được định hướng phát triển thành khu đô thị biển và trung tâm du lịch – logistics quan trọng. Khi cầu Cần Giờ hoàn thành, kết hợp với tuyến metro 48,5 km đang chuẩn bị đầu tư, khu vực này sẽ có lợi thế lớn trong thu hút các dự án đô thị, nghỉ dưỡng và cảng trung chuyển quốc tế.

Ngoài Trung Nam Group – doanh nghiệp đã có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn tại TP.HCM, Masterise và Thaigroup cũng bày tỏ quan tâm tham gia đầu tư. Sự tham gia của các tập đoàn bất động sản – hạ tầng lớn hứa hẹn tạo thêm nguồn lực mạnh mẽ để dự án được triển khai đúng tiến độ.
>> Vinhomes Green Paradise có đủ sức thay đổi diện mạo Cần Giờ?
Hiện tại, TP.HCM đang từng bước tháo gỡ vướng mắc pháp lý trong các dự án BT, điển hình như công trình chống ngập gần 10.000 tỷ đồng mà Trung Nam Group đảm nhiệm. Kinh nghiệm này có thể giúp dự án cầu Cần Giờ thuận lợi hơn trong khâu đàm phán thanh toán bằng quỹ đất hoặc ngân sách.
Cầu Cần Giờ vì thế không chỉ là một công trình giao thông, mà còn được coi là đòn bẩy hạ tầng quan trọng để mở khóa tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, bất động sản cho khu vực ven biển duy nhất của TP.HCM.
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.