Luật Đấu giá tài sản vừa được Quốc hội thông qua có những quy định mới nghiêm minh hơn đối với hành vi vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền của người trúng đấu giá. Cùng với đó là đề nghị tiếp thu bổ sung về đấu giá trực tuyến đối với tài sản công.
Luật Đấu giá tài sản sửa đổi: Quy định xử lý vi phạm và tiền đặt trước được hoàn thiện
Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản tại kỳ họp thứ 7 với tỷ lệ biểu quyết áp đảo 95,27%. Một trong những điểm đáng chú ý của Luật sửa đổi này là quy định về xử lý vi phạm đối với các bên liên quan trong hoạt động đấu giá tài sản, đồng thời hoàn thiện quy định về tiền đặt trước.
Về xử lý vi phạm
- Người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, cá nhân, tổ chức có liên quan vi phạm các quy định của Luật Đấu giá tài sản sẽ tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư hoặc quyền khai thác khoáng sản mà vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá dẫn đến hủy quyết định công nhận kết quả đấu giá, sẽ bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản đó trong thời hạn từ 6 tháng đến 5 năm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.
Về tiền đặt trước
Các điểm, khoản của Điều 39 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước cũng có nhiều điểm đáng chú ý.
- Luật quy định bắt buộc người tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước. Số tiền này sẽ được gửi vào tài khoản thanh toán riêng của tổ chức hành nghề đấu giá tài sản tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.
- Người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá và tổ chức hành nghề đấu giá tài sản có thể thỏa thuận thay thế tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng.
- Mức tiền đặt trước tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm. Tuy nhiên, đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, mức tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm.
Tranh luận về việc sử dụng Cổng Đấu giá tài sản quốc gia
Về vấn đề đấu giá trực tuyến và áp dụng hình thức này cho tài sản công, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn đề xuất bổ sung quy định về đấu giá trực tuyến phù hợp với thực tiễn tại Nghị định số 47/2023/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 62/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo đề xuất này, trường hợp đấu giá tài sản công bằng hình thức trực tuyến phải sử dụng Cổng Đấu giá tài sản quốc gia do Bộ Tư pháp xây dựng, quản lý và vận hành. Mục đích nhằm:
- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá.
- Bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
- Hạn chế tối đa tình trạng thông đồng, dìm giá, tiêu cực, thất thoát tài sản nhà nước.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Sơn cũng cho biết có ý kiến phản đối việc quy định bắt buộc sử dụng Cổng Đấu giá tài sản quốc gia. Lý do là hiện nay đã có hơn 15 tổ chức đấu giá tài sản có Trang thông tin đấu giá trực tuyến được phê duyệt. Việc quy định bắt buộc như vậy chưa phù hợp với chủ trương xã hội và chưa bảo đảm tính cạnh tranh bình đẳng
Tài sản đấu giá hiện nay chủ yếu là tài sản công. Việc buộc sử dụng Cổng Đấu giá có thể dẫn đến tăng chi phí đấu giá cho các tổ chức và cá nhân tham gia, gây lãng phí cho ngân sách nhà nước. Hơn nữa, việc sử dụng Cổng Đấu giá có thể không phù hợp với đặc thù của từng loại tài sản và từng khu vực, dẫn đến hiệu quả đấu giá thấp, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước và người dân.
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá việc dự thảo có quy định về đấu giá trực tuyến là tiến bộ. Tuy nhiên, ông cho rằng cần nghiên cứu quy định cụ thể hơn về khung, trình tự thủ tục để Chính phủ có thể ban hành quy định chi tiết, tăng cường ứng dụng đấu giá trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long giải thích phương án của Chính phủ là xây dựng củng cố cổng hoặc trang đấu giá tại bộ, sau đó theo phương án xã hội hóa sẽ xây dựng phần mềm bán đấu giá trực tuyến.
(Nguồn cafef)
>> Xem thêm bài viết:
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.