Hệ thống Metro TPHCM không chỉ là giải pháp giao thông công cộng hiện đại mà còn là bước ngoặt trong chiến lược phát triển đô thị bền vững của thành phố. Với quy hoạch mới nhất, sơ đồ các tuyến Metro mang đến cái nhìn rõ nét về một mạng lưới kết nối thông minh, giúp giảm tải áp lực giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

    Vậy, những thay đổi quan trọng trong quy hoạch mới này là gì? Các tuyến Metro sẽ mở ra cơ hội nào cho sự phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM? Hãy cùng Radanhadat khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây!

    Tuyến Metro TPHCM

    Tuyến Metro là gì? Toàn cảnh bản đồ các tuyến Metro TP.HCM

    Metro là phương tiện giao thông đường sắt đô thị cao cấp, có thể hoạt động ngầm dưới đất hoặc trên không. Được thiết kế để chạy liên tục và đều đặn suốt ngày, Metro có các ga và điểm dừng được xây dựng tiện lợi cho hành khách, cung cấp một giải pháp di chuyển nhanh, an toàn và hiệu quả.

    Ở các quốc gia tiên tiến, hệ thống metro được tự động hóa cao độ, giảm thiểu sự can thiệp của con người trong quản lý và hoạt động. Khách có thể mua vé qua máy tự phục vụ và dùng thẻ điện tử để tiếp cận ga một cách dễ dàng, mà không cần thông qua quầy vé hoặc kiểm soát viên. Quy trình này không chỉ làm cho hoạt động hiệu quả hơn mà còn mang lại tiện ích cho người dùng.

    8 tuyến Metro tại TP.HCM
    Bản đồ quy hoạch mạng đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020

    Hệ thống Metro TPHCM không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể của thành phố. Để hiểu rõ hơn về sự kết nối giữa các tuyến metro và các khu vực phát triển đô thị, bạn có thể tham khảo chi tiết trong Bản đồ quy hoạch TPHCM đến năm 2030, nơi cung cấp thông tin cụ thể về các định hướng quy hoạch giao thông và không gian đô thị đến năm 2030.

    Đặc điểm nổi bật của hệ thống Metro TPHCM:

    • Khổ đường ray: 1.435 mm
    • Tốc độ tối đa: 110 km/h
    • Tổng số nhà ga: 25 (đang thi công) và 171 (theo kế hoạch).

    Lý do hình thành các tuyến Metro

    Hệ thống Metro TPHCM được đề xuất lần đầu vào năm 2001 như một giải pháp toàn diện nhằm giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng của thành phố. Dự án này được kỳ vọng sẽ:

    • Giảm tải áp lực giao thông đô thị
    • Kết nối hiệu quả giữa các khu vực trong thành phố
    • Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội

    >> Xem thêm: Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản

    Thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu tuyến Metro?

    Hệ thống tàu điện ngầm, với 8 tuyến Metro tại TP.HCM với chiều dài là 169km, 1 tuyến xe điện dài 12,8 km và 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7 km.đã được chính phủ phê duyệt, dự kiến sẽ kết nối mọi quận huyện, giảm bớt áp lực cho hệ thống giao thông mặt đất và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân.

    8 tuyến Metro tại TP.HCM
    Bản đồ các tuyến Metro TP.HCM

    Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM đã công bố thông tin chi tiết về mạng lưới metro nhằm cải thiện hệ thống giao thông công cộng và kết nối các khu vực trọng yếu. Các tuyến metro được thiết kế hiện đại, với mục tiêu nâng cao trải nghiệm di chuyển cho người dân:

    1. Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên, với chiều dài gần 20 km. Tuyến này được dự kiến kéo dài đến tỉnh Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và đi lại liên tỉnh.

    2. Tuyến Metro số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, dài 48 km. Tuyến này hứa hẹn sẽ kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, đặc biệt là khu vực phát triển mới Thủ Thiêm.

    3. Tuyến Metro số 3:

      • Tuyến 3A: Bến Thành – Tân Kiên, dài 19,8 km, nhằm kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây.
      • Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, dài 12,2 km, hỗ trợ lưu thông ở phía Bắc thành phố.
    4. Tuyến Metro số 4:

      • Tuyến 4A: Thạnh Xuân (quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước, dài khoảng 35,75 km, đóng vai trò trục xương sống phía Bắc – Nam của hệ thống metro.
      • Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả, dài 3,2 km, hỗ trợ kết nối nhanh tại khu vực trung tâm.
    5. Tuyến Metro số 5: Cầu Sài Gòn – Bến xe Cần Giuộc, dài 23,39 km, kết nối phía Đông với khu vực miền Tây Nam Bộ.

    6. Tuyến Metro số 6: Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm, dài 6,8 km, đáp ứng nhu cầu giao thông tại khu vực đông dân cư.

    Bản đồ tương tác toàn hệ thống

    Hiện nay, trong 8 tuyến metro được quy hoạch:

    • Tuyến số 1 đã hoàn thành 98% và dự kiến vận hành vào năm 2024.
    • Tuyến số 2 đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025.
    • Các tuyến còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và kêu gọi vốn.

    Theo kế hoạch phát triển đến năm 2035, thành phố dự kiến sẽ hoàn thành 6 tuyến với tổng chiều dài 183 km và tổng mức đầu tư khoảng 837.000 tỷ đồng.

    Theo quy hoạch mới nhất được Thủ tướng phê duyệt đầu năm 2025, TP.HCM sẽ bổ sung thêm 2 tuyến metro mới, nâng tổng số tuyến lên 12 tuyến.

    Tuyến số 11 – Tuyến ven sông

    Tuyến metro số 11 được quy hoạch với các đặc điểm chính:

    • Chiều dài: 48,7km
    • Loại hình: LRT (đường sắt nhẹ)
    • Lộ trình: Bến xe Miền Tây (Bình Tân) – Lý Chiêu Hoàng – Võ Văn Kiệt – Công trường Mê Linh – Tôn Đức Thắng – Ba Son – đường ven sông Sài Gòn – Củ Chi.

    Tuyến số 12 – Tuyến Cần Giờ

    Tuyến metro số 12 được thiết kế với thông số:

    • Chiều dài: 48,7km
    • Loại hình: LRT hoặc MRT (đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm)
    • Lộ trình: Từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) – đường Nguyễn Lương Bằng – vượt sông – đường Rừng Sác – Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

    Kế hoạch triển khai

    Cả hai tuyến metro mới được định hướng đầu tư trong giai đoạn 2031-2050. Riêng tuyến số 12, giai đoạn đầu có thể xem xét sử dụng loại hình buýt nhanh trước khi đầu tư tàu điện.

    Ý nghĩa phát triển

    Việc bổ sung 2 tuyến metro mới mang lại nhiều lợi ích:

    • Mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Nam và Tây Bắc thành phố
    • Tăng cường kết nối giao thông với các huyện ngoại thành
    • Thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là khu vực Cần Giờ
    • Góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng hiện đại của thành phố.

    Sơ đồ các tuyến Metro TP.HCM chi tiết

    Dưới đây là sơ đồ chi tiết về các tuyến Metro đang được quy hoạch và thi công.

    Tuyến Metro Số 1: Bến Thành – Suối Tiên

    • Tổng chiều dài: khoảng 19,7 km, trong đó 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.
    • Số lượng ga: 14, trong đó 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
    • Hướng tuyến: Bắt đầu từ Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình – quận 9.
    • Định hướng: Kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP. Biên Hòa – Đồng Nai.
    • Diện tích Depot Long Bình: 20 ha.
    • Tổng mức đầu tư: 2,491 tỷ USD
    • Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA)
    • Tiến độ thi công: Tính đến cuối năm 2024, dự án đã đạt khoảng 95% tiến độ và dự kiến sẽ chính thức vận hành vào ngày 22/12/2024 .
    • Thời gian vận hành: Sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, tuyến sẽ hoạt động từ 5h sáng đến 22h mỗi ngày trong giai đoạn đầu tiên. Sau đó, thời gian hoạt động sẽ được mở rộng đến 23h30.
    Bản đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên
    Bản đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

    Cập nhật mới nhất: 

    Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã chính thức đi vào hoạt động từ 10h sáng ngày 22/12/2024, đánh dấu bước phát triển mới trong hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM.

    Giá vé: 6.000-20.000 VND/lượt. Miễn phí vé đến hết ngày 20/1/2025.

    Tuyến Metro Số 1: Bến Thành - Suối Tiên
    Bản đồ tuyến Metro Số 1: Bến Thành – Suối Tiên

    Bản đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên

    Bản đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên

    Bản đồ tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên

    Metro TP.HCM

    Metro TP.HCM

    Tuyến Metro Số 2: Bến Thành – Tham Lương

    Tuyến Metro Số 2 Bến Thành Tham Lương là dự án trọng điểm của TP.HCM, dự kiến khởi công vào dịp 30-4-2025 để kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam.

    Bản đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương
    Bản đồ tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

    Quy mô dự án

    • Tổng chiều dài: 11,3 km (9,3 km đi ngầm, 2 km trên cao)
    • Số nhà ga: 11 ga (10 ga ngầm, 1 ga trên cao)
    • Tổng mức đầu tư: 47.900 tỷ đồng
    • Phạm vi: Đi qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú).

    Tổng toàn tuyến chia làm 3 giai đoạn:

    • Từ Bến Thành – Tham Lương gồm 11 nhà ga
    • Đoạn nối dài từ Bến Thành – Thủ Thiêm có 7 nhà ga
    • Đoạn nối dài từ Tham Lương – Củ Chi có 24 nhà ga.

    Tiến độ hiện tại

    • Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,46%
    • Đã hoàn tất thủ tục ban hành quyết định thu hồi đất đạt 100%
    • Đang triển khai tại 12/12 vị trí nhà ga
    • Các hạng mục bao gồm: điện, cấp nước, thoát nước, biển báo, chiếu sáng, cây xanh, viễn thông
    • Dự kiến hoàn thành vào cuối quý II-2025

    Tiến độ dự kiến

    • Khởi công: 30-4-2025
    • Hoàn thành: Năm 2030

    Thành phần đã hoàn thành

    • Tòa nhà văn phòng depot Tham Lương đã đưa vào sử dụng từ năm 2020
    • Sẽ là trung tâm điều khiển vận hành và văn phòng làm việc của ban quản lý dự án

    Khi hoàn thành tuyến Metro số 2 sẽ có 42 nhà ga, tổng chiều dài 48km bắt đầu từ Thủ Thiêm, quận 2 đến huyện Củ Chi

    Tuyến Metro Số 2: Bến Thành - Tham Lương
    Bản đồ tuyến Metro Số 2: Bến Thành – Tham Lương

    Bản đồ tuyến Metro số 2 Bến Thành Tham Lương

    Tuyến Metro Số 3A: Bến Thành – Depot Tân Kiên

    Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,58 km và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỷ đồng được định hướng kéo dài từ Ga Hưng Nhơn đi dọc quốc lộ 1 và kết nối với TP Tân An, tỉnh Long An. Tuyến Metro số 3a được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến bến xe Miền Tây gồm 8 ga ngầm, 2 ga trên cao, chiều dài 10,3km; giai đoạn 2 là từ bến xe Miền Tây – Depot Tân Kiên dài 9,55km, 7 ga trên cao. 

    Bản đồ tuyến Metro số 3A Bến Thành Tân Kiên
    Bản đồ tuyến Metro số 3A: Bến Thành – Tân Kiên

    Quy mô dự án

    • Tổng chiều dài: 19,58 km
    • Số nhà ga: 17 nhà ga và 1 depot tại Tân Kiên
    • Phạm vi: Đi qua các Quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

    Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 (2026-2031):

    • Đoạn Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao
    • Chiều dài: 11 km
    • Số ga: 11 ga ngầm và 3 ga trên cao
    • Tổng vốn: 44.886 tỷ đồng.

    Phân kỳ đầu tư giai đoạn 2 (2029-2034):

    • Đoạn Khu y tế kỹ thuật cao – Tân Kiên
    • Chiều dài: 8,58 km
    • Số ga: 6 ga trên cao
    • Tổng vốn: 22.239 tỷ đồng.

    Hướng tuyến: Tuyến metro đi qua các điểm: Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Ga Tân Kiên.

    Liên kết với các tuyến metro khác

    • Kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
    • Tích hợp với tuyến số 2 và số 4 tại ga Bến Thành.

    Mở rộng trong tương lai

    • Định hướng kéo dài dọc theo Quốc lộ 1
    • Kết nối với thành phố Tân An, tỉnh Long An.

    Nguồn vốn và công nghệ

    • Nguồn vốn: Vay ODA từ JICA (Nhật Bản)
    • Điều kiện vay: Nhà thầu chính là công ty Nhật Bản hoặc liên danh Nhật-Việt
    • Tỷ lệ hàng hóa: Tối thiểu 30% xuất xứ từ Nhật Bản.
    Tuyến Metro Số 3A: Bến Thành - Depot Tân Kiên
    Bản đồ tuyến Metro Số 3A: Bến Thành – Depot Tân Kiên

    Bản đồ tuyến Metro số 3A Bến Thành Tân Kiên

    Tuyến Metro Số 3B: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

    Còn lại là tuyến Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước quạn Thủ Đức gồm 8 ga ngầm, 2 ga trên cao, tổng chiều dài 12,2km. Vai trò của tuyến Metro 3b này rất quan trọng, là tuyến giao thương kết nối TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với khu Đông Sài Gòn cụ thể là quận Thủ Đức. Dự kiến khởi công vào Quý IV năm 2026.

    Tuyến Metro Số 3B: Ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước
    Sơ đồ tuyến Metro Số 3B: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

    Quy mô dự án

    • Tổng chiều dài: 12,1 km (9 km đường ngầm và 3,1 km đường trên cao)
    • Số nhà ga: 10 ga (8 ga ngầm và 2 ga trên cao)
    • Tổng vốn đầu tư: 1,87 tỷ USD
    • Depot: Diện tích 16,87 ha tại Hiệp Bình Phước, Thủ Đức

    Tuyến metro đi qua các điểm chính:

    • Ngã 6 Cộng Hòa
    • Nguyễn Thị Minh Khai
    • Xô Viết Nghệ Tĩnh
    • Quốc lộ 13
    • Hiệp Bình Phước

    Bản đồ tuyến Metro số 3B Ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước

    Tuyến đi qua các quận:

    Giai đoạn triển khai

    • Giai đoạn 1: Xây dựng toàn tuyến 12,1 km
    • Giai đoạn 2: Kéo dài đến Bình Dương (khoảng 23 km)
    • Giai đoạn 3: Mở rộng đến Chơn Thành và cửa khẩu Hoa Lư.

    Kết nối vùng

    • Liên kết với thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương)
    • Kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 của tỉnh Bình Dương.

    Hình thức đầu tư

    • Sử dụng vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản
    • Đã được UBND TP.HCM thông qua thiết kế cơ sở.

    Tuyến Metro Số 4: Thạnh Xuân Quận 12 – Khu đô thị Hiệp Phước

    Tuyến Metro số 4 bao gồm 14 ga ngầm và 18 ga trên cao kết nối từ Thạnh Xuân quận 12 đến Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, tổng chiều dài khoảng 36,2km, trong đó 19,9 km đi trên cao và 16,3 km đi ngầm. Tổng vốn đầu tư: 4,57 tỷ USD (khoảng 109.680 tỷ VNĐ).

    Tuyến Metro Số 4: Thạnh Xuân Quận 12 - Khu đô thị Hiệp Phước
    Sơ đồ tuyến Metro Số 4: Thạnh Xuân Quận 12 – Khu đô thị Hiệp Phước

    Hệ thống depot

    • Depot Thạnh Xuân: 24,93 ha tại Quận 12
    • Depot Hiệp Phước: 21,28 ha tại huyện Nhà Bè
    • Depot mini: 2 ha tại công viên Hoàng Văn Thụ.

    Hướng tuyến chính

    Tuyến metro đi qua các trục đường: Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ.

    Bản đồ tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân - Khu Đô Thị Hiệp Phước

    Khu vực phục vụ

    Đi qua 8 quận/huyện: Quận 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Quận 3, Quận 1, Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè.

    Dự án chia làm 4 giai đoạn phát triển:

    1. Giai đoạn 1A: Công viên Gia Định – Hoàng Diệu (6,375 km)
    2. Giai đoạn 1B: Công viên Gia Định – Thạnh Xuân (6,975 km)
    3. Giai đoạn 1C: Hoàng Diệu – Phước Kiển (6,975 km)
    4. Giai đoạn 2: Phước Kiển – Bến tàu Hiệp Phước (17,35 km)

    Tình trạng hiện tại

    • Đang trong giai đoạn xem xét thiết kế cơ sở
    • Dự kiến khởi công sau quý 2/2026
    • Ba nhà đầu tư đang quan tâm: KEXIM, GS E&C và Liên doanh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – Công ty Mosmetrostroy.

    Bản đồ tuyến Metro số 4 Thạnh Xuân - Khu Đô Thị Hiệp Phước

    Tuyến Metro Số 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả

    Tuyến Metro số 4B là tuyến nhánh quan trọng kết nối tuyến Metro số 4 và số 5, đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết áp lực giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

    Là một tuyến phụ để phục vụ việc trung chuyển từ công viên Gia Định – công viên Hoàng Văn Thụ có chiều dài 3,2km gồm 3 ga ngầm. Hiện tuyến số 4 đang trong giai đoạn hoàn tất giất tờ hồ sơ của dự án nên chưa thể thi công.

    Tuyến Metro Số 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả
    Sơ đồ tuyến Metro Số 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả

    Quy mô dự án

    • Tổng chiều dài: 3,2 km (toàn bộ đi ngầm)
    • Số nhà ga: 3 ga ngầm
    • Tổng mức đầu tư: 276 triệu USD (khoảng 6.154 tỷ đồng)
    • Depot: Ga Gia Định (1,2 ha) tại phường 3, quận Gò Vấp

    Hướng tuyến

    Tuyến metro đi theo lộ trình: Ga Công viên Gia Định – Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Sân bay Tân Sơn Nhất – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ – Ga Lăng Cha Cả.

    Danh sách ga

    • Ga Công viên Gia Định
    • Ga sân bay Tân Sơn Nhất (ga trung chuyển)
    • Ga Hoàng Văn Thụ
    • Ga Lăng Cha Cả.

    Vận tốc thiết kế

    • Ga: 25 km/h
    • Khu vực vào ga: 35 km/h
    • Đoạn ngầm: 80 km/h.

    Cơ cấu vốn

    • 90% vốn vay từ Chính phủ Hàn Quốc
    • 10% vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước
    • Chi phí giải phóng mặt bằng: 725 tỷ đồng

    Tiến độ thực hiện

    Giai đoạn 1 của dự án sẽ triển khai từ sân bay Tân Sơn Nhất theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5 tại ga Lăng Cha Cả.

    Tuyến Metro Số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn

    Tổng chiều dài 23,39 km gồm 16 ga ngầm và 6 ga trên cao, hiện nay tuyến metro số 5 cũng chưa thể thi công vì nhiều nguyên nhân khác nhau như mặt bằng, quy hoạch ở các khu vực chưa đồng bộ,… Tuyến được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết áp lực giao thông khu vực trung tâm thành phố.

    Tuyến Metro Số 5: Depot Đa Phước - Cần Giuộc - Cầu Sài Gòn
    Bản đồ tuyến Metro Số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn

    Quy mô tổng thể

    • Tổng vốn đầu tư: 3,76 tỷ USD
    • Depot chính: Đa Phước (31,68 ha)

    Giai đoạn 1: Cầu Sài Gòn – Ngã tư Bảy Hiền

    • Chiều dài: 8,9 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao)
    • Số ga: 9 ga (8 ga ngầm và 1 ga trên cao)
    • Tổng mức đầu tư: 1,66 tỷ USD
    • Depot mini: Công viên Hoàng Văn Thụ (2 ha)

    Giai đoạn 2: Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc

    • Chiều dài: 14,5 km
    • Số ga: 13 ga
    • Tổng mức đầu tư: 2,1 tỷ USD

    Tuyến metro đi qua các trục đường chính:

    • Bến xe Cần Giuộc mới
    • Quốc lộ 50
    • Tùng Thiện Vương
    • Phù Đổng Thiên Vương
    • Lý Thường Kiệt
    • Hoàng Văn Thụ
    • Phan Đăng Lưu
    • Bạch Đằng
    • Điện Biên Phủ
    • Cầu Sài Gòn

    Hiện trạng

    • Giai đoạn 1: Đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
    • Giai đoạn 2: Được KOICA hỗ trợ nghiên cứu tiền khả thi và khả thi
    • Dự kiến khởi công giai đoạn 1: năm 2026.

    Tuyến Metro Số 6: Đầm Sen – Phú Lâm

    Tuyến Metro số 6 là tuyến cuối cùng trong hệ thống 8 tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, với đặc điểm độc đáo là tuyến metro duy nhất được xây dựng hoàn toàn ngầm.

    Tuyến có tổng chiều dài khoảng 6,8 km gồm 7 ga ngầm, hướng tuyến từ Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm, tuyến đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở, dự kiến sẽ hoàn thành sau cùng trong hệ thống Metro.

    Tuyến Metro Số 6: Đầm Sen - Phú Lâm
    Bản đồ tuyến Metro Số 6: Đầm Sen – Phú Lâm

    Sáng 29-8, người dân TP.HCM chứng kiến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau gần 10 năm chờ đợi.

    Quy mô dự án

    • Tổng chiều dài: 6,8 km (toàn bộ đi ngầm)
    • Số nhà ga: 7 ga ngầm
    • Tổng mức đầu tư: 1,33 tỷ USD (khoảng 31.255 tỷ đồng)
    • Depot: Dùng chung với tuyến số 2 tại Depot Tham Lương (26,6 ha).

    Tuyến metro đi theo hành trình:

    • Điểm đầu: Bà Quẹo (khu vực Đầm Sen)
    • Các trục đường chính: Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông
    • Điểm cuối: Vòng xoay Phú Lâm.

    Tuyến đi qua các quận:

    Hiện trạng

    • Đã hoàn thành lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình
    • Đã lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương
    • Đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

    Kế hoạch

    • Dự kiến khởi công: Quý II năm 2027
    • Là tuyến hoàn thành cuối cùng trong toàn bộ hệ thống Metro

    Phát triển bất động sản

    • Giá đất tại Quận 6 tăng 20-30% sau thông tin quy hoạch
    • Một số khu vực tăng đến 45%.

    Vai trò kết nối

    • Kết nối với tuyến Metro số 2 tại Bà Quẹo
    • Kết nối với tuyến Metro số 3a tại vòng xoay Phú Lâm
    • Tạo liên kết vận chuyển hành khách từ các tỉnh miền Tây đến khu Tây Bắc thành phố và Sân bay Tân Sơn Nhất.

    Cách Sử Dụng Bản Đồ Metro TP.HCM

    Hệ thống metro TP.HCM, đặc biệt là tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, đang trở thành một phần quan trọng trong giao thông công cộng của thành phố. Để giúp bạn sử dụng bản đồ metro hiệu quả, dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

    Hướng Dẫn Đọc Bản Đồ

    Bản đồ metro TP.HCM được thiết kế rõ ràng với các tuyến đường được phân biệt bằng màu sắc khác nhau.

    • Đường màu đỏ là tuyến Metro Số 1, kết nối từ trung tâm Bến Thành đến Suối Tiên.
    • Các ga trên bản đồ được đánh dấu bằng các biểu tượng dễ nhận biết, giúp bạn nhanh chóng xác định vị trí và lộ trình.

    Chọn Tuyến Metro Tối Ưu

    Khi lựa chọn tuyến metro phù hợp, bạn cần xác định điểm xuất phát và đích đến của mình.

    • Cách Tra Cứu Điểm Dừng Gần Nhất: Sử dụng ứng dụng HCMC Metro hoặc BusMap để tìm điểm dừng gần nhất. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ của mình và ứng dụng sẽ cung cấp thông tin về các ga gần nhất cùng với lộ trình di chuyển.
    • Lựa Chọn Tuyến Metro Phù Hợp: Sau khi xác định điểm dừng gần nhất, hãy kiểm tra các tuyến metro có thể đưa bạn đến đích. Ứng dụng HCMC Metro cung cấp thông tin chi tiết về thời gian di chuyển và số trạm cần dừng lại.

    Liên Kết Với Các Phương Tiện Khác

    Hệ thống metro không hoạt động độc lập mà còn liên kết với nhiều phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt và taxi.

    • Các Nhà Ga Kết Nối: Nhiều ga metro có trạm xe buýt ngay bên cạnh, cho phép hành khách dễ dàng chuyển tiếp giữa các phương tiện. Ví dụ, ga Bến Thành kết nối với nhiều tuyến xe buýt như 155 và 156.
    • Sử Dụng Ứng Dụng Hỗ Trợ: Ứng dụng Go!Bus và BusMap không chỉ giúp bạn tìm đường đi mà còn cung cấp thông tin về thời gian chờ xe buýt, giúp bạn lên kế hoạch di chuyển một cách hiệu quả hơn.

    Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Metro

    • Mua Vé: Bạn có thể mua vé trực tiếp tại các quầy vé hoặc qua ứng dụng HCMC Metro. Hãy lưu ý giữ vé cho đến khi kết thúc hành trình.
    • Theo Dõi Thời Gian Di Chuyển: Thời gian di chuyển giữa các ga thường khoảng 1-2 phút. Hãy theo dõi màn hình điện tử tại mỗi ga để biết thông tin về ga tiếp theo.
    • Giữ Gọn Hành Lý: Đảm bảo hành lý của bạn gọn nhẹ và phù hợp với quy định để tránh gặp khó khăn khi di chuyển qua cổng soát vé.

    Bản đồ metro TP.HCM là công cụ quan trọng giúp người dân và du khách nắm bắt lộ trình di chuyển, từ đó tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa việc đi lại trong thành phố. Với hệ thống metro hiện đại, TP.HCM không chỉ giảm tải giao thông mà còn nâng cao chất lượng sống và kết nối khu vực. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết và cập nhật, hỗ trợ bạn dễ dàng tiếp cận dữ liệu cần thiết. Radanhadat cam kết mang đến những nội dung hữu ích và chính xác, đồng hành cùng bạn trong mọi nhu cầu thông tin đô thị.

    Một số câu hỏi thường gặp về bản đồ các tuyến Metro TP.HCM

    Metro TP.HCM, với vai trò là hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đang trở thành tâm điểm chú ý của nhiều người dân. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về bản đồ các tuyến Metro và cách sử dụng, dưới đây là giải đáp một số câu hỏi thường gặp.

    Tàu metro miễn phí đến bảo giờ?

    Người dân sẽ được miễn phí đi tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong 30 ngày, từ 22/12/2024 đến 20/1/2025.

    Bản đồ quy hoạch metro TP.HCM đến năm 2030 như thế nào?

    Bản đồ quy hoạch metro TP.HCM đến năm 2030 sẽ bao gồm 12 tuyến với tổng chiều dài khoảng 355 km.

    Làm thế nào để xem bản đồ các tuyến metro TP.HCM trực tuyến?

    Để xem bản đồ các tuyến metro TP.HCM trực tuyến, bạn có thể sử dụng ứng dụng HCMC Metro hoặc Google Maps. Ứng dụng HCMC Metro cung cấp thông tin chi tiết về lộ trình, nhà ga và giá vé. Google Maps cũng đã cập nhật các tuyến metro, giúp bạn dễ dàng tìm đường.

    Có ứng dụng nào hỗ trợ tra cứu thông tin và bản đồ metro TP.HCM không?

    Có nhiều ứng dụng hỗ trợ tra cứu thông tin và bản đồ metro TP.HCM. Trong đó, HCMC Metro HURC là ứng dụng chính thức, cho phép người dùng xem lộ trình, giá vé và tạo mã QR để đi tàu. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng BusMap và Google Maps để tìm đường đến các ga metro một cách dễ dàng.

    Bản đồ metro có được điều chỉnh khi có thay đổi quy hoạch không?

    Có, bản đồ các tuyến metro TP.HCM sẽ được điều chỉnh khi có thay đổi quy hoạch. Hiện tại, thành phố đang xem xét điều chỉnh toàn bộ quy hoạch metro, bao gồm hướng tuyến và chiều dài của các tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và cải thiện kết nối đô thị

    Trên đây là toàn bộ thông tin về quy hoạch bản đồ Metro Tphcm mới nhất hiện nay. Hy vọng những gì chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích được cho mọi người.

    Hệ thống Metro TPHCM không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường mua bán nhà đất TPHCM . Với sự mở rộng của các tuyến Metro, những khu vực dọc theo hành lang tàu điện đang trở thành điểm nóng bất động sản, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và người mua nhà nhờ vào khả năng kết nối thuận tiện và tiềm năng tăng giá trong tương lai.

    Nó cũng ảnh hướng không nhỏ đến thì trường mua bán nhà đất tại quận 6Với cung đường bắc ngang qua quận 6 đã giúp cho nhưng bất động sản quanh tuyến Metro tăng mạnh và thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

    Chia sẻ.

    CÔNG TY TNHH MCDX
    Tầng 12, Saigon Centre, 65 Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
    Mã số kinh doanh: 0318605222
    Giấy đăng ký doanh nghiệp cấp ngày 05/08/2024 tại Sở kế hoạch & đầu tư TPHCM

    © 2025 Radanhadat.vn. All rights reserved.
    error: Nội dung này đã được bảo vệ!!