Tuyến Metro Số 2 Bến Thành – Tham Lương mang đến những lợi ích không chỉ cho người dân mà còn cho việc nâng cao hiệu quả trong quy hoạch hạ tầng đô thị. Giá nhà đất cạnh tuyến Metro này trong thời gian vừa qua có những biến động và có xu hướng tăng.

    Bài viết nằm trong series chuyên đề: Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản

    Thông tin chung về tuyến Metro Số 2 Bến Thành – Tham Lương

    Dự án tàu điện Metro Số 2 TPHCM (Bến Thành – Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng với tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km).

    Sơ đồ các tuyến Metro trong đó tuyến Metro Số 2 ký hiệu M2, đường màu tím
    • Tổng chiều dài toàn tuyến: 48 km.
    • Điểm đầu tuyến là ga Bến Thành (quận 1) và điểm cuối là tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.
    • Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm;
    • Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

    Hiện tại, dự án xây dựng tuyến Metro Số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn:

    • GIAI ĐOẠN 1: Bến Thành – Tham Lương | Tuyến Metro Số 2
    • GIAI ĐOẠN 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh
    • GIAI ĐOẠN 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi

    >> Xem chi tiết mọi thông tin về tuyến Metro Số 2 tại bài viết của Radanhadat: Toàn bộ thông tin và tiến độ Tuyến Metro Số 2 mới nhất 2024

    Tiến độ giải phóng mặt bằng cho tuyến Metro Số 2

    Di dời hạ tầng kỹ thuật

    Ngày 19/2, tại vị trí ga Tao Đàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đã bắt đầu triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án tuyến tàu điện ngầm (Metro) Số 2 Bến Thành – Tham Lương.

    Hiện nay, nhà thầu đang thi công hộp nối và kéo cáp của hạng mục di dời công trình điện – cụ thể là cáp ngầm 110kV Bến Thành – Tao Đàn. Theo đó, trục đi ban đầu từ công viên Tao Đàn đi thẳng ra đường Bùi Thị Xuân. Nhà ga sẽ nằm ở khu vực này nên cần phải di dời đường dây điện sang hai bên để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính thi công nhà ga.

    Công nhân bắt đầu thực hiện hạng mục di dời đường dây cáp ngầm 110kV Bến Thành – Tao Đàn để chuẩn bị mặt bằng cho dự án Metro Số 2 TP.HCM. Ảnh: Hữu Huy

    Trong năm 2024, ban sẽ tập trung nguồn lực để thi công tại 12 vị trí. Trong đó, có 10 vị trí chuẩn bị mặt bằng cho các nhà ga và hai đoạn đào hở để cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Những phần còn lại sẽ thi công trong nửa đầu năm 2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính trong năm 2025 theo đúng kế hoạch.

    Hạng mục di dời điện cao thế có đặc thù là phần cáp ngầm được đặt ở dưới độ sâu 2,4 m so với mặt đường. Vì vậy, trong quá trình đào để đặt cáp ngầm xuống có nhiều rủi ro. Do đó, nhà thầu cần phải tập trung vào công tác chống sạt lở để đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh cũng như các xe di chuyển sát công trình.

    Kế hoạch đơn vị đặt ra cho việc di dời cáp ngầm tại khu vực Tao Đàn là được kéo cáp vào cuối tháng 4/2024. Việc thi công di dời hạ tầng kỹ thuật cho hạng mục này chủ yếu huy động thiết bị máy móc, nhân lực chỉ có khoảng 40 người gồm công nhân cầu đường, công nhân điện…

    Gấp rút hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

    Tổng diện tích thu hồi là 251.136m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay các quận đã hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường cho 601/603 trường hợp (đạt 99,67%).

    Về bàn giao mặt bằng, hiện đã có 433 trường hợp bàn giao mặt bằng cho các quận (đạt tỷ lệ 71,81%). Trong đó, quận Tân Phú nhận bàn giao mặt bằng đạt 100%; quận 12 đạt 91,67%; quận 10 đạt 87,84%, Tân Bình đạt 78,84%…

    Dự kiến gói thầu chính Metro Số 2 sẽ khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2030.

    Tuyến Metro Số 2 Bến Thành – Tham Lương tạo cú hích cho nhà đất khu Tây

    Cú hích từ tuyến Metro Số 2 khiến bất động sản khu tây, gồm các dự án tọa lạc trên trục đường Bến Thành – Bảy Hiền – Bà Quẹo – Tham Lương có cơ hội đẩy giá.

    Khi giá bồi thường giải phóng mặt bằng trên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8- Trường Chinh dao động 150- 200 triệu đồng/m2 thì giá bán các căn hộ sát gần mặt tiền ở các hẻm dọc theo tuyến này đã lên đến 200- 250 triệu/m2, tăng 30- 50% so với 2 năm trước.

    Tuyến Metro Số 2 kết nối từ Quận 1 đến khu Tây Bắc TP.HCM – nơi có hạ tầng cơ sở được đầu tư quy mô lớn, sẽ tạo nên một hình ảnh hiện đại cho thành phố.

    Đặc điểm đầu tư bất động sản ở khu Tây TP. HCM khá đặc biệt bởi nơi đây không chỉ thu hút các nhà đầu tư bất động sản tầm cỡ mà còn kéo theo các nhà đầu tư bất động sản tầm trung, các công ty bất động sản non trẻ.

    Hiện giá đất khu Tây rẻ hơn nhiều so với các khu vực khác ở TP.HCM.  Gần với tuyến Metro, các khu vực như quận 6, 8, 11, Bình Tân, Tân Phú và Tân Bình vẫn còn giá đất cạnh tranh và giá căn hộ thấp nhất đô thị, dưới 40 triệu đồng/m2.

    Số liệu từ một số đơn vị kinh doanh và giao dịch bất động sản cho thấy mức độ biến động giá bất động sản khu Tây TP. HCM rơi vào ngưỡng trung bình từ 20% – 25%/năm. Lúc thị trường diễn biến tốt, ở các dự án có lợi thế mặt tiền đường lớn giá có thể tăng lên mức 35%/năm.

    Kết luận

    Nhà ở gần các tuyến Metro đang dần trở thành một xu hướng ưu tiên trong tương lai, do khả năng thay đổi văn hóa di chuyển và sinh hoạt hàng ngày của cư dân, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị bất động sản.

    Chia sẻ.
    error: Nội dung này đã được bảo vệ!!