Tuyến Metro Số 2 là một phần trong hệ thống các tuyến metro của thành phố kết nối di chuyển giữa các quận huyện một cách dễ dàng. Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương (dài 11,2km) sau khi nối tuyến đến bến xe An Sương (9,4km) rồi Tây bắc Củ Chi (gần 29km) sẽ có chiều dài 48km – là tuyến metro xuyên tâm dài nhất TP.HCM.

    Bài viết nằm trong series chuyên đề: Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản

    Tổng quan về Tuyến Metro Số 2

    Dự án Tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 2 là một phần của tuyển đường sắt đô thị số 2, khu đô thị Tây Bắc – Thủ Thiêm, nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 08/04/2013 và UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 4880/QĐ-UBND ngày 14/11/2019.

    Khi bắt đầu vận hành, tuyến Metro số 2 có khả năng chuyên chở đáp ứng dự báo nhu cầu lên đến 170.000 hành khách/ngày. Vào giai đoạn sau 10 năm có thể chuyên chở đáp ứng dự báo nhu cầu lên đến hơn 480.000 hành khách/ngày.

    Sơ đồ các tuyến Metro trong đó tuyến Metro Số 2 ký hiệu M2, đường màu tím

    Tuyến Metro Số 2 sẽ kết nối các tuyến khác trong hệ thống metro TP.HCM. Cụ thể:

    Kết nối tuyến Metro Số 1 tại ga Bến Thành bằng các trung chuyển hành khách (không kết nối trực tiếp). Tầng ke ga tuyến số 2 sẽ nằm dưới ke ga tuyến metro số 1.

    Kết nối tuyến Metro Số 3a tại ga Tao Đàn bằng các trung chuyển hành khách (không kết nối trực tiếp). Ke ga của tuyến số 3a được bố trí bên dưới tuyến số 2.

    Kết nối tuyến Metro Số 5 tại ga Bảy Hiền bằng các trung chuyển hành khách (không kết nối trực tiếp). Ke ga tuyến số 5 được bố trí bên dưới tuyến số 2.

    Kết nối tuyến Metro Số 6 tại ga Bà Quẹo. Ke ga tuyến số 6 được bố trí bên cạnh tuyến số 2, có kết nối kỹ thuật (tuyến số 6 sử dụng chung depot với tuyến 2).

    • Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm;
    • Tổng chiều dài toàn tuyến: 48 km.
    • Hiện tại, dự án xây dựng tuyến Metro Số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn:

    GIAI ĐOẠN 1: Bến Thành – Tham Lương | Tuyến Metro Số 2

    Tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương dài 11,2km, quy hoạch để tăng cường phương tiện vận tải công cộng, giải quyết nhu cầu di chuyển từ trung tâm TP.HCM ra khu vực tây bắc và ngược lại. Dự án này không chỉ cung cấp thêm lựa chọn di chuyển mà còn là nền tảng cho sự phát triển của các tuyến Metro tiếp theo.

    Dự án này tạo điểm kết nối với tuyến Metro Số 1 và các tuyến tương lai như Số 5, 3b, 4, và 6, đặc biệt là tại nhà ga Metro Số 2 Bà Quẹo, nơi sẽ kết nối với tuyến Số 6. Điều này hứa hẹn một hệ thống đường sắt đô thị hiệu quả, thuận tiện cho việc trung chuyển hành khách giữa các khu vực.

    Nó đóng góp vào việc giảm bớt tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông, đồng thời cải thiện chất lượng môi trường sống tại các khu vực quanh tuyến metro.

    Tổng mức đầu tư

    Ngày 14/11/2019 UBND TPHCM ban hành quyết định số 4880/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:

    • Tổng mức đầu tư: 47.890.840.000.000 đồng (Bốn mươi bảy nghìn, tám trăm chín mươi tỷ, tám trăm bốn mươi triệu đồng)
    • Dự án tuyến Metro Số 2 đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích thu hồi mặt bằng là 251.136m2.

    Thông số kỹ thuật

    • Tổng chiều dài: khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm, độ sâu trung bình 18m và 2 km đi trên cao).
    • Số lượng ga: 11 ga (1 nhà ga tên không, 9 ga đi ngầm và 1 depot).
    • Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).
    • Vận tốc của đoàn tàu tuyến Metro số 2 là 110km/h khi chạy trên không, và 80km/h khi chạy ngầm dưới đất.
    • Tuyến Metro Số 2 Bến Thành – Tham Lương được trang bị đầy đủ hệ thống phục vụ như đầu máy, toa xe, bán vé tự động, bảng thông tin, đèn tín hiệu,…

    Thiết kế

    • Đường ray đôi tiêu chuẩn, khổ rộng 1,435m. Khi mới vận hành, dự án sử dụng tàu có 3 toa, mỗi toa dài 22m, sức chứa 810 hành khách/đoàn tàu, tốc độ khai thác tối đa là 80km/giờ.
    • Đoạn đi ngầm gồm 2 hầm tròn đơn chạy song song. Đường kính mỗi hầm khoảng 6,8m, thi công bằng phương pháp khoan ngầm bên dưới lòng đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám.

    Các tuyến đường

    • Tuyến Metro số 2, Bến Thành – Tham Lương đi theo lộ trình: Điểm đầu kết nối với nhà ga ngầm trung tâm tại khu vực Chợ Bến Thành – theo đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng 8 và Trường Chinh – điểm cuối Depot Tham Lương.
    • Tuyến có chiều dài 11,3km, gồm khoảng 2km đi trên cao và 9,3km đi ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ngã ba Trường Chinh – Phạm Văn Bạch.

    Các nhà ga

    • Tại ga ngầm trung tâm Bến Thành, tuyến trung chuyển với tuyến số 1, 3A và 4. Phần còn lại tuyến có 10 nhà ga, trong đó 9 ga ngầm (Tao Đàn, Dân Chủ, Hoa Hưng, Lê Thị Riêng, Phạm Văn Hai, Bảy Hiền, Nguyễn Hồng Đào, Bà Quẹo, Phạm Văn Bạch) và 1 ga trên cao (Tân Bình). Ga Tao Đàn trung chuyển với tuyến Số 3B, ga Bảy Hiền trung chuyển với tuyến Số 5, ga Bà Quẹo trung chuyển với tuyến Số 6.
    • Dự án này bao gồm việc xây dựng 9 nhà ga ngầm dọc theo Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, cùng với một nhà ga trên cao. Các nhà ga này sẽ được tích hợp với các cơ sở vật chất xung quanh như trung tâm thương mại và dịch vụ, thông qua lối đi ngầm.
    • Nhà ga ngầm tại tầng sảnh ngầm đầu tiên sẽ có khu vực bán vé, khu thương mại, và các phòng chức năng, cùng với hệ thống thông gió và điều hòa. Tầng thứ hai sẽ chứa hệ thống bơm nước thải và cầu thang, bao gồm cả cầu thang cuốn và thang máy cho người khuyết tật, cùng với cửa chắn an toàn.
    • Nhà ga trên cao có tầng sảnh với khu vực bán vé và thương mại sử dụng thông gió tự nhiên, trong khi tầng ke ga trên có cầu thang, thang cuốn, và thang máy cho người khuyết tật, sử dụng cấu trúc ke ga mở.
    • Depot Tham Lương tọa lạc tại quận 12, có diện tích 22,3 ha, phục vụ cho tuyến metro số 2 và 6, bao gồm tòa nhà văn phòng điều hành đã hoàn thành trong gói thầu đầu tiên CP1.
    • Ngày 15-1-2015, gói thầu CP1 tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đã khởi công tòa nhà văn phòng cao 8 tầng, 1 tầng hầm và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, với vốn xây lắp 173 tỉ đồng, thời gian thi công 480 ngày. Công trình đã hoàn thành năm 2018 và sẽ trở thành Trung tâm vận hành tuyến tàu điện ngầm số 2.

    Ứng dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất

    • Tuyến metro sẽ khởi đầu với đoàn tàu điện tự hành 3 toa vào năm 2025, dự kiến nâng cấp lên 6 toa sau đó. Mỗi đoàn tàu có kích thước dài 22m, rộng 3,15m, cao 3,865m, với tốc độ thiết kế 90 km/h và khai thác tối đa 80 km/h.
    • Hệ thống điều khiển và tín hiệu đoàn tàu áp dụng công nghệ tiên tiến, bao gồm kiểm soát và giám sát tự động, đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả.
    • Hệ thống vé tích hợp công nghệ mới nhất, tương thích với hệ thống vé của các tuyến metro khác trong thành phố, với máy bán vé, thu vé tự động và kiểm tra vé tại các ga.
    • Hệ thống phòng cháy và chữa cháy được trang bị đầy đủ, với hệ thống nước chữa cháy dọc theo tuyến, cabin cứu hỏa tại mỗi ga, và hệ thống chữa cháy bằng khí cho các khu vực chức năng, trạm điện và kho nhiên liệu, đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách và nhân viên.

    Kế hoạch triển khai thi công xây dựng từ năm 2022 – 2026

    Tính đến giữa tháng 11 năm 2020, hầu hết các quận đã hoàn thành việc ban hành quyết định bồi thường cho 601 trong tổng số 603 trường hợp, đạt tỷ lệ 99,67%, với Quận 1, 10, 12, Tân Bình, và Tân Phú đều đạt 100%. Tỷ lệ giao mặt bằng cho dự án đạt 71,81%, tương đương 433 trường hợp trên tổng số 603.

    Cụ thể, UBND Quận Tân Bình đã giao mặt bằng cho 2 nhà ga S10 – Phạm Văn Bạch và S11 – Tân Bình; Quận 10 đã hoàn tất giao mặt bằng cho nhà ga S5 – Lê Thị Riêng; trong khi đó, Quận Tân Phú đã giao mặt bằng cho 3 nhà ga S9 – Bà Quẹo, S10 – Phạm Văn Bạch, S11 – Tân Bình và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.

    Năm 2026, Tuyến Metro Số 2 Giai đoạn 1 lăn bánh.

    Nguồn: Tuổi Trẻ

    GIAI ĐOẠN 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh

    Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao). Được chia thành 2 đoạn, đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Đi qua các Quận 1, 2 và 12.

    • Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).
    • Depot Tham Lương đặt tại Quận 12. Sử dụng chung depot Tham Lương của tuyến Metro Số 2 giai đoạn 1.
    • Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD.

    Cùng với dự án đầu tư xây dựng tuyến Metro Số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương), giai đoạn 2 sau khi được đầu tư xây dựng sẽ kéo dài từ Thủ Thiêm lên đến Bến xe Tây Ninh. Kết nối hành khách từ Tây Bắc thành phố tới trung tâm, trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị khác và đường sắt Quốc gia và tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Sân bay Long Thành.

    Dự án tuyến Metro Số 2 giai đoạn 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) đã được lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình, lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương để quản lý quy hoạch.

    Dự án đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

    GIAI ĐOẠN 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi

    Hướng tuyến: từ Bến xe Tây Ninh đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi dọc theo Quốc lộ 22. Đi qua quận 12 và các huyện Hóc Môn và Củ Chi. Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28 km (đi trên cao).

    • Số lượng ga: 22 ga (trên cao).
    • Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.
    • Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD.

    Tuyến Metro Số 2 giai đoạn 3 sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến Metro Số 2 từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi tới khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 48km và tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt đi Sân bay Long Thành.

    Dự án tuyến Metro Số 2 giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi) đã được lập Báo cáo đầu tư xây dựng công trình, lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương để quản lý quy hoạch. Dự án đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.

    Giai đoạn 3 nối tuyến từ bến xe An Sương đến tây bắc Củ Chi, dài gần 29km qua các quận 12 và huyện Hóc Môn, Củ Chi.

    Theo đó, tuyến Metro bắt đầu từ nhà ga Bến Thành đến nhà ga bến xe An Sương rồi nối dài theo quốc lộ 22 đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, với chiều dài tổng cộng 48km. Tuy nhiên, hiện chưa có nhà đầu tư giai đoạn 3.

    Việc kết nối tuyến Metro Số 2 giai đoạn 3 đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (tổng diện tích 6.089ha, quy mô dân số khoảng 300.000 người, trung tâm cấp vùng và là khu đô thị cửa ngõ tây bắc TP.HCM) sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ với tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh (trong qui hoạch), đường Vành Đai 3 (chuẩn bị thi công nhiều giai đoạn), Vành Đai 4 TP.HCM (chuẩn bị đầu tư), đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (dự kiến thi công trong năm 2021) nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, đa phương thức kết hợp việc đẩy mạnh phát triển các khu đô thị dọc tuyến cũng như kết nối với các tỉnh lân cận Tây Ninh, Long An.

    Tiến độ thực tế dự án Tuyến Metro Số 2 – Cập nhật Tháng 2/2024

    Về tiến độ của dự án Metro số 2 TP.HCM, kết nối Bến Thành và Tham Lương, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thông báo rằng, các gói thầu được tài trợ bởi vốn ODA đang được tiến hành đấu thầu quốc tế bởi Ban Quản lý đường sắt đô thị. Hiện tại, gói thầu tư vấn CS2B, bao gồm cả tư vấn giám sát thực hiện dự án và giám sát thi công, đang ở giai đoạn hoàn thiện hồ sơ mời thầu với sự phối hợp của nhà tài trợ, dự kiến sẽ được phê duyệt và mời thầu trong Quý I/2024.

    Sau khi chọn được tư vấn CS2B, việc cập nhật thiết kế và dự toán cho các gói thầu chính sẽ được thực hiện, với kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025, và dự kiến trao thầu vào cuối năm 2025 và đầu năm 2026.

    Các nhà tài trợ bao gồm ADB, KfW, và EIB đã đồng thuận vào tháng 4/2022 rằng, việc mời thầu cho các gói thầu chính sẽ diễn ra vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025, với kế hoạch khởi công trong năm 2025 và 2026, và hoàn thành xây dựng cũng như lắp đặt thiết bị vào cuối năm 2030.

    Về việc giải phóng mặt bằng, dự án đi qua 6 quận với tổng diện tích là 251.136 m². Đến nay, việc giải phóng mặt bằng đã đạt 99,67% tổng số trường hợp cần giải tỏa, với tỷ lệ bàn giao đất đạt 86,69%. Tuy nhiên, vẫn còn một số trở ngại liên quan đến thu hồi đất ở quận 3 và Tân Bình.

    Những hình ảnh đầu tiên của Tuyến Metro Số 2 Bến Thành – Tham Lương

    Nhà ga ngầm Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) tầng ngầm 1 là khu vực bán vé cho hành khách, khu vực thương mại, các phòng chức năng của nhà ga. Tuyến Metro Số 2 hình thành kết nối với tuyến Metro Số 1 đặt nền tảng cho mạng lưới Metro toàn TP.HCM. Ngoài ra đóng vai trò quan trọng trong giải quyết nhu cầu đi lại của người dân ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM

    Phối cảnh tầng ngầm 2 của nhà ga là khu vực bố trí hệ thống bơm nước thải, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, cầu thang bộ, cầu thang cuốn…

    Thiết kế lối lên xuống của nhà ga ngầm Phạm Văn Hai, đây là khu vực được đề xuất thí điểm mô hình TOD phát triển đô thị dọc tuyến.

    Khu vực sảnh chờ cho hành khách được thiết kế hiện đại, tiện nghi.

    Phối cảnh tại nhà ga Tao Đàn (Quận 1)
    Ý tưởng thiết kế nội ngoại thất đoàn tàu Metro Số 2
    Phối cảnh dự án trước công viên Lê Thị Riêng

    Tầm ảnh hưởng của Tuyến Metro Số 2 tới bất động sản TP.HCM

    Tuyến Metro Số 2, với việc kết nối các khu vực trọng điểm của TP.HCM từ Bến Thành đến Tham Lương, đang tạo nên một làn sóng mới trên thị trường bất động sản thành phố. Sự phát triển của tuyến metro này không chỉ giúp giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường đô thị mà còn làm tăng giá trị cho các khu vực lân cận.

    Các dự án bất động sản gần các nhà ga metro, đặc biệt là những khu vực quận Tân Bình, quận 10 và Tân Phú, đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về giá trị cũng như sự quan tâm của nhà đầu tư và người mua nhà.

    Ngoài ra, sự thuận tiện trong di chuyển mà tuyến Metro Số 2 mang lại cũng thúc đẩy tiềm năng phát triển của các dự án bất động sản, từ căn hộ chung cư đến nhà phố và biệt thự.

    Kết luận

    Tuyến Metro Số 2 không chỉ cải thiện đáng kể chất lượng sống cho cư dân thành phố mà còn mở ra cơ hội đầu tư bất động sản tiềm năng, đặc biệt là trong bối cảnh TP.HCM đang hướng tới một tương lai với cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại và bền vững.

    Chia sẻ.
    error: Nội dung này đã được bảo vệ!!