Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam năm 2025 đang nóng với các đề xuất cải cách thuế nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế đầu cơ, việc nắm rõ khái niệm, mục đích và tình hình áp dụng thuế bất động sản thứ 2 là rất cần thiết.
Thuế bất động sản thứ 2 là gì?
Thuế bất động sản thứ 2 là một loại thuế được đề xuất áp dụng đối với cá nhân hoặc tổ chức sở hữu từ hai bất động sản trở lên, với mức thuế cao hơn so với bất động sản đầu tiên. Mục tiêu chính là đánh vào các tài sản dư thừa, nhằm khuyến khích sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai và giảm tình trạng găm giữ nhà đất để đầu cơ. Theo các chuyên gia, loại thuế này không chỉ giúp tăng nguồn thu ngân sách nhà nước mà còn góp phần bình ổn giá bất động sản, đảm bảo công bằng xã hội.
Hiện nay, tại Việt Nam, khái niệm thuế bất động sản thứ 2 vẫn chưa được quy định cụ thể trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Các tài liệu như Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung) hay Luật Đất đai 2024 chỉ đề cập gián tiếp đến các khoản thuế liên quan đến chuyển nhượng hoặc sở hữu đất đai, nhưng chưa có cơ chế riêng cho bất động sản thứ hai. Thay vào đó, đây chủ yếu là các đề xuất từ các địa phương và cơ quan nghiên cứu, như TP.HCM, để kiểm soát thị trường.
Trên thế giới, nhiều quốc gia đã áp dụng thành công mô hình này. Ví dụ, tại Singapore – một trong những thị trường bất động sản minh bạch nhất châu Á – cá nhân mua bất động sản thứ hai phải chịu phí 20% giá trị tài sản và mức phí tăng dần lên 30% cho bất động sản thứ ba, thậm chí lên đến 60% đối với người nước ngoài. Tương tự, ở Hàn Quốc và Anh, thuế này được sử dụng để hạn chế đầu cơ, thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội. Những kinh nghiệm quốc tế này đang được Bộ Tài chính Việt Nam nghiên cứu để xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 5/2025.

Việt Nam có đánh thuế bất động sản thứ 2 không?
Tính đến tháng 10/2025, Việt Nam chưa chính thức đánh thuế bất động sản thứ 2. Đây vẫn là các đề xuất đang trong giai đoạn nghiên cứu và lấy ý kiến, chưa được Quốc hội thông qua. Theo Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (tháng 1/2025), dự án Luật Thuế bất động sản đang được hoàn thiện, với nội dung nghiên cứu thuế đối với nhà ở thứ hai và nhà đất bỏ trống. Dự kiến, luật này sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và có thể áp dụng từ năm 2026, tùy thuộc vào tiến độ.
Tại địa phương, TP.HCM là nơi dẫn đầu trong các đề xuất. Theo đề xuất từ Sở Tài chính TP.HCM (tháng 7/2025), mức lệ phí trước bạ đối với bất động sản thứ hai có thể tăng từ 0,5% lên 2% giá trị chuyển nhượng. Ngoài ra, một số chuyên gia đề xuất tính thuế theo diện tích (ví dụ: 20% trên giá trị chênh lệch mua-bán) hoặc theo tỷ lệ lũy tiến, tương tự thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, tất cả vẫn chỉ là ý kiến tham khảo, chưa có quyết định chính thức.
Dựa trên Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc thí điểm có thể bắt đầu tại TP.HCM và Hà Nội từ quý IV/2025, nhưng chỉ với các trường hợp bất động sản bỏ trống trên 12 tháng. Toàn quốc có thể triển khai từ 2026, sau khi Luật Thuế bất động sản được ban hành. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm tình hình kinh tế vĩ mô, lạm phát và phản hồi từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VARS).

Đánh thuế bất động sản thứ 2 có tác động gì tới thị trường?
Việc áp dụng thuế bất động sản thứ 2 được kỳ vọng mang lại nhiều tác động tích cực, nhưng cũng kèm theo một số thách thức. Theo các chuyên gia từ VARS và Bộ Xây dựng, chính sách này sẽ:
- Hạn chế đầu cơ và thổi giá: Những người sở hữu nhiều bất động sản sẽ phải cân nhắc chi phí thuế cao hơn, giảm tình trạng găm giữ đất đai. Kết quả là nguồn cung tăng, giá nhà tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội có thể ổn định hơn, giúp người thu nhập trung bình dễ tiếp cận nhà ở.
- Tăng nguồn thu ngân sách: Ước tính, nếu áp dụng mức 2% như đề xuất của TP.HCM, nguồn thu từ thuế bất động sản thứ hai có thể đạt hàng nghìn tỷ đồng/năm, dùng để đầu tư hạ tầng đô thị và nhà ở xã hội.
- Công bằng xã hội: Giảm khoảng cách giàu nghèo bằng cách đánh vào tài sản dư thừa của người giàu, khuyến khích sử dụng hiệu quả bất động sản (cho thuê hoặc kinh doanh).
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại rằng thuế bất động sản thứ 2 có thể làm giảm thanh khoản thị trường, đẩy giá thuê lên cao để bù đắp chi phí thuế và ảnh hưởng đến các ngành liên quan như xây dựng, vật liệu. Chuyên gia Nguyễn Thị Cúc (Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam) nhấn mạnh cần có lộ trình rõ ràng, miễn thuế cho bất động sản đầu tiên và các trường hợp đặc biệt (như nhà cho người thân), để tránh gây sốc cho thị trường.
>> Xem thêm bài viết Khu phức hợp nhà ở là gì? Những tiêu chí để xây dựng khu phức hợp
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.




Kênh kiến thức bất động sản, cẩm nang mua bán nhà đất thông thái


