Theo quyết định phê duyệt quy hoạch TPHCM giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, thành phố có diện tích 2.095 km², bao gồm TP Thủ Đức và 21 quận, huyện như hiện nay.
Tính đến năm 2025, TPHCM có khoảng 9,5 triệu dân. Dự báo đến năm 2030, dân số thường trú có thể đạt 11 triệu người, và đến năm 2050 có thể tăng lên 14,5 triệu người.
Thành phố sẽ tiếp tục giữ vai trò là đô thị đặc biệt, với khu vực trung tâm và 6 đô thị trực thuộc, gồm TP Thủ Đức cùng 5 huyện có tiềm năng phát triển thành thành phố: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ. Trong quy hoạch, việc phát triển hạ tầng không gian ngầm cũng được nhấn mạnh để hỗ trợ quá trình đô thị hóa.
Sau năm 2030, TPHCM sẽ được xây dựng theo mô hình thành phố đa trung tâm, với 6 khu đô thị chính: khu vực trung tâm, đô thị Thủ Đức, đô thị Củ Chi – Hóc Môn, đô thị Bình Chánh, đô thị Q7 – Nhà Bè, và đô thị Cần Giờ – hướng tới phát triển thành đô thị sinh thái biển.
Để cập nhật những thông tin chi tiết hơn về quy hoạch TPHCM trong 2025, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Radanhadat.vn!
Những mục tiêu mới trong quy hoạch TPHCM 2025
Theo kế hoạch phát triển, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trung bình 8,5 – 9%/năm trong giai đoạn 2021 – 2030. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 385 – 405 triệu đồng/năm (tương đương 14.800 – 15.400 USD), cao gần gấp đôi so với mức hiện tại là 200 triệu đồng/năm.
Về giáo dục & y tế:
Thành phố hướng đến việc chuẩn hóa hệ thống trường học, với tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia: 60% cho mầm non, 80% cho tiểu học, 70% cho THCS và trên 50% cho THPT. Đồng thời, số lượng sinh viên đại học đạt 600 sinh viên/10.000 dân.
Trong lĩnh vực y tế, mục tiêu đến năm 2030 là 42 giường bệnh và 23 bác sĩ/10.000 dân, cùng với tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 95% dân số.
Về giao thông & du lịch:
Đến năm 2030, TP.HCM sẽ hoàn thiện các trục chính của hệ thống đường sắt đô thị, và đến năm 2050 sẽ hoàn chỉnh toàn bộ mạng lưới metro kết nối thành phố.
Thành phố cũng kỳ vọng đón 13 triệu lượt khách quốc tế và 50 triệu lượt khách nội địa mỗi năm vào năm 2030, tăng mạnh so với năm 2024 (hiện đạt 6 triệu khách quốc tế và 38 triệu khách nội địa).
Về nhà ở & chất lượng sống:
Mục tiêu diện tích nhà ở bình quân đạt 30 – 32 m²/người vào năm 2030, tăng so với mức hiện tại là hơn 22m²/người. Những kế hoạch này nhằm hướng TP.HCM phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống và tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực.
Những công trình giao thông trọng điểm trong quy hoạch TPHCM 2025
Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, quy hoạch TPHCM 2025 vẫn sẽ tiếp tục triển khai hàng loạt công trình giao thông quan trọng nhằm cải thiện kết nối liên vùng và giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ.
Về hạ tầng đường bộ:
Thành phố đặt mục tiêu đầu tư và nâng cấp nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ và đường vành đai, giúp kết nối các tỉnh thành lân cận. Những dự án đáng chú ý gồm: Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Bến Lức – Long Thành, TPHCM – Mộc Bài, TPHCM – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh – Sóc Trăng, và tuyến đường ven biển Tiền Giang – Cần Giờ – Vũng Tàu – Đồng Nai.
Về đường sắt:
TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống đường sắt đô thị và đường sắt kết nối liên tỉnh, đồng bộ với mô hình phát triển đô thị TOD. Một số dự án lớn gồm: đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ, TPHCM – Lộc Ninh, TPHCM – Tây Ninh, Thủ Thiêm – Long Thành, cùng 12 tuyến metro kết nối với Bình Dương, Đồng Nai, Long An.
Về cảng hàng không:
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp lên cấp 4E, với công suất dự kiến 50 triệu hành khách/năm (so với mức 28 triệu hiện nay). Hạ tầng giao thông kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành cũng sẽ được hoàn thiện.
Về cảng biển:
TPHCM đặt mục tiêu phát triển cảng biển đặc biệt, với 7 khu bến chính gồm: Cát Lái – Phú Hữu, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, bến cảng trên sông Sài Gòn, cùng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có khả năng tiếp nhận tàu 250.000 DWT, giúp nâng tầm thành phố trở thành trung tâm vận tải biển lớn của khu vực.
5 khu vực động lực phát triển trong quy hoạch TPHCM 2025
Quy hoạch TPHCM 2025 xác định 5 khu vực trọng điểm giữ vai trò động lực phát triển kinh tế – xã hội, mỗi khu vực có định hướng riêng phù hợp với tiềm năng sẵn có.
Khu vực đô thị trung tâm (các quận nội thành) sẽ tập trung vào phát triển thương mại, tài chính và du lịch, đóng vai trò là trung tâm dịch vụ lớn nhất của thành phố. Trong khi đó, TP Thủ Đức được quy hoạch trở thành đầu tàu về dịch vụ số, đổi mới sáng tạo, tài chính, logistics và đặc biệt là công nghiệp công nghệ cao, thu hút nhân lực chất lượng cao và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu.
Phía Nam TPHCM, bao gồm quận 7 và huyện Nhà Bè, sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, đồng thời thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao, logistics, vận tải và đổi mới sáng tạo. Riêng huyện Cần Giờ, với vị trí giáp biển, sẽ tập trung vào kinh tế biển, cảng trung chuyển quốc tế, khu thương mại tự do, du lịch sinh thái và năng lượng tái tạo, nhằm khai thác tối đa tiềm năng phát triển bền vững.
Cuối cùng, khu vực Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi sẽ trở thành trung tâm công nghiệp sạch, công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, đồng thời phát triển dịch vụ, logistics và các mô hình đô thị sinh thái kết hợp kinh tế.
Kết luận
Đến năm 2050, TPHCM được định hướng trở thành một đô thị toàn cầu hiện đại, phát triển bền vững và là trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ quan trọng của châu Á. Thành phố không chỉ có nền kinh tế và văn hóa đặc sắc mà còn mang lại chất lượng sống cao cho người dân. Đồng thời, TPHCM sẽ giữ vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ, là động lực tăng trưởng quan trọng của cả nước.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: