Ngày 23/8, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị về quy hoạch khu vực 5.000 ha xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhận định rằng, trong thời gian qua các cơ quan liên quan và tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tích cực để triển khai các hạng mục của dự án sân bay Long Thành.
Tập trung toàn lực đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
Dự án xây dựng Sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được xếp vào tốp 16 dự án sân bay được kỳ vọng nhất trên thế giới. Hiện tại, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã yêu cầu các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo từ ACV, hạng mục nhà ga hành khách – phần quan trọng nhất của giai đoạn 1 sân bay – sẽ hoàn thành vào tháng 8/2026, chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch ban đầu do Quốc hội đề ra.
Do đó, UBND tỉnh yêu cầu ACV rà soát lại tiến độ, chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, xuyên Tết và cả ngày cuối tuần để bù đắp phần tiến độ bị chậm trễ, nhằm đảm bảo đưa sân bay vào khai thác đúng kế hoạch vào đầu năm 2026, theo nghị quyết của Quốc hội.
Đối với các hạng mục hạ tầng ngoài phạm vi 5.000 ha kết nối với sân bay Long Thành, Chủ tịch Võ Tấn Đức cũng đề nghị các đơn vị tập trung triển khai hạ tầng điện, nước đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương trình hồ sơ đầu tư tuyến đường tỉnh 769E kết nối sân bay với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, và đẩy mạnh tiến độ các dự án giao thông như đường 25B, 25C, 769, 770B, 773, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 – TP.HCM và cầu thay thế phà Cát Lái.
Văn phòng Chính phủ cũng vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tiến độ dự án sân bay Long Thành. Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng một số đơn vị đang triển khai Dự án thành phần 4 chưa đáp ứng yêu cầu do thiếu năng lực thực hiện. Ông cũng chỉ đạo thành lập Tổ công tác nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án.
Dự kiến sân bay Long Thành sẽ chính thức đưa vào khai thác vào tháng 6/2026, đây sẽ là cột mốc quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, cần xác định rõ các công trình và dự án liên quan phải hoàn thành trước hoặc đúng thời hạn này để đảm bảo tiến độ chung.
Mức độ quan tâm của người mua tăng dần theo tiến độ hoàn thiện
Không chỉ các nhà đầu tư đang sở hữu bất động sản tại Đồng Nai, như Long Thành, Nhơn Trạch và Cẩm Mỹ, mà cả những nhà đầu tư từ các khu vực lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang trong trạng thái “chờ đợi” sự hoàn thiện của sân bay Long Thành.
Theo ghi nhận thực tế tại dự án căn hộ FIATO AIRPORT City của Thang Long Real Group tại huyện Nhơn Trạch vào tháng 8/2024, mức độ quan tâm của người mua tăng dần theo tiến độ của sân bay. Đây là một trong số ít dự án căn hộ sơ cấp hiếm hoi nằm gần sân bay, tọa lạc trong khu dân cư thấp tầng chất lượng cao của Nhơn Trạch. Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tìm kiếm các bất động sản cận kề sân bay với mục tiêu cho thuê hoặc sang nhượng lại khi sân bay chính thức đi vào hoạt động. Sự khan hiếm của nguồn cung mới cũng làm tăng sự chú ý của nhà đầu tư đối với những dự án mở bán trong thời điểm này.
Hoạt động môi giới cũng trở nên sôi nổi hơn so với cùng kỳ năm trước. Một số môi giới có kinh nghiệm lâu năm đã bắt đầu ghi nhận giao dịch ổn định hơn. Chia sẻ từ một nam môi giới tại Nhơn Trạch cho biết, khách hàng có nhu cầu ở thực và đầu tư đã dần quay lại thị trường để tìm hiểu các dự án.
Theo nhận định của môi giới này, không chỉ các nhà đầu tư địa phương mà cả những nhà đầu tư từ TP.HCM và các vùng lân cận cũng đang theo dõi sát sao tiến độ xây dựng sân bay Long Thành với tâm lý “đón đầu” cơ hội. Họ kỳ vọng nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh khi sân bay chính thức hoạt động, với những con số như 14.000 nhân sự mới tại sân bay, 100 triệu lượt khách hàng không mỗi năm, 120.000 lao động trực tiếp tại 9 khu công nghiệp lớn của Đồng Nai, cùng 5.000 chuyên gia, CEO và quản lý cấp cao, đã tạo ra sự phấn khích cho giới đầu tư.
Ngoài ra, thông tin về việc cải thiện hạ tầng kết nối của khu vực Đồng Nai nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung, liên tục được cập nhật gần đây, đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư sau thời gian dài họ theo dõi và quan sát thị trường.
Tuy nhiên, so với giai đoạn 2020-2022, sự sôi động của thị trường bất động sản gần sân bay Long Thành vẫn chưa quay lại rõ rệt. Người mua hiện tại có xu hướng thận trọng hơn khi tiếp cận thông tin dự án, không chỉ đơn thuần dựa vào yếu tố hạ tầng mà cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.
(Nguồn Cafef)
>> Xem thêm bài viết Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành giảm vốn đầu tư xuống 19.207 tỷ đồng
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.