Đồng Nai hiện nay được biết đến là một trong những tỉnh công nghiệp trọng điểm của cả nước, có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn thông qua hệ thống cảng biển và cảng sông. Tuy nhiên, đây lại là tỉnh hiếm hoi chưa có đường bờ biển. Vì vậy, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Sau sáp nhập Đồng Nai có trở thành tỉnh giáp biển không?
Các chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, Việt Nam vốn có lợi thế “rừng vàng, biển bạc”, do đó mở rộng không gian phát triển hướng ra biển sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng hiện có. Việc kết hợp lợi thế “rừng” và “biển” được kỳ vọng tạo nên sự cộng hưởng mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội.
Sau sáp nhập, tỉnh Đồng Nai có giáp biển không?
Theo bản đồ hiện tại, dải đất hình chữ S của Việt Nam trải dài theo chiều dọc với hàng nghìn km bờ biển. Từ Thanh Hóa trở vào phía Nam, phần lớn các tỉnh, thành đều có biển, ngoại trừ một số tỉnh nằm sâu trong đất liền.
Chính vì vậy, định hướng sáp nhập tỉnh – nhằm đáp ứng tiêu chí về diện tích, dân số và tiềm năng phát triển – thường được đặt ra với mục tiêu giúp các tỉnh đều có biển để khai thác.
Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ
Đối với Tây Nguyên, các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng vốn không có biển. Các chuyên gia đã đề xuất phương án nhập với những tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Khi đó, Tây Nguyên sẽ “mở cửa” ra biển, kết hợp lợi thế cửa khẩu quốc tế, rừng và cảng biển để mở rộng không gian phát triển. Đây là phương án mang lại sự cân đối giữa nội địa và biển, giúp khu vực này không còn “khép kín” như hiện nay.
Miền Tây Nam Bộ
Ở đồng bằng sông Cửu Long, nhiều tỉnh lõi như Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp hiện cũng không có biển. Nhưng theo gợi ý sáp nhập, các tỉnh này khi kết hợp lại sẽ vừa đạt chuẩn diện tích, dân số, vừa có biển, đồng thời phát huy lợi thế vùng sông nước – biển, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
Trường hợp Đông Nam Bộ
Tại Đông Nam Bộ, phương án sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu với TPHCM, còn Bình Phước nhập với Đồng Nai, đang được nhiều chuyên gia ủng hộ. Cách sắp xếp này sẽ hình thành các cực tăng trưởng lớn, liên hoàn về hạ tầng giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Vậy sau sáp nhập Đồng Nai có biển không? Dù nằm sát biển nhưng tỉnh Đồng Nai lại không có đường bờ biển, vì toàn bộ mặt tiền hướng ra biển đã thuộc về TPHCM sau khi nhập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Như vậy, Đồng Nai có nguy cơ trở thành tỉnh duy nhất từ Thanh Hóa trở vào Nam không giáp biển, trong khi nhu cầu phát triển gắn với biển của tỉnh này là rất lớn.
Đồng Nai và nhu cầu cấp thiết phải có biển
Trong bối cảnh phát triển công nghiệp và dịch vụ logistics, việc Đồng Nai không có biển đồng nghĩa với nguy cơ bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu và lãnh đạo địa phương đều đồng tình rằng tỉnh này cần có lối ra biển để phát huy tối đa lợi thế.
Quan điểm của giới nghiên cứu
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu – nhà nghiên cứu lịch sử và khảo cổ – nhắc lại rằng, trước đây ranh giới tỉnh Đồng Nai từng bao gồm các huyện Long Đất, Xuyên Mộc (nay thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Vì thế, khi tính toán sáp nhập tỉnh theo tỉnh, cần cân nhắc để Đồng Nai có một phần diện tích giáp biển nhằm phát triển công nghiệp, dịch vụ cảng biển và du lịch.
Theo bà Hậu, Đồng Nai hiện đã tận dụng khá tốt hệ thống cảng sông và cảng biển lân cận để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, chỉ khi có biển, tỉnh này mới thực sự khai thác hết tiềm năng và tạo bước phát triển cân bằng, lâu dài.
Góc nhìn từ lãnh đạo địa phương
Một lãnh đạo sở của Đồng Nai cũng cho rằng, tỉnh hiện giữ vị trí cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong bốn đỉnh của “tứ giác phát triển” cùng với TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu nhập Bình Phước với Đồng Nai, địa phương này sẽ phải “mượn đường” qua Bình Dương để tiếp cận cảng biển, gây bất lợi cho giao thương.
Vị này phân tích thêm, Đồng Nai hiện đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, vành đai 3 TPHCM, cùng các tuyến đường tỉnh ĐT 769, ĐT 773, ĐT 770B kết nối sân bay Long Thành với các khu công nghiệp. Đây là cơ hội để Đồng Nai bứt phá, nhưng nếu thiếu biển, tiềm năng logistics và công nghiệp cảng sẽ khó phát huy trọn vẹn.
Thách thức khi thiếu “cửa ngõ biển”
Đồng Nai là một tỉnh có hơn 30 khu công nghiệp, nhu cầu xuất nhập khẩu rất lớn, nhưng nếu chỉ có “rừng” mà không có “biển”, lợi thế sẽ không được khai thác toàn diện.
Cả chuyên gia lẫn lãnh đạo địa phương đều thống nhất rằng, cần tính toán để tỉnh này có không gian hướng ra biển, qua đó đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững trong bức tranh chung của vùng Đông Nam Bộ.
Kết luận
Như vậy, với phương án hiện tại, đối với thắc mắc “sau sáp nhập Đồng Nai có biển không?” thì câu trả lời là không. Thực tế, Đồng Nai rất cần biển để cân bằng giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ và logistics. Nếu không có giải pháp dài hạn, địa phương này sẽ phải phụ thuộc nhiều vào các tỉnh giáp biển lân cận, làm giảm đi lợi thế cạnh tranh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: