Thị trường bất động sản bán lẻ là lĩnh vực mà các nhà đầu tư và doanh nghiệp đều nhìn thấy tiềm năng phát triển rõ rệt, bất chấp những giai đoạn khủng hoảng hay khó khăn của nền kinh tế. Mặc dù không phải là phân khúc duy nhất có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng bất động sản bán lẻ nổi bật nhờ vào những yếu tố đặc thù, đem lại lợi nhuận cao và cơ hội không ngừng mở rộng trong tương lai.
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản bán lẻ
Thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam không chỉ chứng kiến sự gia tăng về nguồn cung mà còn có một nguồn cầu ổn định và ngày càng mạnh mẽ. Theo bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá Thị Trường Bất Động Sản Việt Nam, bất động sản bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển. Cụ thể, theo thống kê của Tổng Cục Thống Kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng năm 2024 đã đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Con số này không chỉ phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế mà còn cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ nói chung, đặc biệt là bất động sản bán lẻ.
Sức mua thị trường tăng trưởng mạnh, kéo theo sự mở rộng của phân khúc này. Cùng với đó, các trung tâm thương mại mới liên tục được khai trương với các công trình hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, như mua sắm, vui chơi, thưởng thức nghệ thuật, hay trải nghiệm các hoạt động giải trí. Những trung tâm thương mại mới không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho người dân và khách du lịch, làm tăng tỷ lệ lấp đầy lên tới 90% ngay từ khi khai trương. Trong khi đó, các trung tâm thương mại cũ ghi nhận tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống có xu hướng tăng nhẹ, khi khách hàng “đổ xô” sang các trung tâm thương mại mới.
Nguồn cung bất động sản bán lẻ tại Việt Nam đang có sự gia tăng mạnh mẽ. Các trung tâm thương mại mới không ngừng được xây dựng và đưa vào hoạt động. Ví dụ, trung tâm thương mại AEON Mall Huế với diện tích 51.000m2, Vincom Plaza Bắc Giang 13.372m2, AEON Tạ Quang Bửu 7.000m2 đều đã gia nhập thị trường và nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người tiêu dùng. Các trung tâm này đều đạt tỷ lệ lấp đầy cao, gần 90% ngay tại thời điểm khai trương.
Tốc độ tăng trưởng của giá thuê mặt bằng bán lẻ
Một trong những dấu hiệu rõ rệt của sự phát triển trong thị trường bất động sản bán lẻ chính là mức giá thuê mặt bằng bán lẻ không ngừng tăng cao. Tại Hà Nội, giá thuê mặt bằng bán lẻ ngoài trung tâm hiện dao động từ 40-70 USD/m2/tháng, tăng 3% so với quý trước. Trong khi đó, khu vực trung tâm của thành phố có mức giá từ 100-150 USD/m2/tháng, duy trì mức giá cao ổn định.
Tại TP.HCM, khu vực ngoài trung tâm ghi nhận mức tăng nhẹ, đạt khoảng 48 USD/m2/tháng, trong khi các khu vực trung tâm vẫn giữ giá thuê cao từ 150-300 USD/m2/tháng. Giá thuê cao thể hiện sự hấp dẫn của thị trường và nhu cầu ngày càng cao về mặt bằng bán lẻ chất lượng.
Nhu cầu sử dụng bất động sản bán lẻ không chỉ gia tăng về diện tích mà còn đa dạng hơn về loại hình. Các ngành hàng thời trang, F&B (thực phẩm và đồ uống) và siêu thị đều mở rộng quy mô, tăng độ hiện diện tại các trung tâm thương mại. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn như Fuji Mart cũng đang tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng, tìm kiếm cơ hội phát triển tại các trung tâm thương mại mới, đặc biệt là các trung tâm thương mại được xây dựng dưới dạng khối đế của các tòa chung cư.
Các doanh nghiệp bán lẻ nhận thấy cơ hội lớn từ nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng cao. Các ngành hàng tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp, đang chứng kiến sự chuyển dịch của người tiêu dùng từ việc mua sắm tại nước ngoài sang mua sắm trong nước. Điều này đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành bán lẻ và mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản bán lẻ.
Kết luận
Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ và có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Sự phục hồi của ngành du lịch quốc tế, kết hợp với khả năng thích ứng của nền kinh tế với lạm phát, đã tạo ra động lực thúc đẩy giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng trưởng đều đặn.
Hơn nữa, với lợi thế dân số trẻ, nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao, đặc biệt là từ nhóm người tiêu dùng cao cấp trong nước, thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam đang trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư. Từ năm 2024 đến 2026, nguồn cung mới từ các trung tâm mua sắm và các khối đế bán lẻ sẽ đạt khoảng 257.280 m2, với những dự án lớn như Hinode City Mall, Hà Nội Centre và Starlake. Những dự án này hứa hẹn sẽ tiếp tục làm nóng thị trường bất động sản bán lẻ và là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư thông thái.
>> Xem thêm bài viết Hi vọng nào cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trở lại?
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.