Tuyến Metro Số 4 của TP.HCM, khởi điểm từ Thạnh Xuân (Quận 12), qua Bến Thành (Quận 1) và kết thúc ở Hiệp Phước (Nhà Bè), là tuyến dài nhất trong kế hoạch phát triển 8 tuyến đường sắt đô thị tại thành phố. Với dự toán kinh phí lên tới 109.680 tỷ VNĐ, dự án này được kỳ vọng sẽ đem lại giải pháp giảm bớt tình trạng ùn tắc cho hệ thống giao thông đường bộ hiện hữu của TP.HCM.
Bài viết nằm trong series chuyên đề: Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản
Thông tin tổng quan Tuyến Metro Số 4
Đơn vị quản lý: Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.
Chủ đầu tư dự án: Ngân hàng Xuất nhập khẩu KEXIM Hàn Quốc.
Hướng đi tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành (quận 1) – Nguyễn Thái Học (Quận 1) – Tôn Đản (Quận 4) – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7 – Huyện Nhà Bè) – Khu đô thị Hiệp Phước (Huyện Nhà Bè).
Chủ đầu tư dự án: Ngân hàng KEXIM
Đối tác thực hiện Tuyến Metro Số 4, K – Exim, là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, quen thuộc với Việt Nam. Thành lập từ năm 1976, ngân hàng này chuyên cung cấp các dịch vụ tín dụng và bảo lãnh xuất nhập khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng kinh doanh quốc tế. Gần đây, dưới sự giám sát của KEXIM, Quỹ EDCF đã hỗ trợ tài chính cho nhiều dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Các dự án tiêu biểu bao gồm việc nâng cấp hệ thống thủy lợi ở sông Lèn (Thanh Hóa) và sông Hoàng Mai (Nghệ An), cải tạo Quốc lộ 18 từ năm 1995 đến 1999, xây dựng đường Hành lang ven biển phía Nam, và dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch trong khuôn khổ Vành đai 3 tại TP. HCM. Ngoài ra, KEXIM cũng đã đầu tư vào các dự án về thoát nước và xử lý nước thải, cung cấp điện mặt trời cho cộng đồng dân cư nghèo và phát triển hạ tầng nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, ngân hàng này đã góp phần vào ba dự án điện quan trọng là Nhiệt điện Thái Bình, Nhiệt điện Mông Dương và Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
Thông số kỹ thuật
Độ dài toàn tuyến khoảng 36,2km (trong đó có khoảng 19,9km đi trên cao và khoảng 16,3km đi ngầm dưới lòng đất).
Tổng số lượng ga: Có 32 ga (trong đó có 14 ga ngầm đất và 18 ga ở trên cao).
Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…
Dự án tuyến Metro Số 4 lập quy hoạch 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật (depot) để bảo trì và sửa chữa đầu máy toa tàu. Trong đó:
- Depot số 1 với diện tích 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Quận 12
- Depot số 2 với diện tích 21,28 ha tại Hiệp Phước, Nhà Bè.
Các giai đoạn triển khai
- Giai đoạn 1A: Từ công viên Gia Định đến đường Hoàng Diệu (quận 4), bao gồm depot tại Công viên Gia Định. Giai đoạn này có chiều dài khoảng 6,375km.
- Giai đoạn 1B: Từ công viên Gia Định đến điểm đầu của tuyến metro số 4 là ga Thạnh Xuân (quận 12). Giai đoạn này có chiều dài khoảng 6,975km.
- Giai đoạn 1C: Từ đường Hoàng Diệu đến ga Phước Kiển. Giai đoạn này có chiều dài khoảng 6,975km, được đánh giá là giai đoạn thực hiện lâu nhất vì vấn đề giải tỏa mặt bằng.
- Giai đoạn 2: Từ Phước Kiển đến bến tàu Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Giai đoạn này có chiều dài khoảng 17,35km, được đầu tư nhiều nhất.
Các nhà ga
Toàn tuyến có 32 ga (14 ga ngầm và 18 ga trên cao).
Tên ga | Khoảng cách | Tuyến trung chuyển | Vị trí | ||
---|---|---|---|---|---|
Giữa các nhà ga | Từ ga Thạnh Xuân | Quận/Huyện | Phường/Xã | ||
Thạnh Xuân | – | 0.0 | Tuyến Sài Gòn – Cần Thơ | Quận 12 | Thạnh Xuân |
Giao Khẩu | 1.1 | 1.1 | |||
Ngã 4 Ga | 0.8 | 1.9 | Thạnh Lộc | ||
An Lộc | 0.8 | 2.7 | |||
An Nhơn | 1.3 | 4.0 | Quận Gò Vấp | Phường 17 | |
Lam Sơn | 0.8 | 4.8 | |||
Ngã 6 Gò Vấp | 1.2 | 6.0 | Monorail 3 BRT04 BRT06 | Phường 3 | |
Bệnh Viện 175 | 0.9 | 6.9 | |||
Công Viên Gia Định | 0.7 | 7.6 | Tuyến Bắc – Nam (ga Gò Vấp) Tuyến 4B | ||
Ngã 4 Phú Nhuận | 1.4 | 9.0 | Tuyến 5 | Quận Phú Nhuận | Phường 3 |
Cầu Kiệu | 1.0 | 10.0 | Phường 2 | ||
Công Viên Lê Văn Tám | 0.9 | 10.9 | Quận 1 | Đa Kao | |
Hồ Con Rùa | 0.7 | 11.6 | Tuyến 3B | Quận 3 | Võ Thị Sáu |
Bến Thành | 1.7 | 13.3 | Tuyến 1 Tuyến 2 Tuyến 3A BRT01 | Quận 1 | Phạm Ngũ Lão |
Hoàng Diệu | 1.6 | 14.9 | Quận 4 | Phường 6 | |
Tôn Đản | 0.8 | 15.7 | Phường 4 | ||
Nguyễn Thị Thập | 1.5 | 17.2 | Quận 7 | Tân Hưng | |
Nguyễn Văn Linh | 1.4 | 18.6 | Monorail 2 BRT02 | Tân Phong | |
Phước Kiểng | 1.4 | 20.0 | Huyện Nhà Bè | Phước Kiểng | |
Vĩnh Phước | 1.0 | 21.0 | |||
Phạm Hữu Lầu | 1.8 | 22.8 | |||
Kho B | 1.2 | 24.0 | Nhơn Đức | ||
Long Kiểng | 1.0 | 25.0 | Long Thới | ||
Bà Chiêm | 1.3 | 26.3 | |||
Long Thới | 1.0 | 27.3 | |||
Rạch Dơi | 1.4 | 28.7 | |||
Hiệp Phước | 1.3 | 30.0 | Hiệp Phước | ||
Công Viên Thể Thao | 1.4 | 31.4 | |||
Bệnh Viện Quốc Tế | 1.0 | 32.4 | |||
Thị Trấn Hiệp Phước | 1.0 | 33.4 | |||
Công Viên Cây Xanh | 1.0 | 34.4 | |||
Bến Tàu Hiệp Phước | 1.3 | 35.7 |
Vai trò của Tuyến Metro Số 4 với đô thị
Ở các nước phát triển, các nhà ga metro trở thành nền tảng cho sự phát triển đô thị theo hướng tập trung vào giao thông công cộng, dưới mô hình gọi là TOD (Transit-Oriented Development). Ở Việt Nam, mô hình TOD vẫn còn khá mới và chỉ bắt đầu được khai thác tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là tại khu vực ga Bến Thành ở trung tâm TP.HCM. Mô hình này nhấn mạnh việc phát triển đô thị với các khu dân cư và thương mại hỗn hợp, gần với các tuyến giao thông công cộng có sức chứa lớn như Tuyến Metro Số 4, khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện công cộng.
Với dân số hơn 10 triệu người và tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng ngày, TP.HCM đang hướng đến giải pháp sử dụng giao thông công cộng như Tuyến Metro Số 4 để giảm thiểu ách tắc, đặc biệt ở khu vực Nam Sài Gòn. Tuyến Metro Số 4 không chỉ cung cấp một phương tiện an toàn, thuận tiện cho người dân di chuyển mà còn giảm bớt sự căng thẳng và mệt mỏi từ việc lái xe, đồng thời giảm lượng khí thải ra môi trường, góp phần tạo lập một môi trường sống sạch hơn và lành mạnh hơn.
Tuyến Metro Số 4 ảnh hưởng đến bất động sản lân cận như thế nào?
Tuyến Metro Số 4 đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ công chúng, ngay cả khi dự án đang trong giai đoạn tìm kiếm nguồn đầu tư. Các chuyên gia dự báo rằng việc tuyến Metro này bắt đầu vận hành sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho cảnh quan đô thị, bao gồm việc phát triển các trung tâm mua sắm, khu vực giải trí, và các dự án nhà ở ngay gần các ga Metro, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và tăng cường giá trị của bất động sản trong khu vực.
Khi tuyến Metro Số 4 hoàn thiện, thị trường bất động sản tại quận 7 và Nhà Bè dự kiến sẽ trở nên sôi động, thu hút đầu tư mạnh mẽ. Các dự án lớn như Celesta Rise, Sunrise City, Sunrise Riverside, Zeitgeist Nhà Bè, Picity High Park… đều nằm trong số các dự án hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực này.
Kết luận
Việc phát triển hệ thống Metro tại TP.HCM, đặc biệt là tuyến Metro Số 4, không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong việc cải thiện hạ tầng giao thông và giảm tải áp lực lên hệ thống đường bộ mà còn tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Sự xuất hiện của các tuyến Metro thúc đẩy giá trị bất động sản tăng cao, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các khu đô thị mới, trung tâm thương mại, và khu vực giải trí, qua đó làm thay đổi diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng sống cho người dân TP.HCM.