Theo thông tin mới nhất từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, tuyến Metro số 1 vận hành thử từ ngày 01/10/2024 với 47 kịch bản, bao gồm các sự cố khẩn cấp. Các đoàn tàu sẽ hoạt động theo lịch trình tương tự như khi vận hành chính thức, với tần suất 4 phút 30 giây/chuyến..
Đã có quyết định điều chỉnh metro số 1 vận hành thương mại vào cuối năm
Ngày 24/9, UBND TPHCM đã thông qua quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án metro số 1, với thời hạn kéo dài đến cuối quý 4/2024. Các nội dung khác của dự án vẫn giữ nguyên theo quyết định đã được phê duyệt từ năm 2023.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, với vai trò chủ đầu tư, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, số liệu và tài liệu báo cáo. Đồng thời, phải đảm bảo thực hiện dự án đúng quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, và hoàn thành việc thi công cũng như vận hành thương mại đúng tiến độ vào cuối quý 4/2024.
UBND TPHCM yêu cầu chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ chi phí dự án, tránh phát sinh do thay đổi thời gian thực hiện. Trong trường hợp phát sinh chi phí, cần có phương án xử lý phù hợp với quy định pháp luật. Đồng thời, chủ đầu tư phải chủ động giải quyết các khiếu nại từ nhà thầu để tránh ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND TP và các cơ quan có thẩm quyền nếu dự án tiếp tục bị chậm trễ so với kế hoạch đã điều chỉnh.
Metro số 1 vận hành thử từ tháng 10
Vào tối ngày 2/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM thông báo rằng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã bắt đầu vận hành thử nghiệm, sau quá trình đào tạo lý thuyết và thực hành cho đội ngũ nhân viên người Việt từ Công ty HURC1.
Kế hoạch vận hành thử
Việc vận hành thử tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ kéo dài đến ngày 17/11, bao gồm 47 kịch bản từ vận hành thông thường đến các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, mất điện, ngập nước và mất tín hiệu. Những tình huống này sẽ được kiểm tra tại nhiều vị trí khác nhau trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn ngầm.
Trước khi khởi động thử nghiệm, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã hoàn tất các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng khác liên quan đến việc sử dụng thiết bị phục vụ cho đào tạo và vận hành thử.
Đặc biệt, các đoàn tàu sẽ hoạt động với lịch trình tương tự vận hành thương mại, với thời gian giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây. Tổng cộng có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca, bao gồm nhân viên lái tàu, điều độ viên tại trung tâm điều khiển và nhân viên tại các nhà ga. Mỗi ngày sẽ có hai ca làm việc để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thử nghiệm.
Quá trình vận hành thử sẽ được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu do các chuyên gia tư vấn từ NJPT Nhật Bản dẫn dắt, và giai đoạn hai do đội ngũ nhân viên của Công ty HURC1 thực hiện. Thời gian vận hành thử dự kiến từ ngày 01/10 đến 17/11, với sự hỗ trợ của nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng liên quan.
Đánh giá an toàn hệ thống
Cùng với quá trình vận hành thử, các chuyên gia từ Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (bao gồm Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI Việt Nam) sẽ giám sát, đánh giá khả năng ứng phó của nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.
Từ ngày 18/11 đến 30/11, các chuyên gia sẽ hoàn tất báo cáo đánh giá an toàn và gửi lên Cục Đường sắt để tiến hành thẩm định theo quy định của Luật Đường sắt.
“Từ đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ xây dựng sẽ xem xét, nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12 năm nay”, MAUR thông tin.
Nguồn: Báo Dân Trí
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu TPHCM giám sát chặt chẽ tiến độ triển khai để đảm bảo dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được đưa vào khai thác đúng kế hoạch trong tháng 11, không được phép chậm trễ thêm.
Dự án này là một trong những ưu tiên hàng đầu của TP.HCM, đặc biệt khi đã có ít nhất 5 lần gia hạn thời gian hoàn thành. Tháng 11 là mốc thời gian cuối cùng mà Chính phủ đặt ra để hoàn tất dự án.
Tình trạng hiện tại của dự án metro số 1, đạt 98%
Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM, có tổng chiều dài 19,7 km, trong đó 2,6km đi ngầm và 17,1 km trên cao. Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án là 43.700 tỷ đồng. Lộ trình của tuyến metro đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Tuyến này có 3 ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát TPHCM, Ba Son và 11 ga trên cao như Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên. Dự án khởi công vào tháng 8/2012 với mục tiêu hoàn thành vào cuối quý 4/2024.
Theo báo cáo ngày 20/9 về tiến độ thực hiện dự án metro số 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết hiện tại khối lượng công việc toàn dự án đã hoàn thành 98,58%. Trong đó, gói thầu CP1a, đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP, đã hoàn tất 100%.
Gói thầu CP1b, đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son, đã hoàn thành 99,96%. Gói thầu CP2, bao gồm đoạn trên cao và khu depot, đạt 99,76%. Riêng gói thầu CP3 về mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo trì, đã đạt mức 96,79%.
Kết luận
Dự án metro số 1 hiện đã hoàn thành 98% tổng khối lượng. Tuy nhiên, một số tiêu chí quan trọng như chứng chỉ an toàn hệ thống, phòng cháy chữa cháy và hồ sơ hoàn thành công trình vẫn chưa hoàn tất. Ngoài ra, thành phố đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc với nhà thầu để đảm bảo dự án không bị kéo dài thêm.
***Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:
Radanhadat.vn thực hiện tài liệu này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước.
Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của tài liệu nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.
Chúng tôi xử lý thông tin dựa trên nguồn đáng tin cậy, nhưng chúng tôi không kiểm chứng nguồn tin và không đảm bảo tính chính xác.
Radanhadat.vn sở hữu độc quyền tài liệu và nội dung bên trong. Tài liệu không được phép sao chép toàn bộ hoặc một phần mà không có sự đồng ý của Radanhadat.vn.
>> Xem thêm: