Sân bay Long Thành dự kiến sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong năm 2026. Song song đó, các dự án hạ tầng giao thông kết nối đến sân bay đang được Trung ương và tỉnh Đồng Nai đồng loạt đẩy mạnh tiến độ triển khai. Điều này giúp cho các loại hình bất động sản gần sân bay Long Thành cũng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.
Đề xuất bổ sung nút giao kết nối sân bay Long Thành với cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất bổ sung một nút giao của tuyến đường tỉnh 769E với đường vành đai 4 – TP.HCM trong giai đoạn 1 của dự án. Tuyến đường này nhằm hình thành thêm một tuyến kết nối phía Bắc cho sân bay Long Thành.
Hiện tại, các dự án hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành đang được triển khai bao gồm các tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), Bến Lức – Long Thành và tuyến đường vành đai 3 – TP.HCM. Đồng Nai cũng chuẩn bị mở rộng và nâng cấp các tuyến đường tỉnh như 25B, 25C, 769, 773, 770B, cùng tuyến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch. Hầu hết các tuyến giao thông hiện tập trung kết nối phía Nam sân bay, trong khi các khu vực khác chưa có dự án kết nối nào.
Để cải thiện kết nối và thúc đẩy kinh tế – xã hội, Đồng Nai đã đề xuất xây dựng tuyến đường tỉnh 769E, dự kiến nối sân bay Long Thành với cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, tạo tuyến kết nối mới ở phía Bắc sân bay. Tuyến đường có điểm đầu giáp với sân bay và điểm cuối giao với đường tỉnh 770B, tổng chiều dài hơn 8 km. Dự án gồm hai đoạn:
- Đoạn 1 (từ sân bay đến depot đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành) có mặt cắt ngang rộng 115 m. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó gần 600 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.
- Đoạn 2 (từ depot đến đường tỉnh 770B) có mặt cắt ngang rộng 95 m. Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2024 đến 2029.
Theo quy hoạch giao thông quốc gia giai đoạn 2021-2030, tuyến đường tỉnh 769E sẽ trùng hướng với quốc lộ 20B và đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giao UBND tỉnh thực hiện. Hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư đang được thẩm định và sẽ trình HĐND tỉnh xem xét tại kỳ họp cuối năm 2024.
Việc đầu tư tuyến đường tỉnh 769E sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Đồng Nai, tăng cường kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên và phía Bắc. Đặc biệt, cùng với các tuyến T1-T2, tuyến 769E sẽ trực tiếp kết nối với sân bay, đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho các huyện có tuyến đường đi qua và toàn tỉnh cũng như mở ra tiềm năng tăng giá cho những bất động sản gần sân bay Long Thành.
Đẩy nhanh tiến độ khởi công tuyến đường 1.500 tỷ vào trung tâm huyện Nhơn Trạch
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Đồng Nai đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công Dự án Nâng cấp đường tỉnh 25B (đoạn từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra Quốc lộ 51) vào cuối năm nay. Dự án có tổng chiều dài hơn 9,2 km với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, bắt đầu từ điểm kết nối với Quốc lộ 51 và kết thúc tại trung tâm hành chính Nhơn Trạch. Hiện tại, hồ sơ thiết kế đã được trình Sở Giao thông Vận tải thẩm định sau khi hoàn tất thiết kế cơ sở.
Đường 25B đoạn đi qua Nhơn Trạch, Đồng Nai, được định hướng là trục giao thông chính cho đô thị Long Thành và Nhơn Trạch, đồng thời hỗ trợ kết nối thuận tiện đến sân bay quốc tế Long Thành. Đây cũng là tuyến đường quan trọng cho các phương tiện di chuyển đến Tân Cảng – Nhơn Trạch và các khu công nghiệp lớn trong huyện.
Sau khi nâng cấp, tuyến đường 25B sẽ trở thành huyết mạch chính kết nối khu vực Nhơn Trạch với các khu công nghiệp, khu dân cư lân cận và trung tâm hành chính huyện, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông toàn khu vực.
Trước đó, vào tháng 1/2024, huyện Nhơn Trạch đã khởi công đoạn đường 25B (đường Tôn Đức Thắng) từ trung tâm huyện đến đường Quách Thị Trang với chiều dài khoảng 3,8 km. Đoạn từ đầu tuyến đến vành đai 3 – TP. Hồ Chí Minh dài 3 km sẽ được xây dựng với lộ giới 80 m; phần còn lại dài 800 m có lộ giới 51 m, với tổng đầu tư là 639 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 730 ngày.
Cùng với đường tỉnh 25C, tuyến đường 25B sẽ giúp giảm tải lưu lượng phương tiện từ sân bay quốc tế Long Thành về TP.HCM và ngược lại. Phương tiện từ quốc lộ 51 có thể lưu thông qua đường tỉnh 25B, qua cầu Cát Lái để đến TP.HCM và các khu vực khác, đóng góp vào việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế vùng.
Giao dịch bất động sản gần sân bay Long Thành bắt đầu sôi động trở lại
Gần đây, với việc khởi công nhiều hạ tầng giao thông trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, thị trường bất động sản tại các khu vực lân cận như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt đầu sôi động trở lại. Hoạt động đầu tư, giao dịch ở các phân khúc khác nhau đã hồi phục sau giai đoạn trầm lắng.
Nhiều dự án tại các khu vực này thu hút sức cầu từ cả người mua địa phương và nhà đầu tư từ các tỉnh khác. Trong đó, phân khúc đất nền có giá dưới 2 tỷ đồng mỗi nền và căn hộ có giá khoảng 35 triệu đồng/m² đang được quan tâm mạnh mẽ. Tâm lý kỳ vọng vào hạ tầng và sân bay Long Thành đã thúc đẩy các quyết định đầu tư nhanh chóng hơn so với giai đoạn trước.
Chia sẻ về triển vọng thị trường khu vực ven TP.HCM vào cuối năm, ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc DKRA, cho biết Đồng Nai và Bình Dương là những tỉnh có nền công nghiệp phát triển mạnh, thu hút lượng lớn lao động từ nhiều nơi đến làm việc tại các khu công nghiệp. Đối tượng lao động trẻ này có nhu cầu lớn về nhà ở nhưng khả năng tài chính còn hạn chế, tạo tiền đề cho phân khúc căn hộ giá hợp lý tại khu vực này phát triển trong tương lai.
“Xét về triển vọng phân khúc căn hộ tại các khu vực lân cận TP.HCM vào cuối năm 2024, tôi nhận thấy những tín hiệu tích cực. Cùng với đó, nhu cầu sở hữu nhà ở thường tăng cao vào dịp cuối năm và lãi suất cho vay đang ở mức thấp là những yếu tố quan trọng giúp thị trường bất động sản tăng trưởng ổn định,” ông Thắng nhấn mạnh.
(Nguồn Cafef)
>> Xem thêm bài viết Tiềm năng đầu tư căn hộ cao cấp 2024 liệu còn hấp dẫn giới đầu tư?
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây