Sân bay Long Thành được coi là một dự án quan trọng bậc nhất tại Việt Nam, đã nhận được sự chấp thuận từ Thủ tướng Chính phủ để bắt đầu thi công vào tháng 1/2021. Để hiểu rõ hơn về địa điểm cũng như bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành (cập nhật mới nhất), hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Thông tin tổng quan về dự án sân bay Long Thành

- Dự án: Sân bay quốc tế Long Thành tại Đồng Nai.
- Phân loại: Sân bay quốc tế lớn nhất miền Nam.
- Tổng kinh phí: 17,8 tỷ USD.
- Đơn vị quản lý: Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).
- Chuẩn ICAO: Cấp 4F (cao nhất), với đường băng dài trên 1.800m và sải cánh máy bay dưới 80m.
- Tiến độ dự án: Giai đoạn 1: 2019 – 2025, Giai đoạn 2: 2025 – 2030, Giai đoạn 3: 2035 – 2040.
- Sức chứa: Ứng với khoảng 100 triệu khách/năm.
- Nhà thầu chính: Nhật Bản, Pháp, Việt Nam.
- Đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng hơn 50%.
Vị trí địa lý cụ thể của sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành Đồng Nai kéo dài dọc theo cao tốc Long Thành – Dầu Giây, với vị trí tại nút giao của đường DT769 và cao tốc này, thuộc khu vực dự án sân bay.
Sân bay có tổng diện tích khoảng 5.000ha, lớn hơn sân bay Tân Sơn Nhất 6 lần, bao gồm 6 xã: Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Bàu Cạn, Phước Long và Suối Trầu, với xã Suối Trầu là trung tâm.
Sân bay cách TP.HCM khoảng 40km về phía Đông, Biên Hòa 30km về phía Đông Nam và Bà Rịa – Vũng Tàu 70km về phía Bắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông.
Bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành mới nhất
Dựa trên quy hoạch của Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị Hà Nội, Long Thành sẽ phát triển thành 3 khu đô thị: Long Thành, Phước Thái và Bình Sơn, từ nay đến 2030.
- Khu đô thị Long Thành sẽ được nâng cấp thành thị xã trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2030.
- Khu đô thị Phước Thái sẽ phát triển thành đô thị chuyên biệt phục vụ khu cảng biển của nhóm 5 sông Thị Vải.
- Khu đô thị Bình Sơn sẽ trở thành khu dân cư gần sân bay, cung cấp các dịch vụ liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Bản đồ quy hoạch sân bay Long Thành đến năm 2030
Theo kế hoạch của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, khu vực xung quanh sân bay Long Thành sẽ được phân chia thành 5 khu vực chức năng dựa trên khoảng cách từ sân bay và mục đích sử dụng:
- Khu vực 1 bao gồm các cơ sở hỗ trợ như kho trung chuyển, khu công nghiệp, và khu logistics của sân bay Long Thành, được đặt cách sân bay từ 5 đến 7km.
- Khu vực 2 chứa các khu dân cư hiện hữu, khu đô thị thông minh và khu tái định cư, cũng như thành phố sân bay, với tổng diện tích dự kiến là 15.000ha và sẽ kết nối 3-4 đô thị thành một cụm.
- Khu vực 3 dành cho dịch vụ và thương mại lớn như khu giải trí, khu thương mại tự do, và dịch vụ hỗ trợ hàng không, mở rộng trên diện tích khoảng 5.000ha ngay tại cửa ngõ sân bay.
- Khu vực 4, với diện tích khoảng 2.000ha, dành cho du lịch, dịch vụ và thể thao, được đặt cách sân bay khoảng 10km.
- Khu vực 5, là khu vực đệm của sân bay, gồm khu vực xanh phát triển, khu cách ly, và các khu vực phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp cũng như an ninh quốc phòng.
Các khu vực chức năng xung quanh sân bay được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai quy hoạch theo mô hình chia thành 5 vùng, từ vùng hỗ trợ sân bay đến khu vực dân cư, dịch vụ và du lịch.
Thiết kế siêu sân bay 4F độc đáo
Sân bay Long Thành được thiết kế nhằm trở thành một siêu sân bay cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Cấp độ này là cao nhất, cho phép sân bay phục vụ các loại máy bay 2 tầng như Airbus A380 và Boeing 747-8. Thiết kế sân bay mang đậm hình ảnh hoa sen cách điệu, với sảnh chính và mái xếp chồng giống như một bông hoa đang nở, cùng các cánh tỏa ra. Hình ảnh hoa sen còn được tích hợp trong nội thất sảnh làm thủ tục và mặt chính của nhà ga, tạo nên không gian thanh lịch và thân thiện.

Thiết kế này do Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc) đảm nhận, đơn vị đã có kinh nghiệm thiết kế các công trình nổi tiếng như sân bay Incheon và tòa tháp Kangnam ở Hàn Quốc. Sự hợp tác này đảm bảo sân bay Long Thành không chỉ hiện đại về mặt kỹ thuật mà còn mang nét đẹp kiến trúc độc đáo, thu hút du khách và tạo nên một điểm đến hàng không quốc tế hàng đầu.
Với quy hoạch phân khu rõ ràng và thiết kế đột phá, sân bay Long Thành hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm hàng không quốc tế hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho khu vực Đồng Nai và toàn miền Nam Việt Nam.
Quá trình xây dựng sân bay Long Thành theo 3 giai đoạn
Dự án xây dựng Sân bay Long Thành được hoạch định thành 3 giai đoạn chính, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng và hỗ trợ sự phát triển kinh tế bền vững cho khu vực.
Giai Đoạn 1 (2021 – 2026) Trong giai đoạn đầu tiên, Sân bay Long Thành sẽ hoàn thiện một nhà ga hành khách, một đường băng và một nhà ga hàng hóa. Cơ sở hạ tầng này sẽ có khả năng phục vụ tối đa 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn này không chỉ giúp giảm tải cho Sân bay Tân Sơn Nhất mà còn nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Giai Đoạn 2 (2026 – 2035) Giai đoạn thứ hai tập trung vào việc nâng cấp cảng hàng không Long Thành để đáp ứng nhu cầu đi lại của 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa hàng năm. Việc mở rộng này sẽ tăng cường sức chứa của sân bay, đồng thời thu hút thêm nhiều hãng hàng không quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Long Thành trên bản đồ hàng không thế giới.
Giai Đoạn 3 (Sau năm 2035) Trong giai đoạn cuối cùng, Sân bay Long Thành sẽ đạt công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Mục tiêu này nhằm biến Long Thành trở thành một trung tâm hàng không quốc tế hàng đầu, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và tăng cường kết nối quốc tế cho Việt Nam.
Với quy hoạch rõ ràng và từng bước phát triển, Sân bay Long Thành hứa hẹn sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, thúc đẩy thương mại và du lịch, cũng như góp phần vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Các tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành sẽ có ba tuyến đường chính vào sân bay, bao gồm tuyến kết nối với Quốc lộ 51, tuyến từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây và tuyến từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, giúp cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận và giảm thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Nam vào sân bay, mà không cần đi qua các tuyến đường quốc lộ chính, từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
- Tuyến số 1: Nối Quốc lộ 51 với sân bay với chiều dài 3,8km, gồm 10 làn xe chính và 6 làn đô thị.
- Tuyến số 2: Nối từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến sân bay với chiều dài 3,5km và 4 làn xe.
- Tuyến số 3: Kết nối từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đến sân bay, có chiều dài 8,8km với 8 làn xe chính và 6 làn đô thị.
Nhờ vào các tuyến đường này, sân bay Long Thành sẽ dễ dàng trở thành một trung tâm giao thông quan trọng, kết nối thuận tiện với các khu vực trong và ngoài nước, tăng cường khả năng phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không trong khu vực cũng như quốc tế.
Sân bay long thành map
Ý nghĩa phát triển của Sân bay Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành đang trở thành giải pháp tối ưu để giảm tải cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và tiếng ồn tại khu vực nội đô TP.HCM. Ý tưởng xây dựng sân bay này đã được đưa ra từ những năm 1990 với mục tiêu trở thành một trung chuyển lớn cho các chuyến bay quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành hàng không và các dịch vụ liên quan.
Với vị trí chiến lược nằm ngoài khu vực nội đô, Sân bay Long Thành không chỉ giảm thiểu áp lực giao thông trong thành phố mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách di chuyển tới các điểm đến như Vũng Tàu, Phan Thiết và các tỉnh miền Tây Nam Bộ mà không phải qua lại TP.HCM, tiết kiệm thời gian cho cả người dân và du khách. Điều này giúp giảm đáng kể tình trạng ách tắc giao thông và nâng cao trải nghiệm di chuyển cho mọi người.
Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các sân bay hàng đầu khu vực như Changi (Singapore) và Suvarnabhumi (Thái Lan), mở ra cơ hội phát triển cho ngành hàng không Việt Nam. Ngoài ra, dự án này còn có tác động tích cực đến lĩnh vực bất động sản, với nhiều dự án mới nhấn mạnh khoảng cách và thời gian đến sân bay Long Thành để thu hút khách hàng, chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của siêu dự án này. Theo Shark Phạm Thanh Hưng, Long Thành là khu vực đáng để đầu tư bất động sản.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã định hướng xây dựng một thành phố sân bay tại Long Thành, đảm bảo phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng và các vùng phụ trợ. Khu công nghiệp, dịch vụ và khu dân cư sẽ được quy hoạch bài bản, tạo nên một khu đô thị hiện đại và phát triển bền vững. Sân bay Long Thành hứa hẹn trở thành động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ cho tỉnh Đồng Nai và toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mang lại nhiều lợi ích cho cả kinh tế địa phương và quốc gia.
Long Thành và Nhơn Trạch được quy hoạch đô thị sân bay tiên tiến
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch đang được quy hoạch phát triển thành đô thị sân bay theo mô hình thành công của các sân bay quốc tế hàng đầu như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore). Trong buổi kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào sáng ngày 3/12, Chủ tịch Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận được báo cáo từ UBND tỉnh Đồng Nai về những bước tiến quan trọng của dự án này.
Chính quyền tỉnh Đồng Nai hiện đang tổ chức thi tuyển quốc tế nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo cho quy hoạch đô thị Long Thành và các vùng phụ cận. Sau khi kết thúc cuộc thi, địa phương sẽ lựa chọn đơn vị phù hợp để lập đồ án quy hoạch chung, với kế hoạch trình thẩm định và phê duyệt vào tháng 6/2025. Đồng thời, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang chuẩn bị điều chỉnh tổng thể quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch, dự kiến trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng vào quý I/2025.
Mục tiêu phát triển Nhơn Trạch là biến khu vực này thành một đô thị công nghiệp dịch vụ cảng, cung cấp dịch vụ du lịch cấp vùng và trở thành đô thị vệ tinh đối trọng với trung tâm kinh tế TP.HCM. Việc quy hoạch này không chỉ mang lại sự đột phá tích cực cho khu vực mà còn tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án đô thị sân bay Long Thành và Nhơn Trạch hứa hẹn sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy ngành hàng không và các dịch vụ liên quan, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới. Với chiến lược quy hoạch thông minh và hợp tác quốc tế, Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành những trung tâm kinh tế và du lịch hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Thủ tướng chấp thuận kế hoạch phát triển Long Thành thành một đô thị trung tâm với sân bay quốc tế
Vào buổi sáng ngày 28/2, theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký vào Quyết định số 185/QĐ-TTg ngày 20/2/2024 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tổng thể đô thị Long Thành đến năm 2045, với dự kiến dân số từ 340 nghìn đến 500 nghìn người. Mục tiêu của quy hoạch là tạo sự đồng bộ và thống nhất với các quy hoạch quốc gia và khu vực, khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên và lợi thế của Sân bay Long Thành.

Long Thành hướng tới trở thành một trong những đô thị trọng điểm của vùng, đóng vai trò là nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai. Quy hoạch nhấn mạnh việc phát triển gắn liền với sân bay, trở thành trung tâm logistics, kho vận và công nghiệp công nghệ cao.
Đồng thời, Long Thành sẽ là điểm liên kết giao thông quan trọng, đầu mối vận tải đa phương thức, đồng thời là khu vực chiến lược về an ninh, quốc phòng. Mục tiêu phát triển không gian đô thị bao gồm tối ưu hóa lợi thế từ hạ tầng kỹ thuật quốc gia và khu vực, tăng cường liên kết với các đô thị khác.
Quy hoạch tổng thể đặt ra yêu cầu phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế. Dự án Sân bay Long Thành đang được thúc đẩy, dự kiến hoạt động vào năm 2026.
Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV, dự án này đang được đẩy mạnh với mục tiêu hoàn thành nhiều mốc quan trọng trong thời gian tới. Toàn bộ phần sàn dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024, trong khi phần xây dựng sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025. Đặc biệt, việc lắp dựng mặt đứng dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 3/2026, kèm theo các công tác lắp đặt thiết bị vận hành thử ngay từ đầu năm 2026.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm bố trí ngân sách, phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan để lập và duyệt quy hoạch. Bộ Xây dựng hỗ trợ và đảm bảo chất lượng thẩm định quy hoạch, hướng dẫn tỉnh trong quá trình thực hiện.
Cập nhật tiến độ xây dựng Sân Bay Long Thành mới nhất 2025
Vào ngày 31 tháng 8 năm 2023, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đã khởi công xây dựng Nhà ga Hành khách T1, Đường cất hạ cánh số 1 và Sân đỗ Máy bay. Với thời gian thi công Nhà ga Hành khách dự kiến là 39 tháng, dự án này sẽ được đưa vào hoạt động và khai thác từ năm 2026. Đặc biệt, Đường cất hạ cánh số 1 dự kiến hoàn thành vào ngày 30 tháng 4 năm 2025, rút ngắn 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Tiến độ thi công hiện tại
Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đến quý 1 năm 2024, toàn bộ khối lượng phần ngầm đã hoàn thành và đưa công trình về cao độ 0.00. Việc thi công kết cấu bê tông cốt thép dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024, trong đó phần mái Nhà ga Hành khách sẽ được hoàn thiện từ tháng 8 đến tháng 9/2024 để bắt đầu lắp đặt kết cấu thép mái.
Tiến độ của gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho Nhà ga Hành khách đang được đẩy mạnh với mục tiêu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025. Việc lắp đặt mặt đứng sẽ hoàn thiện trước tháng 3/2026, song song với công tác hoàn thiện và lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.
Hoàn thành đường cất hạ cánh và sân đỗ máy bay
Đối với gói thầu 4.6 – thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (bao gồm ga hàng hóa, hangar, cách ly) và các công trình khác, ACV dự kiến sẽ hoàn thành thi công đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ trước tháng 6/2025.
Các tin tức mới nhất
- Hoàn thành đường cất hạ cánh sớm hơn dự kiến: Đường cất hạ cánh giai đoạn 1 của Sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025, rút ngắn khoảng 3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
- Hoàn thành sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1: Thủ tướng đã ấn định thời gian hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2026.
- Đấu thầu các gói thi công quan trọng: Trong quý 1 và 2 năm 2024, nhiều gói thầu quan trọng tại dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ được đấu thầu, bao gồm các gói thầu 4.7, 4.8, 4.9, 7.8, 11.5, và 5.10.
- Giải ngân dự án: Tính đến tháng 2/2024, tổng giá trị đã thanh toán đạt 11.334 tỷ đồng.
- Hợp đồng tài trợ vốn: Trong năm 2024, các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank và BIDV sẽ ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án Sân bay Long Thành với quy mô lên tới 1,8 tỷ USD.
- Phát triển khu vực xung quanh sân bay: Các khu tái định cư, khu dân cư mới và khu công nghiệp xung quanh Sân bay Long Thành đã được hình thành với hệ thống hạ tầng và tiện ích bài bản.
Tương lai tươi sáng cho Sân Bay Long Thành
Với những cập nhật từ A – Z về tiến độ xây dựng, Sân bay Quốc tế Long Thành đang trên đà trở thành một siêu sân bay tầm cỡ trong khu vực Đông Nam Á. Dự án không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều đổi thay về kinh tế – xã hội cho tỉnh Đồng Nai mà còn thúc đẩy phát triển toàn bộ khu vực Nam Bộ. Với quy hoạch bài bản, đầu tư mạnh mẽ và hỗ trợ từ các ngân hàng lớn, Long Thành sẽ là trung tâm hàng không quốc tế hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người dân.
Bạn đang quan tâm đến tiến độ xây dựng sân bay Long Thành mới nhất?
Để cập nhật tiến độ xây dựng sân bay Long Thành mới nhất, hãy nhấp vào liên kết bên trên để biết thêm thông tin chi tiết về tiến độ và các cột mốc mới nhất của dự án.