Trong bài viết này, hãy cùng Radanhadat khám phá những diễn biến mới nhất liên quan đến tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), một dự án giao thông trọng điểm ở TPHCM, dự kiến tạo ra bước ngoặt lớn trong hệ thống vận tải đô thị.
Thông tin sơ bộ về tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương)
- Thời gian khởi công: Dự kiến, tuyến Metro Số 2 sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2025.
- Giá đền bù: Thông tin cụ thể về giá đền bù cho việc giải phóng mặt bằng có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí và giá trị thực tế của mỗi khu vực. Tổng kinh phí dành cho bồi thường và hỗ trợ tái định cư lên tới hơn 4.350 tỉ đồng, phản ánh quy mô lớn và tầm ảnh hưởng của dự án.
- Quy hoạch tuyến: Tuyến Metro Số 2 dự kiến sẽ có chiều dài khoảng 11,2 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, cùng với 1 depot. Tuyến này được thiết kế để kết nối khu vực trung tâm thành phố với các quận ngoại ô, nhằm giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường chính.
- Lộ trình tuyến: Lộ trình cụ thể của tuyến Metro Số 2 bắt đầu từ Bến Thành, đi qua các quận trung tâm của TPHCM và kết thúc tại Tham Lương. Tuyến này được kỳ vọng sẽ đóng góp vào việc cải thiện đáng kể hệ thống giao thông công cộng của thành phố và góp phần vào sự phát triển đô thị bền vững.
Tình hình giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2
Mặc dù dự án được lên kế hoạch hoàn thành giải phóng mặt bằng từ giữa năm 2023, nhưng đến nay, vẫn còn một phần không nhỏ mặt bằng chưa được giải tỏa. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ 86,6% mặt bằng (tức là 508 trong số 586 trường hợp) đã được giải quyết, cho thấy sự chậm trễ so với kế hoạch.
Quận 1, Tân Phú, 12, và 10 đã hoàn thành công tác bồi thường 100%. Tuy nhiên, tại quận 3 và Tân Bình, quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra: quận 3 với 70 trường hợp và quận Tân Bình với 8 trường hợp. Đặc biệt, tại quận Tân Bình, các cuộc thương lượng về đơn giá bồi thường đang được tiến hành.
Vấn đề hạ tầng và ô nhiễm môi trường
Một số khu vực trên tuyến metro hiện tại đã trở thành nơi tập kết rác, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và cảnh quan đô thị, đặc biệt là dọc theo tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám.
Dù đã khởi công từ giữa năm 2023, nhưng việc di dời hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện và viễn thông vẫn chưa có nhiều tiến triển. Điều này phản ánh sự phức tạp và thách thức trong quản lý và thực hiện dự án.
Dựa kiến thời gian hoàn thành và bắt đầu khai thác
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã thông báo rằng, trong tuần tới, công tác di dời cấp nước sẽ được triển khai, và trong vòng 2 tháng tiếp theo, 2 gói thầu thoát nước sẽ được thi công. Điều này là một phần trong chuỗi nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Với chiều dài 11,2km, bao gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư lên đến 47.900 tỉ đồng. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2030, và bắt đầu khai thác từ năm 2032, chậm hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu.
Tác động của tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham lương
Từ góc độ của một chuyên gia trong ngành bất động sản và tài chính, sự chậm trễ trong dự án này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông đô thị mà còn có tác động đến thị trường bất động sản xung quanh. Sự hoàn thành của tuyến metro sẽ tạo ra những cơ hội mới cho khu vực này.
Tuyến metro số 2 không chỉ là một phần của cơ sở hạ tầng giao thông, mà còn là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế địa phương và thu hút đầu tư.
Kết luận
Dù gặp phải không ít khó khăn và thách thức, nhưng dự án Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vẫn hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho hệ thống giao thông và đô thị hóa ở TPHCM.
Việc hoàn thành của dự án này không chỉ cải thiện đáng kể chất lượng di chuyển cho người dân, mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố. Với những nỗ lực không ngừng từ các cơ quan quản lý, hy vọng rằng mọi vấn đề sẽ sớm được giải quyết, đảm bảo tiến độ dự án và đem lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.