Mỗi dự án bất động sản đều được chia thành nhiều đợt mở bán khác nhau. Sự phân chia này không những đảm bảo chủ đầu tư có đủ thời gian phân bổ nguồn lực mà còn tạo ra cơ hội mới cho khách hàng. Ở mỗi giai đoạn đều có đặc điểm, mục đích và chính sách mở bán khác nhau. Hãy cùng Radanhadat.vn tìm hiểu các giai đoạn mở bán một dự án chi tiết ngay sau đây nhé!
Các giai đoạn mở bán một dự án bất động sản
Nếu như trước đây các dự án sẽ dồn lực để tung sản phẩm ra thị trường trong 1 lần duy nhất, thì giờ đây các chủ đầu tư đã chia thành nhiều đợt mở bán khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, chủ đầu tư sẽ đưa ra những chính sách và chiến lược phù hợp. Do đó, sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng và định hướng tại thời điểm mở bán mà khách hàng và nhà đầu tư sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.
Giai đoạn 1. Khởi công xây dựng dự án
Đây là giai đoạn triển khai khởi công xây dựng nền móng dự án. Khi đó, chủ đầu tư sẽ cung cấp ra thị trường bất động sản một lượng sản phẩm nhất định. Đối với một vài dự án có vốn đầu tư lớn, không cần huy động thêm nhưng vẫn sẽ bán ra một số sản phẩm căn hộ với mức giá an toàn.
Mục đích của giai đoạn này là để chủ đầu tư có thể huy động vốn dưới hình thức hợp đồng mua bán và thăm dò tình hình thị trường tại thời điểm mở bán. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để kích cầu, thu hút khách hàng, nhà đầu tư chú ý đến dự án.
Trong đợt mở bán này, khách hàng sẽ được hưởng mức giá rẻ nhất, sát với giá thị trường, cùng với đó là hàng loạt khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn. Tuy nhiên, với bản chất “mua cái chưa được tồn tại trong thực tế” nên những gì khách hàng nhìn thấy chỉ là nền móng sơ khai và những giấy tờ pháp lý liên quan.
Do vậy, quyết định mua ở giai đoạn này nên dựa vào nguồn thông tin được cấp từ chủ đầu tư hoặc môi giới và cần phải cân nhắc rất nhiều vấn đề khác liên quan. Bởi vì, quá trình đặt mua cho đến khi nhận nhà là một khoảng thời gian dài và tồn tại nhiều rủi ro.
Giai đoạn 2. Chuẩn bị hoàn thiện
Đây là giai đoạn mở bán khi cơ sở hạ tầng đã dần hoàn thiện (khoảng 80%). Lúc này, chủ đầu tư sẽ tung ra ít nhất 30 – 70% sản phẩm dự án sau khi điều kiện cơ sở hạ tầng đã đáp ứng yêu cầu mở bán chính thức của đợt đầu tiên. Theo đó, loại hình bất động sản được mở bán sẽ được cân nhắc để phù hợp với chiến lược dự án và tính chất thị trường.
Tại đợt bán thứ 2, mức giá thường cao hơn đợt đầu tiên và tùy theo điều kiện giao dịch thuận lợi ở đợt trước đó mà chủ đầu tư sẽ tung ra chính sách ưu đãi khác nhau. Cụ thể:
- Nếu đợt 1 đạt kết quả khá tốt, số lượng sản phẩm hết hàng nhanh thì chủ đầu tư có khả năng cắt giảm chương trình khuyến mãi, chiết khấu trong những đợt mở bán sau.
- Nếu ở đợt 1 mở bán không khả quan, chủ đầu tư sẽ tung ra nhiều chính sách bán hàng trong đợt 2 nhằm kích cầu như tăng chiết khấu, nhiều ưu đãi đi kèm,…
- Nếu dự án có nhiều hơn 3 đợt mở bán thì từ đợt thứ 2, giá sẽ tăng dần dần để phù hợp với tiến độ hoàn thiện của công trình.
Do đó, các nhà đầu tư, khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Nếu muốn an toàn và chắc chắn thì nên mua từ đợt thứ 2 trở đi nhưng cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận giá bán cao hơn.
Giai đoạn 3. Chuẩn bị bàn giao
Đây là giai đoạn mà tiến độ công trình đã hoàn thiện các hạng mục và dần đưa vào hoạt động (thường từ 80 – 100%). Tại thời điểm mở bán này, số lượng sản phẩm dường như đã bán gần hết, do đó giá bán cũng tăng nhanh từ 10 – 30% do nguồn cung có hạn và đạt mức cao nhất so với các đợt mở bán trước đó.
Thêm vào đó, gần như các chính sách, ưu đãi thanh toán không còn nhiều ở giai đoạn này. Khách hàng cần chuẩn bị tài chính đến 90 – 100% giá trị căn hộ và lãi vay cũng cao hơn đợt mở bán đầu.
Ưu điểm nổi bật nhất của giai đoạn này là khách hàng có thể an tâm tuyệt đối với dự án vì tại thời điểm này, dường như mọi thủ tục của dự án đề được hoàn tất và đưa vào sử dụng.
Kết luận
Trên đây là thông tin về các giai đoạn mở bán một dự án bất động sản được Radanhadat.vn tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc. Ở mỗi đợt mở bán đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Hầu hết các chuyên gia bất động sản đều có những chiến lược đầu tư táo bạo vì với bất động sản thì quá an toàn không phải là thời cơ tốt. Do đó, họ thường “xuống tay” ở thời điểm mở bán đầu tiên để hưởng những ưu đãi tốt hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ nên được thực hiện khi bạn đã trang bị đầy đủ kiến thức, có tầm nhìn và đánh giá đúng để có chiến lược tốt nhất.
>> Xem thêm: Nên mua tầng mấy chung cư? Bí kíp chọn tầng hợp phong thủy khi mua căn hộ lần đầu