“Tôi vừa mới mua một căn hộ chung cư và hiện tại đang trong thời hạn bảo hành. Khi mua căn hộ, tôi đã phải đóng thêm 2% giá trị hợp đồng vào quỹ bảo trì chung cư. Tôi muốn biết liệu trong thời gian còn thời hạn bảo hành, tôi có được sử dụng quỹ này không? Và ban quản trị chung cư có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng quỹ bảo trì?”
Hạ An, 15/3/24
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Radanhadat.vn. Dưới đây là giải đáp cho vấn đề “Nếu còn thời hạn bảo hành thì có được dùng quỹ bảo trì chung cư không?”
Quy định về quỹ bảo trì nhà chung cư
Quỹ bảo trì của nhà chung cư là một khoản kinh phí được các chủ sở hữu căn hộ chung cư đóng góp, nhằm thực hiện các công việc bảo trì và duy trì phần chung của toàn bộ tòa chung cư.
Điều 107: Bảo trì nhà chung cư
1. Bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.
2. Việc đóng góp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện theo quy định tại Điều 108 của Luật này; việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung có nhiều chủ sở hữu được thực hiện theo quy định tại Điều 109 của Luật này.
3. Nội dung bảo trì, quy trình bảo trì và việc quản lý hồ sơ bảo trì nhà chung cư được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Luật nhà ở 2014
Nếu còn thời hạn bảo hành thì có được dùng quỹ bảo trì không?
Khoản 2% giá trị hợp đồng mà bạn đã đóng góp vào quỹ là một khoản thu riêng, dùng để giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu chung của chung cư.
Theo Điều 109 của Luật Nhà ở năm 2014, kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng cho việc bảo trì phần sở hữu chung của chung cư, không liên quan đến thời hạn bảo hành chung cư. Trong trường hợp kinh phí bảo trì không đủ để thực hiện việc bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, các chủ sở hữu căn hộ sẽ phải chịu trách nhiệm đóng thêm kinh phí tương ứng với diện tích sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.
Hoặc trong trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ và vẫn còn kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết, kinh phí đó có thể được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đóng góp vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi xây dựng lại (theo Khoản 2 Điều 109 của Luật Nhà ở năm 2014).
Do đó, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng quỹ bảo trì như bình thường mà không bị ảnh hưởng bởi việc thời hạn bảo hành còn hay hết.
Ban quản trị chung cư có trách nhiệm như thế nào khi sử dụng quỹ bảo trì?
Điều 109 của Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư với nhiều chủ sở hữu. Trong đó, khoản 3 của Điều 109 đề cập đến trách nhiệm của ban quản trị nhà chung cư khi sử dụng quỹ này như sau:
3. Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung phải có hóa đơn tài chính, có thanh toán, quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư.
Thành viên Ban quản trị nhà chung cư có quyết định sử dụng kinh phí không đúng quy định tại khoản 2 Điều này và khoản này thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại.
Như vậy, Ban quản trị nhà chung cư khi sử dụng kinh phí bảo trì có những trách nhiệm sau đây:
- Quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì đúng theo mục đích và hạng mục cần bảo trì, theo kế hoạch được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư hàng năm.
- Đảm bảo rằng việc sử dụng kinh phí này được thực hiện thông qua hóa đơn tài chính, có thanh toán và quyết toán đúng theo quy định của pháp luật về tài chính. Đồng thời, ban quản trị cần báo cáo về việc sử dụng quỹ bảo trì tại Hội nghị nhà chung cư.
- Trách nhiệm của thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư là đưa ra quyết định sử dụng kinh phí theo đúng quy định pháp luật. Trường hợp vi phạm quy định pháp luật, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
(Nguồn Luatvietnam)