Cầu Rạch Dơi, một trong những công trình giao thông trọng điểm trên tuyến đường Lê Văn Lương, đang được Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) ưu tiên đầu tư nhằm tăng cường kết nối giữa huyện Nhà Bè và tỉnh Long An. Với tổng mức đầu tư lên đến 781 tỷ đồng, dự án này không chỉ giải quyết tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu hiện hữu mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam.
Cầu Rạch Dơi xuống cấp nghiêm trọng sau gần 50 năm sử dụng
Cầu Rạch Dơi hiện tại được xây dựng trước năm 1975, đã trải qua gần nửa thế kỷ phục vụ giao thông. Qua thời gian dài khai thác, cây cầu này đã rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng. Theo ghi nhận, các trụ sắt của cầu đã bị gỉ sét, nhiều vị trí xuất hiện lỗ thủng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Hàng ngày, cầu Rạch Dơi phải chịu tải trọng lớn từ lưu lượng xe cộ đông đúc, bao gồm cả xe tải chở hàng nặng. Không chỉ vậy, bên dưới cầu, các tàu thuyền và sà lan chở đầy cát, hàng hóa thường xuyên di chuyển qua lại. Đáng lo ngại hơn, một số sà lan cỡ lớn vẫn cố tình luồn lách qua cầu, dù không gian thông thoáng hạn chế, làm gia tăng nguy cơ va chạm và ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Trước thực trạng này, việc xây dựng một cây cầu mới thay thế là điều cấp thiết để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ lẫn đường thủy.

Đầu tư 781 tỷ đồng cải tạo Cầu Rạch Dơi để thay đổi diện mạo giao thông
Nhận thấy tầm quan trọng của cầu Rạch Dơi trong việc kết nối giao thông giữa TPHCM và Long An, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM đã thông qua dự án xây dựng cầu mới từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc cân đối ngân sách, dự án này đã bị trì hoãn nhiều năm và đến nay vẫn chưa thể triển khai.
Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi mới sẽ có chiều dài khoảng 452m, rộng 15m, với phần đường dẫn dài khoảng 300m và rộng 29m. Đây là quy mô phù hợp để đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và trong tương lai, đồng thời đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Dự án được chia thành hai phần chính: đoạn qua địa phận TPHCM với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỷ đồng và đoạn qua tỉnh Long An với kinh phí giải phóng mặt bằng 85 tỷ đồng, do địa phương này đảm nhận.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đang nỗ lực để khởi công dự án vào cuối năm 2025. Nếu được triển khai đúng tiến độ, cầu Rạch Dơi sẽ trở thành một trong những công trình quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng.

Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Dơi không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế – xã hội cho cả huyện Nhà Bè và tỉnh Long An. Trước hết, cây cầu mới sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm, khi lưu lượng xe cộ qua lại tăng cao. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian di chuyển mà còn giảm chi phí vận chuyển hàng hóa giữa hai địa phương.
Thứ hai, cầu Rạch Dơi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị và dự án bất động sản tại khu vực phía Nam TPHCM và Long An. Với vị trí chiến lược, tuyến đường Lê Văn Lương kết nối trực tiếp với các trục giao thông lớn như Quốc lộ 1A, cao tốc Bến Lức – Long Thành, việc nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương và gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực.
Cuối cùng, cầu Rạch Dơi còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Với thiết kế mới, cầu sẽ có độ cao và không gian thông thoáng phù hợp, giúp tàu thuyền, sà lan di chuyển dễ dàng hơn, giảm nguy cơ va chạm và tai nạn.
Các dự án hạ tầng giao thông khác trên tuyến Lê Văn Lương
Cầu Rạch Dơi không phải là dự án duy nhất trên tuyến đường Lê Văn Lương được TPHCM chú trọng đầu tư. Cùng với cầu Rạch Dơi, Ban Giao thông TPHCM cũng đang lên kế hoạch khởi công cầu Rạch Tôm trong năm nay. Dự án cầu Rạch Tôm đã được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỷ đồng. Công trình này có tổng chiều dài hơn 683m, trong đó cầu dài 171m, rộng 15m và đường dẫn dài hơn 512m, rộng 29m. Tuy nhiên, tương tự như cầu Rạch Dơi, dự án cầu Rạch Tôm cũng bị trì hoãn do thiếu nguồn vốn.

Để đẩy nhanh tiến độ, cuối năm 2024, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương thu hồi 3,1 ha đất phục vụ dự án cầu Rạch Tôm. Đây là bước tiến quan trọng, mở đường cho việc triển khai công trình trong thời gian tới. Khi hoàn thành, cầu Rạch Tôm sẽ cùng với cầu Rạch Dơi tạo thành một hệ thống giao thông đồng bộ trên tuyến Lê Văn Lương.
Ngoài ra, hai cây cầu khác trên tuyến đường này là cầu Long Kiểng và cầu Rạch Đỉa đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024. Sự hoàn thiện của hai công trình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm ùn tắc và cải thiện giao thông khu vực. Khi cả 4 cây cầu – Long Kiểng, Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi – được hoàn thành, mạng lưới giao thông kết nối giữa TPHCM và Long An sẽ được nâng cấp toàn diện.
>> Xem thêm bài viết Cần “tỉnh táo” trước cơn sốt đất ngắn hạn sau thông tin sáp nhập tỉnh thành
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.