Tuyến Metro Số 4B, một nhánh phụ của Tuyến 4, được thiết kế để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở các cổng vào của sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2024.
Bài viết nằm trong series chuyên đề: Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản
Thông tin tổng quan Tuyến Metro Số 4B
Ban đầu, kế hoạch các tuyến metro không bao gồm đường dẫn đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, do số lượng người sử dụng sân bay không ngừng tăng cao, thành phố đã quyết định nghiên cứu và thêm nhánh metro này vào dự án để phục vụ nhu cầu di chuyển lớn từ trung tâm thành phố đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Lộ trình dự kiến bao gồm: từ Ga Công viên Gia Định (thuộc tuyến số 4) đi qua Nguyễn Thái Sơn, Hồng Hà, đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tiếp tục qua Trường Sơn và Công viên Hoàng Văn Thụ, kết thúc tại Ga Lăng Cha Cả (thuộc tuyến số 5). Chiều dài tổng cộng của tuyến này khoảng 3,2 km, chạy dưới lòng đất.
Vốn đầu tư
- Dự án Metro 4B có tổng kinh phí đầu tư khoảng 276 triệu USD, tương đương 6.154.800 tỷ đồng, với khoảng 90% nguồn vốn vay từ Chính phủ Hàn Quốc và phần còn lại từ ngân sách nhà nước.
- Ngân hàng KEXIM được chọn là nhà tài trợ chính, cung cấp nguồn viện trợ không hoàn lại cho việc hỗ trợ kỹ thuật và nghiên cứu tiền khả thi của giai đoạn 1 dự án, nối từ Hoàng Văn Thụ đến Sân bay Tân Sơn Nhất.
- Chi phí dự kiến cho việc giải phóng mặt bằng và bồi thường thu hồi đất là khoảng 725 tỷ đồng.
4 nhà ga của tuyến Metro Số 4B
- Ga sân bay Tân Sơn Nhất là ga trung chuyển giữa tuyến 4b và tuyến 4b -1
- Ga công viên Gia Định
- Ga Lăng Cha Cả
- Ga Hoàng Văn Thụ
Khu vực Depot của tuyến Metro 4B là ga Gia Định, phường 3, quận Gò Vấp. Depot này có quy mô 1,2 ha.
Tên ga | Khoảng cách | Tuyến trung chuyển | Vị trí | ||
---|---|---|---|---|---|
Giữa các nhà ga | Từ gasố 1 | Quận | Phường | ||
Công Viên Gia Định | – | 0.0 | Tuyến 4 | Gò Vấp | Phường 3 |
Tân Sơn Nhất | 1.8 | 1.8 | Tân Bình | Phường 2 | |
Công Viên Hoàng Văn Thụ | 1.6 | 3.4 | Tuyến 5 |
Vận tốc tàu trên tuyến Metro 4B
- 25 km/h ở nhà ga
- 35 km/h ở khu vực đường vào nhà ga
- 80 km/h ở phần ngầm
Tình hình thực hiện
Phần kết nối giữa tuyến metro số 5 và sân bay Tân Sơn Nhất, chiếm khoảng một nửa chiều dài của tuyến, đang nhận sự hỗ trợ từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) thông qua một khoản hỗ trợ kỹ thuật (TA) cho việc thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của dự án, với kế hoạch hoàn thành vào năm 2017. Một nhóm tư vấn đến từ Hàn Quốc đang tiến hành công tác hỗ trợ kỹ thuật cho dự án nhằm đề xuất chủ trương đầu tư.
Cùng lúc đó, tuyến metro số 4b đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự án, phối hợp với tuyến metro số 4.
Vai trò quan trọng của tuyến Metro Số 4B
UBND TP HCM đã chọn và đề xuất phương án cho dự án Metro 4B và đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sau đó sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ để được phê duyệt. Giai đoạn đầu của dự án sẽ khởi đầu từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, theo hướng đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và sẽ giao với tuyến metro số 5 tại ga Lăng Cha Cả. Tuyến Metro 4B sẽ trở thành tuyến đường sắt đô thị chính, là cầu nối độc đáo và trực tiếp với tuyến metro số 5 qua ga công viên Hoàng Văn Thụ và sân bay, cũng như với tuyến vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi và trục Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.
Việc xây dựng tuyến Metro số 4B là một bước tiến quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách từ và đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giúp kết nối mạnh mẽ với các khu vực khác trong thành phố. Dự án, khi hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ giảm bớt được tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ sân bay và góp phần xây dựng một hệ thống giao thông đa dạng, góp phần vào một giải pháp vận tải bền vững.
>> Xem thêm: Toàn bộ thông tin đầy đủ và mới nhất về Tuyến Metro Số 4 TP.HCM