Tuyến Metro số 3A Bến Thành Tân Kiên không chỉ là một phần trong kế hoạch mở rộng mạng lưới giao thông đô thị của TP.HCM mà còn nhằm tạo ra một tuyến đường hành khách công cộng hiện đại, kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1. Điều này sẽ tạo thành một hành lang vận tải xuyên suốt từ đông bắc đến tây nam của thành phố, thúc đẩy giao thông và phát triển đô thị.
Bài viết nằm trong serie chuyên đề “Toàn cảnh về metro TP.HCM và tác động tới ngành bất động sản”
Tổng quan về tuyến Metro 3A Bến Thành – Tân Kiên
Vào cuối tháng 4 năm 2020, UBND TP.HCM đã gửi công văn đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư với yêu cầu xem xét và lựa chọn đề xuất dự án cho tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên), nhằm trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cấp thiết của việc phát triển tuyến metro này trong việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến Metro 3A dài 19,58 km, bao gồm 17 nhà ga và một Depot tại Tân Kiên, huyện Bình Chánh, và đi qua nhiều quận trung tâm như 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tổng ngân sách dự kiến cho tuyến Metro 3A là khoảng 313 tỷ yên (tương đương gần 68.000 tỉ đồng), phản ánh mức đầu tư lớn và cam kết mạnh mẽ vào dự án này.
Nội dung | Thông Tin |
---|---|
Tên Dự Án | Metro 3A: Bến Thành – Tân Kiên |
Ngày Khởi Công | 2026 (Giai đoạn 1) |
Chủ Đầu Tư | Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Nhật Bản qua JICA |
Lộ Trình Tuyến | Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Ga Tân Kiên (Qua các Quận: 1, 3, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và Huyện Bình Chánh) |
Tổng Số Tiền Đầu Tư | Hơn 67.000 tỉ đồng (~2,88 tỉ USD) |
Các Đoạn Thi Công | Giai đoạn 1: Bến Thành – Bến xe Miền Tây (11km, 11 ga ngầm và 3 ga trên cao), Giai đoạn 2: Bến xe Miền Tây – Ga Tân Kiên (8,58 km, 6 ga trên cao) |
Dự Kiến Hoàn Thành | 2031 (Giai đoạn 1), 2034 (Giai đoạn 2) |
Số Ga | 17 ga (11 ga ngầm, 6 ga trên cao) |
Chiều Dài | Khoảng 19,58 km |
Depot | Depot Tân Kiên, Huyện Bình Chánh, diện tích 20,15 ha |
Kết Nối Tuyến | Kết nối với Tuyến Metro số 1, số 2, và số 4 tại ga Bến Thành |
Mục Tiêu | Giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy giao thông công cộng, bảo vệ môi trường |
Cập nhật tiến độ xây dựng tuyến metro 3A Bến Thành Tân Kiên tại TP.HCM
Tuyến Metro 3A, dẫn đầu từ Bến Thành đến Tân Kiên, sẽ được triển khai qua hai pha công trình. Khởi đầu dự kiến vào năm 2026, dự án sẽ mở đầu từ Bến Thành, tiếp tục đến khu vực An Lạc thuộc Bình Tân. Cụ thể, dự án được lên kế hoạch như sau:
Trong giai đoạn đầu, từ Bến Thành đến Khu y tế kỹ thuật cao, dự án kéo dài 11km và bao gồm 11 ga ngầm cùng 3 ga trên cao, với tổng kinh phí dự trù là 44.886 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,93 tỷ USD. Dự kiến, giai đoạn này sẽ được hoàn thành từ năm 2026 đến 2031.
Tiếp theo, giai đoạn thứ hai sẽ mở rộng từ Khu y tế kỹ thuật cao đến Tân Kiên với độ dài là 8,58 km, bao gồm 6 ga trên cao và dự kiến tổng vốn đầu tư là khoảng 22.239 tỷ đồng, tương đương 958,69 triệu USD. Thời gian hoàn thành dự kiến cho giai đoạn này là từ năm 2029 đến 2034.
Chính phủ Nhật Bản, qua hình thức vay ODA dưới “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP), sẽ là nhà tài trợ chính cho dự án. Điều khoản này đặt ra yêu cầu về việc ưu tiên sử dụng công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, cũng như quy định rằng ít nhất 30% hàng hóa cần có nguồn gốc từ Nhật Bản, đồng thời đối tác chính phải là công ty Nhật Bản hoặc dẫn đầu liên danh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam.
Theo gợi ý từ Bộ Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ JICA để cập nhật tổng mức đầu tư và xem xét các phương án tài chính thay thế bên cạnh điều kiện vay STEP.
Ngày 5 tháng 7 năm 2023, MAUR cùng với JICA đã tiến hành khảo sát toàn bộ tuyến Metro 3A từ Bến Thành đến Tân Kiên và thăm Depot Tân Kiên, nhằm mục đích chuẩn bị cho việc cập nhật đề xuất dự án và các công đoạn tiếp theo.
Lộ trình và khả năng mở rộng của tuyến metro 3A Bến Thành – Tân Kiên
Lộ trình của tuyến Metro 3A được thiết kế để bắt đầu từ ga Bến Thành, vượt qua các địa điểm chính như Phạm Ngũ Lão, Cống Quỳnh, và tiếp tục qua Phạm Viết Chánh, Hùng Vương, đến Hồng Bàng và Kinh Dương Vương, trước khi kết thúc tại ga Tân Kiên, qua Xa lộ Đại Hàn (Quốc lộ 1), xã Tân Kiên, Thế Lữ, Tân Tạo-Chợ Đệm.
Tên trạm | Khoảng cách giữa các trạm | Quận / Huyện | Phường/ Xã |
---|---|---|---|
Bến Thành | 0 | Quận 1 | Phạm Ngũ Lão |
Chợ Thái Bình | 1,1 km | ||
Cộng Hòa | 0,8 km | Quận 3 | Phường 2 |
Công viên Hòa Bình | 1 km | Quận 5 | Phường 9 |
Đại học Y Dược | 1,4 km | Phường 12 | |
Thuận Kiều Plaza | 0,6 km | ||
Bến xe Chợ Lớn | 0,7 km | Phường 14 | |
Cây Gõ | 0,8 lm | Quận 6 | Phường 6 |
Phú Lâm | 1 km | Phường 13 | |
Công viên Phú Lâm | 1,3 km | Phường 12 | |
Bến xe miền Tây | 1 km | Quận Bình Tân | Phường An Lạc |
Khu Y tế Kỹ thuật cao | 1 km | ||
Hồ Ngọc Lãm | 1 km | ||
An Lạc | 1 km | ||
Hưng Nhơn | 1,1 km | Huyện Bình Chánh | Phường Tân Kiên |
Bàu Gốc | 2,1 km | ||
Nguyễn Cửu Phú | 1,3 km | ||
Tân Kiên | 2,6 km |
Ga Depot dành cho tuyến Metro 3A dự kiến sẽ được thiết lập ở xã Tân Kiên thuộc huyện Bình Chánh, với diện tích khoảng 20,15 ha. Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, ga này sẽ chia sẻ Depot Long Bình với Tuyến số 1, đảm bảo việc bảo dưỡng và hỗ trợ vận hành hiệu quả cho cả hai tuyến metro.
Khả năng kết nối khu vực của metro 3A
Tuyến metro số 3A sẽ tạo sự liên kết với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 và tuyến metro số 4 tại ga Bến Thành. Điều này giúp vận chuyển hành khách từ thành phố đến các tỉnh Miền Tây Nam Bộ.
Tuyến cũng sẽ có định hướng kéo dài dọc theo Quốc lộ 1 và kết nối với Thành phố Tân An, tỉnh Long An, tạo nên một hệ thống giao thông hiệu quả và tiện lợi.
Trong tương lai, tuyến Metro 3A cũng sẽ trở thành một phần của Dự án Đường sắt quốc gia và kéo dài đến Năm Căn (tỉnh Cà Mau).
Tầm ảnh hưởng của Metro 3A tới bất động sản TP.HCM
Dự án Metro 3A mang lại lợi ích đáng kể cho thị trường bất động sản tại các quận và huyện mà tuyến metro này đi qua. Cụ thể, những khu vực sẽ được hưởng lợi bao gồm:
- Quận 1
- Quận 5
- Quận 10
- Quận 11
- Quận Tân Bình
- Quận Bình Tân
Việc quy hoạch Depot của các tuyến metro tại các khu vực như TP. Thủ Đức (Depot Long Bình của metro số 1), huyện Bình Chánh (Depot Tân Kiên), và quận 12 (Depot Tham Lương của metro số 2), đã trở thành tín hiệu mạnh mẽ cho sự tăng giá của bất động sản tại đó, phản ánh rõ ràng tiềm năng phát triển từ việc cải thiện hạ tầng giao thông.
Sự xuất hiện của metro 3A cũng thúc đẩy sự phát triển của mô hình đô thị hướng tới việc sử dụng giao thông công cộng (TOD) tại các khu vực vùng ven TP.HCM như Long An, miền Tây Nam Bộ… nơi còn nhiều dư địa để phát triển.
Các khu vực này, với sự hỗ trợ của hạ tầng giao thông được cải thiện, dự kiến sẽ biến đổi thành các “làng đô thị” mới, nơi cung cấp một môi trường sống chất lượng cao, giàu giá trị nhân văn và thân thiện với cộng đồng. Sự gần gũi với các tuyến metro không chỉ mang lại lợi ích về mặt giao thông mà còn nâng cao giá trị bất động sản và cơ hội phát triển kinh tế tại những khu vực này.
Xem Thêm : Giá vé tuyến Metro Số 1
Cập Nhật Tuyến Metro Số 2 (Bến Thành – Tham Lương) năm 2024
Mãn nhãn với diện mạo ga ngầm Bến Thành tuyến metro 1 – Cập nhật tới 2024
Lời kết
Tuyến metro 3A không chỉ là một phương tiện vận chuyển hiện đại mà còn là một dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại cho Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự kết nối thông minh và tiện ích, tuyến này hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho cộng đồng và góp phần tạo nên một thành phố ngày càng phát triển và tiến bộ.
Theo đó, sự phát triển của metro 3A tới năm 2031 cũng sẽ thúc đẩy giá trị bất động sản của các khu vực tuyến đi qua và bất động sản vùng ven TP.HCM có cơ hội bứt phá.