Căn hộ dịch vụ là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về loại hình lưu trú này và nhận thấy tiềm năng đầu tư mà căn hộ dịch vụ mang lại. Đừng bỏ qua bài viết chia sẻ 10 kinh nghiệm đầu tư căn hộ dịch vụ thành công dưới đây.
Căn hộ dịch vụ là gì?
Căn hộ dịch vụ được phát triển từ mô hình phòng khách sạn từ hạng trung đến cao cấp. Loại hình này cung cấp đầy đủ các không gian chức năng như phòng khách, phòng ngủ, bếp và nhà tắm, tương tự như một căn hộ chung cư thông thường. Đặc biệt, các căn hộ dịch vụ được trang bị nội thất hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt từ phân khúc trung lưu đến thượng lưu.
Khi sử dụng căn hộ dịch vụ, khách hàng chỉ cần mang va-li và vào ở ngay, tương tự như trải nghiệm tại khách sạn. Các căn hộ dịch vụ cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp phục vụ nhu cầu hàng ngày, vượt trội so với các căn hộ chung cư hiện nay. Ngoài an ninh, khu vui chơi và giải trí, khách hàng còn được tận hưởng dịch vụ dọn phòng, giặt là kèm theo.
Hiện nay, mức giá thuê của căn hộ dịch vụ rất đa dạng, dao động từ 350 đến 2.000 USD/tháng (khoảng 8-50 triệu VNĐ/tháng), thậm chí có những căn hộ tại tòa nhà hạng A có giá trên 2.000 USD/tháng. Mức giá thuê này thường đã bao gồm thuế VAT, phí an ninh, quản lý tòa nhà và các tiện ích chung. Các chi phí điện, nước, truyền hình và internet sẽ được tính riêng dựa trên mức sử dụng thực tế của khách hàng.
10 kinh nghiệm đầu tư căn hộ dịch vụ sinh lời không thể bỏ qua
Xem xét kỹ vị trí và khu vực đầu tư căn hộ dịch vụ
Căn hộ dịch vụ thường nhắm đến nhóm khách hàng có nhu cầu lưu trú đặc thù, vì vậy không phải bất kỳ khu vực nào cũng phù hợp để đầu tư mô hình này. Tại Hà Nội, các khu vực tiềm năng bao gồm Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Mỹ Đình,… Trong khi đó, ở TP.HCM, các khu vực đáng cân nhắc để đầu tư căn hộ dịch vụ là Thảo Điền (quận 2), Phú Mỹ Hưng (quận 7), quận Bình Thạnh, khu Central Business District,…
Theo kinh nghiệm đầu tư căn hộ từ các chuyên gia, nhà đầu tư nên đánh giá các yếu tố như mức sống, mật độ dân cư, nhịp sống và số lượng doanh nghiệp hiện có trong khu vực. Ngoài ra, có thể sử dụng dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp để thu thập những thông tin quan trọng và chính xác hơn.
Nghiên cứu thị trường căn hộ dịch vụ một cách kỹ lưỡng
Cũng như bước lựa chọn vị trí, việc nghiên cứu thị trường một cách bài bản là điều cần thiết cho bất kỳ nhà đầu tư thông minh nào. Bạn có thể tự nghiên cứu hoặc thuê một đơn vị chuyên nghiệp, uy tín để đảm bảo tính chính xác và chuyên môn cao trong các số liệu về cung-cầu cũng như biến động thị trường. Những thông tin quan trọng cần có gồm: khu vực khách hàng mục tiêu tập trung đông nhất, thu nhập và mức chi trả trung bình hàng tháng, triển vọng cung mới – cũ, và tình hình cạnh tranh từ các đối thủ trong hoặc ngoài phân khúc thị trường.
Đây là một công đoạn tiêu tốn nhiều thời gian, nhưng rất quan trọng để đảm bảo nguồn vốn đầu tư được “rót” đúng chỗ. Việc tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường và sản phẩm sẽ tạo nền tảng cho các chiến lược và kế hoạch dài hạn trong tương lai.
Giải quyết bài toán tài chính hợp lý
Khi xem xét về tài chính, nhiều nhà đầu tư lựa chọn sử dụng đòn bẩy tài chính qua ngân hàng. Việc vay để đầu tư nhà đất là phổ biến và không phải là một quyết định không an toàn nếu nhà đầu tư có kiến thức tài chính và khả năng quản lý dòng tiền hiệu quả.
Đối với nhà đầu tư sở hữu vốn lớn, việc triển khai mô hình căn hộ dịch vụ sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc hợp tác với các đơn vị thuê và cho thuê lại, chỉ nên vay từ 50-60% tổng vốn đầu tư cần thiết. Với mức lợi nhuận cho thuê mỗi năm của căn hộ dịch vụ thường nằm trong khoảng 4-6% tổng vốn đầu tư, bao gồm chi phí xây dựng và tiền đất. Đồng thời, bất động sản còn có tiềm năng gia tăng giá trị khoảng 6-8% mỗi năm.
Xác định rõ khách hàng mục tiêu và tiềm năng
Việc xác định chính xác phân khúc khách hàng tiềm năng cho loại hình căn hộ dịch vụ (serviced apartment) là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy và lợi nhuận thu được, đồng thời tạo nền tảng cho sự ổn định thu nhập từ mô hình kinh doanh lưu trú này.
Với kinh nghiệm đầu tư căn hộ dịch vụ, các chuyên gia nhận thấy khách hàng lựa chọn căn hộ dịch vụ là những người có thu nhập ổn định, mức sống cao và thường bận rộn, ít thời gian cho việc nấu ăn, giặt là hay dọn dẹp. Họ cần một không gian thoải mái để nghỉ ngơi và làm việc, kèm theo những dịch vụ và tiện ích đa dạng để có thể tập trung vào công việc của mình.
Thiết kế căn hộ dịch vụ phù hợp
Hiện nay, đối tượng khách hàng của căn hộ dịch vụ ngày càng đa dạng. Để đầu tư hiệu quả cần chú trọng vào thiết kế và đáp ứng tiêu chuẩn “dịch vụ” vốn có. Bên cạnh nhóm khách hàng quốc tế, khách nội địa Việt Nam cũng ngày càng khắt khe hơn trong lựa chọn nơi ở, với xu hướng tìm kiếm dịch vụ lưu trú đáp ứng các yêu cầu cao.
Một điểm cần lưu ý là việc đầu tư số lượng lớn hay nhỏ lẻ căn hộ dịch vụ cũng ảnh hưởng đến thiết kế. Để phù hợp với thị hiếu nhiều khách hàng, nhà đầu tư có thể chọn phong cách màu sắc và kiến trúc trung tính. Ngoài ra, có thể dựa vào nghiên cứu khách hàng để phân chia căn hộ theo từng nhóm đối tượng, chẳng hạn như khách Mỹ, khách Hàn, khách Việt,…
Nhà đầu tư cũng cần đảm bảo chất lượng cao cho căn hộ dịch vụ, không chỉ về hình thức mà còn về tính an toàn và độ bền:
- Cải tạo căn hộ cũ: Nếu căn hộ cần được cải tạo, hãy đảm bảo sơn lại tường và khắc phục các hư hỏng để mang lại trải nghiệm mới mẻ hơn cho khách hàng. Nội thất và đồ đạc cũng cần được xem xét, có thể tái sử dụng nếu còn phù hợp hoặc thay mới hoàn toàn.
- Xây mới căn hộ: Trong trường hợp xây dựng mới, nên chọn thiết kế đồng bộ, sử dụng các gam màu trung tính, ít lỗi thời như be, trắng, ghi, hoặc kem sữa để tạo sự hài hòa và bền vững trong thiết kế.
Liên tục nâng cao và hoàn thiện chất lượng dịch vụ
So với các căn hộ thông thường, căn hộ dịch vụ mang đến các tiện ích đa dạng như ăn uống, giặt là, mua sắm, lau dọn trong không gian sống, cùng với các dịch vụ mở rộng như đưa đón, hỗ trợ đặt vé máy bay, hỗ trợ pháp lý và ngôn ngữ. Những tiện ích này là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng lâu dài. Do đó, việc nâng cấp và không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ chính là cầu nối bền vững giữa nhà đầu tư và khách hàng.
Vận hành và quản lý căn hộ dịch vụ chuyên nghiệp
Vận hành và quản lý căn hộ dịch vụ một cách chuyên nghiệp đang là thách thức đối với nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường lưu trú này còn khá mới mẻ. Phần lớn các nhà đầu tư hiện nay là cá nhân hoặc người mới tham gia vào phân khúc này, thiếu kinh nghiệm về quản lý và vận hành bất động sản cho thuê. Hạn chế này có thể gây ra những hệ quả sau:
- Tài sản nhanh chóng xuống cấp.
- Khách hàng mất hứng thú và không muốn quay lại.
- Thiếu sự nhạy bén trong xử lý các tình huống, dẫn đến thua lỗ.
Đảm bảo an toàn pháp lý và an ninh cho căn hộ dịch vụ
Tiếp theo trong danh sách những kinh nghiệm đầu tư căn hộ dịch vụ, mối quan tâm chung của mọi khách hàng, từ trong nước đến quốc tế, là an toàn pháp lý và an ninh khi sử dụng các dịch vụ lưu trú. Vì vậy, hãy đảm bảo thực hiện đăng ký tạm trú cho khách thuê đúng theo quy định pháp luật để đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng.
Quảng bá hình ảnh và tiếp thị căn hộ dịch vụ
Để tiếp cận rộng rãi khách hàng và tạo dựng nhận diện cho căn hộ dịch vụ trên thị trường cạnh tranh, cần có chiến lược tiếp thị và quảng bá hình ảnh một cách thông minh. Nhà đầu tư có thể tham khảo các phương thức phổ biến như sử dụng truyền thông, truyền miệng, tham gia diễn đàn và nhóm cộng đồng, hoặc đầu tư vào dịch vụ của một đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Việc đa dạng hóa và tối ưu hóa các kênh quảng bá sẽ giúp tăng khả năng thu hút khách hàng.
Đảm bảo an toàn pháp lý cho nhà đầu tư
Các rủi ro pháp lý trong đầu tư có thể rất phức tạp và gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ căn hộ dịch vụ nào, hãy đảm bảo đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. Sự minh bạch về mặt pháp lý trong lĩnh vực bất động sản cho thuê sẽ giúp xây dựng nền tảng bền vững cho hoạt động kinh doanh lâu dài.
>> Xem thêm bài viết Nên giữ hay bán cắt lỗ bất động sản trong thời điểm hiện tại?
** Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Radanhadat thực hiện bài viết này với mục đích cung cấp thông tin tham khảo. Thông tin có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước. Chúng tôi nỗ lực thực hiện và đảm bảo tính chính xác của bài viết nhưng không chịu trách nhiệm về tổn thất hoặc hậu quả từ việc sử dụng thông tin trong đây.